Trang chủ » Blog » Coding Bootcamp: Phương pháp học hiệu quả cho người chuyển sang nghề lập trình

Coding Bootcamp: Phương pháp học hiệu quả cho người chuyển sang nghề lập trình

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:44 | Blog | Coding Bootcamp

Ở thời đại 4.0 này, nghề lập trình đang là nghề hot với mức lương cao và cơ hội việc làm lớn mà không khắt khe về vấn đề bằng cấp. Rất nhiều người tin rằng chỉ cần biết code là sẽ có một sự nghiệp vững vàng, một tương lai ổn định. Thế mới có chuyện ngày càng nhiều người đang làm một ngành nghề khác có nhu cầu học lập trình để trở thành lập trình viên. Tuy nhiên, không phải phương pháp học nào cũng phù hợp và mang lại hiệu quả, đặc biệt là đối với những người chuyển sang nghề lập trình. Chính vì vậy, mô hình đào tạo lập trình hiện đại và ưu việt như Coding Bootcamp ra đời.

Mức lương của lập trình viên là bao nhiêu? Xem ngay!

Coding Bootcamp là gì?

Coding Bootcamp là mô hình đào tạo lập trình hướng đến việc nâng cao hiệu quả học tập thông qua tổ chức môi trường học tập dưới dạng các “trại huấn luyện” cường độ cao, thời gian ngắn, thực chiến và thực tế.

Tại Việt Nam, Coding Bootcamp nghe có vẻ xa lạ nhưng thực chất mô hình này đang phát triển mạnh mẽ và rất được ưa chuộng tại Mỹ cùng các nước khu vực châu Mỹ, châu Âu. Theo một báo cáo được Course Report thực hiện vào năm 2018, riêng ở Mỹ và Canada đã có 108 Coding Bootcamp, với hơn 20.000 học viên tốt nghiệp. Kể từ năm 2013 cho đến 2019, số lượng học viên tốt nghiệp các Coding Bootcamp ở Mỹ đã tăng gấp 9 lần. Đây là một tỉ lệ tăng trưởng rất lớn, nếu biết rằng Coding Bootcamp đầu tiên mới xuất hiện lần đầu vào khoảng năm 2011.

Coding Bootcamp là một mô hình đào tạo mới, khá khác biệt so với các mô hình đào tạo truyền thống ở nhiều khía cạnh khác nhau như: mục đích, thời gian, chương trình, đánh giá, công nghệ, chi phí… Chính những đặc trưng đó đã khiến cho mô hình này trở nên hiện đại và ưu việt, đặc biệt phù hợp cho đối tượng rẽ ngang từ ngành/nghề khác sang học lập trình.

Coding Bootcamp – Mô hình đào tạo lập trình hiện đại

Đặc tính nổi bật nhất khiến người ta nghĩ đến khi nói về mô hình Coding Bootcamp đó là hiện đại. Sự hiện đại được thể hiện trước tiên qua cách dạy – học mới và môi trường huấn luyện thực chiến.

Xem so sánh chi tiết và khách quan mô hình Coding Bootcamp – mô hình đào tạo truyền thống.

Cách dạy – học hoàn toàn mới

Không giống với các cách học vẫn thường thấy ở các mô hình truyền thống, Coding Bootcamp là một cách tiếp cận mới về phương pháp đào tạo, do đó, đòi hỏi học viên có một cách học mới.

Ở Coding Bootcamp, học viên phải tập trung và vất vả hơn rất nhiều. Họ là những người ít nhiều đã có sự đánh đổi (công việc, tiền bạc, thời gian) để quyết tâm sống chết với nghề lập trình. Vì thế, học viên ở Coding Bootcamp chỉ có thể nỗ lực tiến về phía trước mà không được phép xao nhãng hay thoái lui. Nhằm đạt được sự tiến bộ nhanh chóng về mặt kỹ năng và kiến thức trong thời gian ngắn, các học viên gần như không có thời gian để “nghỉ ngơi”, mà chuyển từ hoạt động học tập này sang hoạt động học tập khác,.

Để huấn luyện được một người chưa biết gì trở thành lập trình viên chuyên nghiệp trong khoảng thời gian ngắn (chỉ vài tháng), ở các Coding Bootcamp, thường có khá nhiều tutor, mentor hỗ trợ toàn thời gian, giúp học viên vượt qua các thử thách.

Môi trường huấn luyện hiện đại: Đi học như đi làm!

Sự nghiệp trở thành lập trình viên sẽ bắt đầu ngay từ ngày đầu tiên của một khóa học được đào tạo theo mô hình Coding Bootcamp. Học viên sẽ là nhân viên tập sự, tuân thủ các quy định về kỷ luật và văn hoá tại các “lò” Bootcamp. Học viên sẽ được tham gia vào nhóm để thực hiện các dự án thực chiến như những lập trình viên thực thụ tại các doanh nghiệp phần mềm kể từ khi còn đi học.

Điều này mang lại lợi thế lớn cho các ứng viên được rèn luyện từ “lò” Bootcamp. Những kinh nghiệm thực tế để giải quyết dự án, kỹ năng cộng tác nhóm, làm việc dưới áp lực… sẽ nâng tầm họ trong mắt các nhà tuyển dụng. Không phải công ty nào cũng chấp nhận những ứng viên mới học lập trình và không có bằng cấp. Tuy nhiên, riêng với ngành lập trình, trong hầu hết các trường hợp, nhà tuyển dụng chỉ quan tâm đến việc ứng viên đó có đáp ứng được yêu cầu thực chiến trong công việc hay không.

Câu chuyện chuyển nghề thành công: Từ phiên dịch viên tiếng Nhật trở thành Kỹ sư cầu nối, lương trên 1000$/tháng chỉ sau 4 tháng học lập trình. Xem ngay.

Mô hình đào tạo ưu việt cho người chuyển sang nghề lập trình: Thời gian học ngắn – Nhanh có việc làm

Việc quyết định tạm dừng công việc hiện tại để theo học nghề lập trình sẽ mang lại những khó khăn nhất định cho một người. Đó là áp lực về tài chính, kinh tế để trang trải cuộc sống khi không còn thu nhập từ công việc trước đó. Thêm vào đó, áp lực từ định kiến xã hội, người thân, bạn bè cũng tác động không nhỏ đến những người quyết định chuyển ngành/nghề nói chung và người chuyển sang nghề lập trình nói riêng. Chính vì vây, phương pháp học tối ưu nhất là học trong thời gian ngắn và có thể ra nghề luôn. Mô hình đào tạo theo kiểu huấn luyện thực chiến Coding Bootcamp hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu này.

Với Coding Bootcamp, chỉ trong khoảng bốn tháng đến nửa năm, bạn hoàn toàn có thể trở thành một lập trình viên thực thụ từ con số 0. Như vậy, bên cạnh việc tiết kiệm được thời gian, người học còn có thể tối ưu được chi phí.  Sau một thời gian ngắn theo học, học viên đã có thể tìm được việc làm và bắt đầu có thu nhập. Không còn gì để tranh cãi khi việc đăng ký các khóa học áp dụng phương pháp đào tạo Coding Bootcamp được xem là giải pháp đầu tư việc làm trọn gói và tối ưu hiệu quả.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Paul G. Allen, số lượng nhân lực CNTT thông tin tốt nghiệp Coding Bootcamp đã chiếm gần bằng 1/3 so với số lượng sinh viên tốt nghiệp trình độ cử nhân. Điều này có thể cho thấy rằng các Coding Bootcamp đang ngày càng đóng góp nhiều hơn cho ngành công nghiệp CNTT thông qua việc cung cấp nguồn nhân lực không chính quy.

Tài liệu, kinh nghiệm học lập trình cho người mới bắt đầu.

Tại Việt Nam, Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại CodeGym là đơn vị đầu tiên và duy nhất áp dụng mô hình đào tạo Coding Bootcamp. 100% học viên tốt nghiệp từ CodeGym (trong đó người chuyển ngành/nghề chiếm x%) đều đã trở thành lập trình viên full-stack và có lộ trình phát triển sự nghiệp rất tốt tại các doanh nghiệp phần mềm. Chính vì thế, ngày càng nhiều bạn trẻ lựa chọn CodeGym để khởi đầu cho con đường theo đuổi nghề lập trình của mình.

Nhận sổ tay nghề lập trình tại đây.

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 4 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM