Trang chủ » Blog » Tiếng Anh quan trọng như thế nào đối với lập trình viên?

Tiếng Anh quan trọng như thế nào đối với lập trình viên?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:37 | Blog

Hôm nay tôi sẽ chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh trong ngành lập trình. Tôi sẽ kể câu chuyện mà tôi đã trải qua và tiếng Anh đã giúp gì cho tôi trong những năm tháng làm trong ngành lập trình.

Trải qua 12 năm học phổ thông tôi là một người không biết gì về tiếng Anh. Có thể nói là rất kém là đằng khác. Khi gặp người nước ngoài một chữ bẻ đôi cũng không nói được. Về sau thì tôi có biết nói một số từ phổ biến như “Hello”, “How are you?” rồi tiếp đó chẳng biết nói gì nữa. Vì cơ bản là không có vốn từ vựng và tâm lý ngại giao tiếp với các bạn nước ngoài, từ đó dẫn đến việc nói tiếng Anh như một điều gì đó bất khả thi với tôi lúc đó.

Năm 2005, tôi đã may mắn khi được gia đình cho đi học đại học RMIT, nơi môi trường tiếng Anh được sử dụng hằng ngày. Trải qua một năm rèn luyện tiếng Anh thì anh cũng nỗ lực đạt được Ielts 6.5 và tiếp tục học chuyên ngành công nghệ thông tin tại trường.

Chương 1-Học Công nghệ

Sau khi tốt nghiệp đại học RMIT tôi đã xin vào công ty phần mềm của một Việt kiều Úc và một công ty Đức tại Hồ Chí Minh sau đó tôi đã quyết định về Đà Nẵng. Trong những năm đầu tiên của nghề lập trình viên, tiếng anh đã giúp tôi rất nhiều trong việc nâng cao kiến thức của mình. Nhờ có tiếng anh nên tôi là người được tiếp xúc đầu tiên các công nghệ mới nhất tại thời điểm đó và là người truyền đạt lại cho các đồng nghiệp. Tại thời điểm đó thì rất ít các bạn thạo tiếng anh và hầu như các sách công nghệ, các blog, các trang tutorials hay trang fix bugs đều viết bằng tiếng anh cả nên tôi đã có lợi thế rất lớn bởi nó đã giúp tôi đi xa được hơn rất nhiều người trong việc nâng cao kỹ năng lập trình và học hỏi những công nghệ mới, đồng thời giúp mình có cơ hội giao lưu với các bạn lập trình viên trên thế giới.

Khi về Đà Nẵng thì công ty đầu tiên mà tôi đầu quân là Maggrabit Việt Nam. Chính tại nơi đây tôi đã có cơ hội làm việc với một anh dev người Mỹ đã 50 tuổi nhưng mang đầy những kinh nghiệm quý báu. Nhờ có tiếng Anh nên tôi có cơ hội giao lưu và học hỏi rất nhiều từ anh này. Ngoài anh chàng người Mỹ này thì tôi cũng có cơ hội làm việc chung với một nhóm bạn dev người Ấn Độ và học được nhiều điều hay về database, lúc đó tôi mới nhận ra vì sao Ấn Độ lại là số 2 thế giới về công nghệ thông tin tại thời điểm đó. Tiếng Anh giúp anh mở ra nhiều cách cửa , thế giới mới và những điều mà anh chưa từng nghĩ ra cho đến khi làm việc với các bạn dev ở trên thế giới. Lúc đó tôi mới nhận ra rằng bản thân còn nhiều cái để học và tiếng Anh là trợ thủ đắc lực trong việc đó.

Chương 2-Kết nối được nhiều chuyên gia

Sau khi làm một thời gian ở Maggrabit thì tôi chuyển qua 1 công ty Thuỵ Sỹ là Axon Active . Tại đây tôi đã thật sự may mắn khi gặp một người bạn đã thay đổi cả cuộc đời IT của mình. Bạn này là người Thuỵ Sỹ và là PO (Khách hàng) của team anh. Bạn này cực kỳ giỏi về quy trình vì bạn đã đi hướng dẫn quy trình cho nhiều công ty trên thế giới. Nhờ có vốn tiếng Anh có sẵn nên tôi đã học được rất nhiều thứ từ anh chàng này. Anh chàng này dạy anh về quy trình Scrum (lúc này rất hiếm người làm cái này nhưng sau này nó như một luồng gió mới mà công ty nào cũng dùng) và đã hướng dẫn tôi rất nhiều thứ về qui trình phần mềm, quản lý dự án.

Không những vậy tôi và một số người bạn trong nhóm đã được cậu ta này giới thiệu đến những nhóm quy trình trên thế giới như Nhật, Singapore, Pháp, vân vân… Giúp tôi có cơ hội kết nối với các chuyên gia trên thế giới. Nhóm này thường tổ chức sự kiện 1 năm 1 lần gặp mặt nhau để trao đổi công việc. Như các em thấy tiếng Anh không chỉ giúp mình học công nghệ mới và nó còn giúp mình tạo dựng được các mối quan hệ.

Chương 3-Thăng tiến trong sự nghiệp

Trải qua hơn 10 năm trong ngành phần mềm, tôi đã trải qua hầu hết các vị trí làm phần mềm ở các công ty . Bắt đầu là tôi là sinh viên thực tập , tới fresher ở một team nhỏ, sau này trở thành senior (teamlead) của một team 10 người, tiếp đến là Scrum Master tại công ty Axon Active với team 30 người. Và tiếp đến là Group Leader tại công ty Framgia (quản lý nhiều team). Và vị trí cuối cùng là giám đốc vận hành tại công ty SmartDev. Vì có tiếng Anh nên việc trao đổi với khách hàng rất tiện,  tôi hiểu những gì khách hàng yêu cầu và nhiều lúc là giúp khách hàng thêm tính năng hợp lý cho sản phẩm. Nhờ vậy mà công ty tin tưởng tôi hơn và tôi được giao cho các nhiệm vụ quan trọng trong tổ chức của công ty.

Chương 4-Học tiếng Anh như thế nào

Như các em thấy lợi ích của việc có tiếng Anh trong người sẽ giúp mình nâng cao được kỹ thuật lập trình, cơ hội giao lưu với thế giới bên ngoài và thăng tiến trong sự nghiệp. Vậy học tiếng Anh như thế nào cho hiệu quả?

Theo kinh nghiệm của tôi thì chỉ có 2 điều mà nếu làm tốt thì tiếng anh sẽ tốt. Thứ nhất, phải trang bị cho mình vốn từ vựng thật nhiều. Thật ra cái khó của tiếng anh chính là từ vựng, nếu không có từ vựng thì mình chẳng biết phải nói gì giống như trường hợp tôi khi tốt nghiệp phổ thông xong. Vốn luyến từ vựng hầu như không có nên chẳng biết nói gì? Khi tôi học ở trường RMIT thì tôi đã đặt ra mục tiêu là 1 ngày học 5 từ vựng mới. Tiếp đến là đọc truyện tiếng Anh. Lúc đầu tôi có thể được các truyện dài 100 trang trở lại, sau này tăng dần lên 200,300 trang. Khi đọc các câu truyện đó nếu gặp từ vựng chưa học thì ghi lại và học. Khi đã đến một level ngon là có thể được được cuốn truyện 300 trang thì tiếp tục đọc các tờ báo BBC News (online) thường trên các trang BCC News có rất nhiều từ vựng mà người nước ngoài hay dùng vì nó là từ phổ thông họ hay dùng. Nên nếu không biết từ nào thì ghi lại và học.

tiếng anh

Tiếp đến phải cải thiện khả năng giao tiếp. Tôi thấy bản thân rất hay ngại khi nói chuyện với người nước ngoài. Có nhiều nguyên nhân như dị, sợ nói sai. Thật ra người nước ngoài họ không quan trọng việc mình nói sai, chỉ cần nói cho họ hiểu là được ,họ không quan trọng ngữ pháp lúc giao tiếp, mình có thể dùng hành động để giúp họ hiểu. Nhưng cái quan trọng tôi nói ở đây là mình phải mạnh dạn trong giao tiếp. Mình có thể chọn một trung tâm nào đó và lấy khoá học giao tiếp . Mục đích ở đây là có cơ hội nói chuyện với các bạn nước ngoài đồng thời luyện tập các từ vựng mà mình mới học.

Trong lập trình thì quan trọng nhất là khả năng đọc tiếng anh để hiểu khách hàng cần gì. Đồng thời cũng phải giao tiếp nói chuyện với khách hàng để làm rõ yêu cầu. Chỉ cần các bạn giỏi 2 thứ ở trên thì chắc chắn tiếng Anh mình sẽ ổn. Chỉ cần tự học từ vựng và lấy một khoá giao tiếp là đủ cho công việc của mình.

Kết luận

Tiếng Anh thật sự rất quan trọng trong sự nghiệp của một lập trình viên. Nó giúp chúng ta nâng cao tay nghề, đồng thời mở ra cho chúng ta vô số con đường thành công khác. Hy vọng các bạn đầu tư thêm thời gian cho việc học tiếng Anh của mình.

Author: Lê Vũ Nguyên

Đăng ký nhận bộ tài liệu học Java trên 2 trang giấy tại đây

Xem thêm: Java Coding Bootcamp là gì? Tổng quan về Java Coding Bootcamp

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM