Trang chủ » Blog » Tài liệu học lập trình HTML5 từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Tài liệu học lập trình HTML5 từ A đến Z cho người mới bắt đầu

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:33 | Blog

Tài liệu học lập trình HTML5 cho người mới bắt đầu đang có rất nhiều. Vậy ta nên chọn tài liệu nào để học là tốt nhất?  Hiện ngành lập trình web đang rất phát triển. Bạn có thể thấy rằng nhu cầu về làm web cũng như là nhân sự ngành web tăng rất nhanh. Đặc biệt là hiện nay  ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản HTML đã phát triển tới HTML5 với nhiều nâng cấp và kiến thức mới. Nó sẽ giúp cho lập trình web ngày càng hoàn thiện hơn. Tuy nhiên nó cũng gây ra không ít những khó khăn cho người học lập trình web. Và để giúp các bạn có thêm những tài liệu tra cứu thì hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn những tài liệu học lập trình HTML5 hay nhất hiện nay.

Bạn có biết HTML5 là gì không?

Để tìm được một tài liệu học lập trình HTML5 hay và phù hợp trước hết bạn cần phải biết về HTML5. HTML5 ra đời để thay thế cho người đàn anh của nó là HTML4. Nó cải thiện những nhược điểm của người đàn anh mình trước đó. HTML5 được xây dựng trên các nguyên tắc như:

  • Ít phụ thuộc vào các plugin cho các chức năng
  • Scripting nên được thay thế bằng markup bất cứ khi nào có thể
  • Độc lập thiết bị (ví dụ, có sẵn trên tất cả các thiết bị và cung cấp các trải nghiệm giống nhau đối với người dùng)
  • Công bố quá trình phát triển để mọi người đều có thể nhìn thấy những gì đang diễn ra
Cụ thể hơn, HTML5 đã bổ sung thêm rất nhiều các thẻ đánh dấu (markup) mới:
  • Các thẻ <header> và <footer> giúp bạn tách các phần trên và dưới của các block nội dung. Để có thể sử dụng nhiều lần trên một trang duy nhất
  • Thẻ <article> giúp xác định một phần cụ thể về nội dung, ví dụ, một bài blog hoặc một bình luận của độc giả
  • Thẻ <nav> để xác định những phần nào được coi là khối điều hướng
  • Thẻ <section> cho phép bạn xác định một phần nội dung nào đó; tương tự như các thẻ <div> hiện nay
  • Các thẻ <audio> và <video> để đánh dấu những nội dung bao gồm âm thanh hoặc video
  • Thẻ <canvas> cho phép bạn vẽ đồ họa sử dụng một ngôn ngữ kịch bản riêng biệt
  • Thẻ <embed> dùng để nhúng các nội dung hoặc các ứng dụng bên ngoài vào trang web

HTML5 cũng bỏ đi một số thẻ: <acronym>, <applet>, <font>, <frame>, <frameset>, <noframes> và một số thẻ khác.

Vì có sự đổi mới tiến bộ và vừa mới ra đời nên HTML5 có khá ít tài liệu để tham khảo. Điều này gây ra những khó khăn cho người mới học.

Hãy cùng xem qua một số lời khuyên khi chọn tài liệu HTML5 dưới đây nhé:
  • Tài liệu học lập trình HTML5  được cung cấp bởi những nơi uy tín
  • Tài liệu học lập trình HTML5 được cập nhật thường xuyên hoặc được xuất bản gần đây nhất
  • Các tài liệu học lập trình HTML5 có nhiều người sử dụng và được khuyên sử dụng
  • Nên học những tài liệu tiếng Anh trên các website lớn về lập trình. Bởi tài liệu tiếng Anh luôn chuẩn hơn các bản đã dịch.

Tài liệu học lập trình html5 từ A đến Z cho người mới bắt đầu

Các tài liệu học lập trình HTML5 hay

HTML5 Notes for Professional

HTML5 Notes for Professional là một tài liệu rất hay về HTML5. Bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan nhất về HTML qua từng chương của quyển sách. Cuốn sách này là một tài liệu tiếng anh sẽ hơi khó để tìm hiểu cho những bạn chưa biết nhiều về tiếng anh. Tuy nhiên bạn đừng lấy đó làm lý do để bỏ qua tài liệu học lập trình HTML5 này.

Bạn sẽ được học những cơ bản nhất về HTML. Từ những tài liệu đầu tiên của HTML, đến các tài liệu để các trình duyệt biên dịch các tài liệu đó. Bạn không chỉ được tìm hiểu cơ bản về HTML. Mà bạn còn tìm được các kiến thức nâng cao về HTML5. Họ nói về các ưu điểm HTML5 và làm cho bạn hứng thú với nó. Sau đó họ nói về sự cải tiến của nó. Cuối cùng họ dạy bạn cách sử dụng của HTML5. Bạn sẽ được hiểu và học tường tận những thẻ có trong HTML5. Sẽ có những ví dụ kèm theo về HTML5 giúp bạn có những hình dung rõ hơn về nó.

Tài liệu này không chỉ có dạng sách mà nó đã có dạng pdf bạn có thể tìm và tải nó. Dù đây là một tài liệu tiếng Anh nhưng hãy chắc chắn rằng bạn có thể kiên trì với tài liệu này.

Introducing HTML5

Introducing HTML5 được viết bởi các nhà phát triển đã sử dụng ngôn ngữ mới trong trong công việc của họ, cuốn sách này chỉ cho bạn cách bắt đầu điều chỉnh ngôn ngữ để nhận ra lợi ích của nó trên các trình duyệt ngày nay. Cuốn sách tập trung vào các vấn đề thực tế về cách làm việc với HTML5. Ngoài việc nói về các tính năng mới nổi tiếng của HTML5 như âm thanh và video, canvas và biểu mẫu, các tác giả cũng đi sâu vào các chủ đề đa dạng như ARIA (để truy cập), lưu trữ dữ liệu, ứng dụng ngoại tuyến, kéo và thả (khó chịu) API và thậm chí API định vị địa lý (mặc dù nó không hoàn toàn là một phần của HTML5).

A Guide to HTML5 and CSS3

Hướng dẫn về HTML5 và CSS3 là cuốn sách dành cho những người mới bắt đầu học. Bởi cuốn sách bao gồm những điều cơ bản về phát triển web và đó là điểm khởi đầu tuyệt vời cho dù kế hoạch của bạn là tạo trang web, ứng dụng di động HTML5 hay trò chơi.

HTML5 Straight to the Point_Using HTML5 with CSS3 and JavaScript

HTML5 Straight to the Point: Using HTML5 with CSS3 and JavaScript là cuốn sách dựa trên dự án dẫn dắt người đọc thông qua việc tạo ra một trang web, sử dụng HTML5 và CSS3. Nó chỉ ra cách sử dụng cú pháp HTML5 mới (bài viết, phần, v.v.) và cả cách viết JavaScript để buộc IE nhận ra mã đó để có thể sử dụng ngay bây giờ.

Nó bao gồm các phần mới hơn của HTML5 (chẳng hạn như canvas và video) với sự nhấn mạnh vào những gì hoạt động ngay bây giờ, sử dụng cái mà mọi người đang gọi là “tăng cường tiến bộ” (viết các trang web có thể được xem bởi tất cả những người có kết nối vượt trội / hệ thống có thể nhìn thấy theo những cách tốt hơn). Cuốn sách sử dụng kết hợp các ví dụ dự án và giải thích để dạy HTML5 kỹ lưỡng và ngắn gọn.

Những tài liệu trên đều là những tài liệu bằng tiếng Anh. Tuy nhiên nó thật sự tốt dành cho bạn. Học tập với nó một cách nghiêm túc nhé!

Tags: HTML

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM