Trang chủ » Blog » Top 5 xu hướng công nghệ hứa hẹn “bùng nổ” vào năm 2023

Top 5 xu hướng công nghệ hứa hẹn “bùng nổ” vào năm 2023

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:28 | Blog

Năm 2020, với sự xuất hiện của đại dịch Covid-19 đã gây ra ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ và xu hướng phát triển của ngành CNTT trong tương lai theo cách mà chúng ta chưa từng thấy trước đây. Đại dịch này đã đem đến một sự thay đổi toàn diện cho các doanh nghiệp khi họ không còn lựa chọn nào ngoài thay đổi các quy trình nhằm thích nghi với tình trạng “giãn cách xã hội” như việc sử dụng những app hỗ trợ làm việc từ xa như Zoom, Skype, Telegram hay người dùng phải tải các app giao đồ ăn, thức uống như Grab, Now,… Và năm 2021 hứa hẹn sẽ tiếp tục có những thay đổi còn lớn hơn trong cách chúng ta sống và làm việc với 5 xu hướng công nghệ sau đây:

1/ Esport

Top 5 xu hướng công nghệ

Theo báo cáo của Deloitte về xu hướng truyền thông kỹ thuật số năm 2020, trong khoảng thời gian Covid -19 diễn ra, đã xảy ra điều chưa từng có tiền lệ: 1/3 người dùng trực tuyến đã đăng ký dịch vụ thể thao điện tử hoặc xem các sự kiện thể thao điện tử, nghề Streamer bất ngờ nổi lên với lượng người xem tăng trưởng đột biến.

Báo cáo cũng đã chỉ ra rằng có 1/4 người dùng đã coi việc chơi điện tử là một trong những hoạt động yêu thích của họ. Và đối với ngành công nghiệp thể thao điện tử đang tăng trưởng trong suốt 1 thập kỷ qua, COVID-19 đã vô hình trung thúc đẩy tốc độ phát triển của nó.

2/ Chăm sóc sức khỏe và y học từ xa

Các tổ chức, đặc biệt trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, đang làm việc để giảm mức độ phơi nhiễm của Covid-19 cho bệnh nhân và nhân viên. Đã có những khoản đầu tư khổng lồ vào robot, trí tuệ nhân tạo, tư vấn online và các dịch vụ khác nhằm cải thiện trải nghiệm chăm sóc sức khỏe và bệnh nhân.

Nhiều công ty tư nhân và công đã bắt đầu triển khai các dịch vụ chăm sóc sức khỏe từ xa (telehealth) như trò chuyện video giữa bác sĩ và bệnh nhân, sử dụng AI chẩn đoán dựa trên hình ảnh và phân phối thuốc không cần tiếp xúc. Số lượt truy cập từ xa đã tăng 50% so với mức trước đại dịch. IHS Technology ước tính, 70 triệu người Mỹ sử dụng telehealth vào năm 2020. Còn Forrester Research dự đoán số lượt khám bệnh ảo của Mỹ sẽ đạt gần 1 tỷ vào đầu năm 2021. Ngoài telehealth, trong năm 2021, có thể mục sở thị các tiến bộ về chăm sóc sức khỏe và AI, cũng như các cơ hội học máy (ví dụ: Suki AI) để hỗ trợ chẩn đoán, quản trị và chăm sóc sức khỏe bằng robot.

3/ Bùng nổ mạng 5G 

Top 5 xu hướng công nghệ

Công nghệ 3G và 4G đã cho phép chúng ta lướt internet, sử dụng các dịch vụ phát trực tuyến trên Spotify hay YouTube, v.v. Qua thời gian, với nhu cầu về internet tốc độ cao hơn và sự chuyển hướng sang thành phố thông minh đã thúc đẩy sự tiến bộ của công nghệ internet 5G. 

Mạng 5G được kỳ vọng sẽ cách mạng hóa cuộc sống của chúng ta bằng cách cho phép các dịch vụ dựa trên công nghệ tiên tiến như AR và VR và nhiều hơn nữa. Nó dự kiến sẽ được sử dụng trong các nhà máy và nhà kho, camera HD giúp cải thiện an toàn và quản lý giao thông, kiểm soát lưới điện thông minh và bán lẻ thông minh. Tất cả các công ty viễn thông lớn như Verizon, Tmobile, Apple, Nokia Corp, QualComm, đều đang nỗ lực tạo ra các ứng dụng 5G. Theo dự báo, dịch vụ 5G sẽ ra mắt trên toàn thế giới vào năm 2021 với hơn 50 nhà khai thác cung cấp dịch vụ trên khoảng 30 quốc gia vào cuối năm 2021.

4/ Thành phố thông minh được ưu tiên

Top 5 xu hướng công nghệ

Khi đại dịch Covid-19 xảy ra, nhiều thành phố trên thế giới phải vật lộn với việc kiểm soát người dân, nhất là việc cố gắng phân bổ nguồn lực và nhân lực một cách hiệu quả để ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Vấn đề này có thể được giải quyết với thành phố thông minh.

Bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo cùng với điện toán đám mây không gian sẽ giúp các phòng ban và đơn vị khác nhau sắp xếp hợp lý và nâng cao năng lực quản trị. Các trung tâm vận hành thông minh sẽ trở thành cơ sở hạ tầng kỹ thuật số của các thành phố trong tương lai, nắm vai trò rất quan trọng để xử lý phản hồi và phân tích thời gian thực trong các lĩnh vực như giao thông vận tải và dịch vụ công cộng.

5/ Công nghệ đám mây ở mọi nơi

Cách phát triển sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp bị đánh giá là kém linh hoạt, chậm chạp và quá trình R&D kéo dài. Nguyên nhân được cho là do việc lưu trữ dữ liệu chủ yếu được thực hiện trên các hạ tầng truyền thống như máy chủ hoặc các giải pháp lưu trữ vật lý.

Trong năm 2021, các chuyên gia cho rằng sẽ có làn sóng doanh nghiệp chuyển sang các nền tảng đám mây. Chúng ta sẽ thấy được sự bùng nổ các công nghệ cao cấp hơn và các nhà cung cấp dịch vụ sẽ mang những công nghệ này đến cho các doanh nghiệp nhỏ. Việc đưa mọi thứ lên “đám mây” giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí về máy chủ và các thiết bị lưu trữ vật lý, trong khi nhân viên cũng chủ động hơn khi làm việc từ xa.

Tham khảo thêm: Học nghề gì để dễ xin việc

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM