Trang chủ » Blog » 6 ngành nghề hot năm 2022, cơ hội phát triển trong 5-10 năm tới

6 ngành nghề hot năm 2022, cơ hội phát triển trong 5-10 năm tới

bởi CodeGym | 26/12/2023 14:59 | Blog

Chọn ngành, chọn nghề, hướng nghiệp luôn là một trong những vấn đề nhận được sự quan tấm lớn từ mọi phía. Nhất là các bạn học sinh trung học phổ thông chuẩn bị thi đại học, cùng các bậc phụ huynh luôn mong muốn con em mình có được công việc tốt với mức thu nhập cao. Với xu thế phát triển hiện nay, nhiều ngành nghề đang dần bị “đào thải”, thay vào đó là sự phát triển vượt bậc của một số lĩnh vực. Dưới đây là top những ngành nghề “hot’, trở thanh xu thế năm 2023 và có tầm nhìn phát triển trong 10 năm tới! 

>> Xem ngay Devworld – Cẩm nang giúp lập trình viên phát triển bền vững với nghề lập trình

1/ Ngành Công nghệ thông tin – Lập trình – Phần mềm

Song hành với sự phát triển của 4.0, CNTT trở trành lĩnh vực được cả thế giới hướng đến. Hầu như mọi daonh nghiệp đều có nhu cầu nhân sự cho bộ phận này. Dĩ nhiên, CNTT tin trở thành nghề hot năm 2023!

Công nghệ thông tin có nhiều nhóm ngành nhỏ: lập trình viên, kỹ sư an toàn thông tin, hệ thống thông tin, kỹ sư điện toán đám mây, thiết kế đồ họa, chuyên gia mạng máy tính…

Bạn có thể tìm kiểu kỹ hơn về công việc của ngành CNTT tại đây!

Theo thống kê của VietnamWorks, trong 3 năm vừa qua, số lượng công việc ngành CNTT đã tăng trung bình 47-50%/ năm. Tuy nhiên, số lượng nhân lực ngành này chỉ tăng ở mức trung bình 8-10%.

Thị trường luôn khát nhân lực, đặc biệt nhân lực chất lượng. Chính vì thế, trong 10 – 15 năm sắp tới, CNTT sẽ vẫn là ngành hot đối với không chỉ các em sinh viên, mà còn cả người đi làm – những người muốn tìm kiếm cơ hội mới, khác với chuyên ngành mình từng theo học trên ghế giảng đường.

Đặc biệt, nhiều hình thức đào nhân lực lập trình trong thời gian ngắn và tối ưu chi phí đang dần phát triển. Ví dụ như mô hình Coding bootcamp. Nhiều bạn trẻ khi học xong cấp 3 đã lựa chọn những đơn vị, trung tâm bên ngoài thay vì học đại học ngành CNTT.

Khóa học lập trình với mô hình Coding bootcamp trong thời gian ngắn, cho người mới bắt đầu!

2/ Ngành Truyền thông – Marketing

nghề hot năm 2021

Đây hiện đang là ngành thu hút rất nhiều bạn trẻ do môi trường làm việc chuyên nghiệp, mức lương hấp dẫn, cơ hội việc làm rộng mở. Đây có lẽ là lựa chọn ưu tiên hàng đầu cho những bạn trẻ năng động và thuộc danh sach những nghề hot năm 2023.

Trong sự phát triển bùng nổ của truyền thông, đặc biệt là Markting Online như hiện nay thì vai trò của ngành này càng lên ngôi. Tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá vai trò của bộ phân Marketing – Truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Đây là lý do mà ngành này đang khát nhân lực và luôn nằm trong top đầu những việc làm lương cao nhất hiện nay.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, cho tới đến năm 2021, ngành marketing cần đến hơn 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất.

3/ Lĩnh vực Y – Dược chưa bao giờ hết “hot”

Khi xã hội càng phát triển, nhu cầu nhân lực ngành Y – Dược càng nhiều!

Hiện nay, cả nước có hơn 80% dân số có bảo hiểm y tế, 5% dân số có bảo hiểm tư nhân, 73% dân số trả một phần hoàn toàn bộ viện phí bằng tiền mặt, tỷ lệ bệnh viện công – tư đang ở giai đoạn tăng trưởng mạnh.

Đặc biệt, nước ta đang trên đà phát triển và hòa nhập với nhiều nước trên thế giới, cùng với công tác phòng chống dịch bệnh, tiến độ phát triển vắc-xin, bộ kit xét nghiệm thì nền Y Dược nước ta xứng đáng được tôn vinh hơn nữa. Không chỉ trong 5 năm tới mà trong nhiều năm tới ngành Dược vẫn luôn là ngành học hấp dẫn, tạo ra cơ hội việc làm tốt cho người học. Các bạn trẻ nếu có đủ năng lực và đam mê thì Y – Dược chính là một sự lựa chọn vô cùng đúng đắn.

nghề hot năm 2021

4/ Nhân viên kinh doanh – công việc cho người hướng ngoại

Nếu bạn có thể bán bất cứ thứ gì với giá tốt. Bạn là một nhân viên kinh doanh tài năng!

Tất cả những sản phẩm, dịch vụ từ vô số ngành nghề mà các công ty tạo ra đều cần được “bán đi”. Và vì hầu hết mọi thứ đều không thể được mua ngay từ cái nhìn đầu tiên nên Nhân viên kinh doanh là lực lượng không thể thiếu trong bất cứ doanh nghiệp nào. Bởi vậy, nhân viên kinh doanh không chỉ là nghề hot năm 2023, mà luôn giữ vị trí quan trọng của thị trường lao động trong 5-10 năm tới.

Đặc biệt trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam trong những năm gần đây. Chưa bao giờ kinh doanh, doanh nghiệp ở Việt Nam phát triển như ngày nay. Chỉ tính riêng khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ, Việt Nam đã có khoảng 20.000 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp lớn, liên doanh, doanh nghiệp hoạt động ngoài nước cũng rất phát triển. Đây là cơ hội về số lượng việc làm trong ngành này nhưng cũng đặt ra thách thức rất lớn về vấn đề chất lượng nguồn nhân lực. Nếu bạn thích sự năng động, hãy lựa chọn quản trị kinh doanh!

5/ Kiến trúc – ngành nghề hot năm 2023 cho những bạn đam mê thiết kế

Có thể nói, ngày nay, cơ hội để kiến trúc sư làm việc và phát triển tài năng rất lớn. Dù ở thành phố hay nông thôn, cao nguyên hay hải đảo, nếu có chuyên môn tốt, bạn đều có thể kiếm được việc làm. Cụ thể, tốt nghiệp ngành Kiến trúc, bạn có thể làm việc với những vị trí như:

  • Kiến trúc sư thiết kế, thi công, giám sát các công trình kiến trúc dân dụng, công nghiệp; quy hoạch xây dựng các điểm dân cư, cao ốc, công trình đô thị và nông thôn tại các công ty tư vấn kiến trúc, các viện trực thuộc Bộ, ngành, các tổng công ty lớn của Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa,…
  • Chuyên gia tư vấn, cung cấp các giải pháp về kiến trúc tại các công ty kiến trúc, xây dựng
  • Tự khởi nghiệp với vai trò chủ đầu tư, thiết kế, thi công các công trình kiến trúc
  • Nghiên cứu, đào tạo tại các cơ sở giáo dục chuyên ngành

6/ Ngành Logistic tăng trưởng mạnh với nhu cầu nhân lực cao

Ngành Logistics có mặt tại Việt Nam trong khoảng 30 năm trở lại đây với tốc độ phát triển vô cùng ấn tượng, lên đến gần 40%.

Với sự xuất hiện của thương mại điện tử (E-commerce) thuật ngữ “logistics” bỗng trở nên “sốt xình xịch” trên thị trường việc làm. Các trường đại học hàng đầu như Ngoại thương hay Kinh tế quốc dân đều thêm Logistics vào các chuyên ngành giảng dạy của mình trong vài năm gần đây.

Quản trị logistics là một phần của quản trị chuỗi cung ứng bao gồm việc hoạch định, thực hiện, kiểm soát việc vận chuyển và dự trữ hiệu quả hàng hóa, dịch vụ để đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Trên đây là top những nghề hot năm 2023 dành cho các bạn học sinh đang tìm hiểu và chọn ngành, chọn nghề.

Ngoài ra, với những người đã đi làm muốn “nhảy việc”, mong muốn chuyển sang nghề khác có nhiều cơ hội phát triển hơn thì công nghệ thông tin chính là lĩnh vực tiềm năng và đem đến nhiều cơ hội phát triển nhất. Bạn có thể tham khảo chương trình đào tạo lập trình viên trong 5-6 tháng, cam kết việc làm TẠI ĐÂY! 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM