Trang chủ » Blog » Lập trình web và cách học căn bản cho người mới

Lập trình web và cách học căn bản cho người mới

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc có nhiệm vụ nhận dữ liệu từ bộ phận thiết kế web. Sau đó sẽ chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh có tương tác với CSDL. Và sẽ tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính. Khi hoàn tất xây dựng trang web xong thì có thể lập trình viên sẽ được phân công quản trị website.

Bạn cần trang bị vài công cụ quản trị web nhằm giúp cho việc quản trị trở nên dễ dàng . Công cụ sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra uptime, downtime, tỷ lệ thoát trang và nguồn Traffic đổ vào website. Kèm theo đó nó cũng đo được tình trạng quá tải băng thông. Bạn có thể học cách lập trình web cơ bản cũng như thêm kiến thức quản trị web.

Lập trình web đang nổi lên là một công việc được các bạn trẻ ưa chuộng. Xuất phát từ việc internet đang ngày càng chi phối mạnh mẽ đến cuộc sống con người ngày nay, lập trình web bỗng dưng trở thành một công việc lý tưởng cho các lập trình viên./

                                                                   LẬP TRÌNH VIÊN

Định hướng

Lập trình viên(Developer) được hiểu là những kỹ sư phần mềm, người sẽ sử dụng các ngôn ngữ lập trình web khác nhau để thiết kế, xây dựng và bảo trì các chương trình máy tính. Có thể ví lập trình viên như một “nhạc trưởng”, người chỉ huy dàn nhạc (các đoạn mã lập trình) để sáng tạo ra một bản nhạc hoàn hảo (phần mềm máy tính).

                                                                ĐỊNH HƯỚNG

Lập trình web nó rất sâu rộng nhưng chỉ có hai phần chính đó là lập trình front-end và lập trình back-endFront-end  bao gồm cả design và ngôn ngữ hiển thị. Giống như là HTML hay là CSS.

Lập trình back-end thì khác nó liên quan đến bên trong như là databaseserver. Các lập trình viên back-end họ sẽ để ý nhiều hơn đến độ bảo mật và cấu trúc của web.

Bạn nào mà làm được cả hai mảng này được gọi là Fullstack Developer. Cho nên bạn cần biết được thế mạnh của bạn là gì ? để chọn mảng lập trình cho phù hợp cho mình.

5 Ngôn ngữ chính của lập trình web

Đây là những ngôn ngữ lập trình web chính trong website mà các lập trình viên phải nắm rõ và hiểu ngôn ngữ lập trình

                                      TOP 5 Những Ngôn Ngữ Lập Trình Chính

 Ngôn ngữ đầu tiên là PHP 

ĐÂY LÀ MỘT NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH WEB CƠ BẢN ĐẦU TIÊN

                                              Ngôn Ngữ Lập Trình Web PHP

PHP là gì?

Cụm từ PHP là từ viết tắt của  “Hypertext Preprocessor”.  Nó có chức năng dùng để ” Xây Dựng Chức Năng Phía Máy Chủ“. Đây là một loại  lệnh chủ yếu sử dụng cho phát triển ứng dụng cho máy chủ và mã nguồn mở.

Nó có thể áp dụng nhiều cho web và có thể dễ dàng. Làm việc được thiết kế trên nền tảng ứng dụng , tốc độ, dữ liệu, cú pháp như C và Java. Thời gian học và xây dựng thời gian làm việc tương đối ngắn hơn với ngôn ngữ Khác. 

Hiện nay, phiên bản  PHP  đang được tạo ra nhiều công ty sản xuất. Điều đó sau đó được tìm thấy như thế này vì đã tìm thấy PHP  ngày như Augmented cao. 

HTML

Ngôn Ngữ Lập Trình web HTML để tạo ra một website mà HTML chỉ đóng một vai trò hình thành trên website.

                                                         NGÔN NGỮ  HTML

HTML là gì?

Ngôn ngữ HTML là viết tắt của cụm từ HyperText Markup Language. Ở đây chức năng của nó dùng để xây dựng nội dung” bên trong phần trang web. Cũng như HTML được sử dụng để tạo một trang web trên một website có thể sẽ chứa nhiều trang. Và trong mỗi trang nó lại được quy ra thành một tài liệu HTML.

Ngôn ngữ HTML được hình thành bởi các phần tử HTML được quy định bằng các cặp thẻ. Các cặp thẻ này được bao bọc bởi một dấu ngoặc nhọn ( <html>). Thường sẽ được khai báo thành một cặp bao gồm thẻ mở và thẻ đóng (<strong> vd</strong>). Tập tin HTML nó sẽ bao gồm các phần tử của HTML và hơn thế nữa nó được lưu lại dưới đuôi mở rộng là “html”.

Vai trò của HTML trong website

Đây là một ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản. Lập trình ngôn ngữ HTML sẽ có vai trò xây dựng cấu trúc siêu văn bản trên một website.

Nói đơn giản hơn nếu website là một cơ thể thì HTML sẽ như một bộ xương của cơ thể đó. Bất cứ website thuộc thể loại nào hoặc giao tiếp với ngôn ngữ lập trình nào để xử lý dữ liệu thì phải cần phải có HTML. Tác dụng là để hiển thị nội dung cho người truy cập xem và hiểu.

JavaScript

JavaScript là ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất trên thế giới trong suốt 20 năm qua. Nó cũng là một trong số 3 ngôn ngữ chính của lập trình web

                                                               NGÔN NGỮ   JAVASCRIPT 

JavaScript là gì?

Đây một ngôn ngữ lập trình web kịch bản dựa vào đối tượng phát triển có sẵn hoặc tự định nghĩa. Ngôn ngữ lập trình Javascript được sử dụng rộng rãi trong các ứng dụng Website. Hỗ trợ hầu như trên tất cả các trình duyệt như Firefox, Chrome.

Vậy nói đơn giản thì JavaScript là ngôn ngữ lập trình web mang đến sự sinh động của website. Ngôn ngữ  Javascript khác với HTML (cho nội dung) và CSS (dùng cho phong cách).

Hoạt động của JavaScript

JavaScript được nhúng trực tiếp vào một trang web hoặc được tham chiếu qua file .js riêng. Nó là ngôn ngữ phía client tức là script được tải về máy của khách truy cập. Sau đó được xử lý thay vì phía server xử lý rồi mới có kết quả tới khách truy cập.

Tuy nhiên các trình duyệt web phổ biến cũng hỗ trợ việc người dùng có muốn tắt JavaScript. Đó là lý do bạn nên biết web sẽ hoạt động như thế nào trong trường hợp không có JavaScript.

CSS 

CSS là gì?

Ngôn ngữ CSS nó được viết tắt của từ Cascading Style Sheets. Đây là một ngôn ngữ được sử dụng để tìm và định dạng lại các phần tử được tạo ra. Bởi các ngôn ngữ được đánh dấu sẵn. Vì nếu HTML đóng vai trò định dạng các phần tử trên website như việc tạo ra các đoạn văn bản, các tiêu đề, bảng như vậy CSS sẽ giúp chúng ta có thể thêm một chút “phong cách” vào các phần tử HTML. Ví dụ như có thể đổi màu sắc trang, đổi màu chữ, thay đổi cấu trúc.

Phương thức hoạt động

Ngôn Ngữ CSS sẽ tìm dựa vào những vùng chọn, vùng chọn có thể là một thẻ HTML và tên một ID, class. Tiếp theo nó sẽ áp dụng các thuộc tính cần thay đổi lên vùng chọn đó.
CẤU TRÚC CỦA MỘT ĐOẠN CSS mẫu:

Lập Trình Web Viết Về CSS

                                            Đoạn mã lập trình web nói về css

MySQL

Ngôn Ngữ Lập Trình web MySQL là một Database (Cơ sở dữ liệu) là một ứng dụng riêng rẽ mà lưu trữ một tập hợp dữ liệu. Mỗi cơ sở dữ liệu có một hoặc nhiều API riêng biệt để tạo, truy cập, quản lý, tìm kiếm và tái tạo dữ liệu nó đang giữ.

                                                           Ngôn Ngữ MySQL

MySQL là gì?

Ngôn ngữ MySQL là một RDBMS. Đây là một cơ sở dữ liệu, nhanh và dễ dàng để sử dụng. Lập Trình Ngôn ngữ MySQL đang được sử dụng cho nhiều công việc kinh doanh từ lớn tới nhỏ. Ngôn ngữ được phát triển, công bố, hỗ trợ bởi MySQL AB. Một công ty của Thụy Điển vì vậy ngôn ngữ MySQL trở thành khá phổ biến vì nhiều lý do:

  • Đó là mã ngồn mở. Vì thế, để sử dụng nó, bạn chẳng phải mất một xu nào.
  • Là một chương trình rất mạnh mẽ.
  • Sử dụng một Form chuẩn của ngôn ngữ dữ liệu nổi tiếng là SQL.
  • thông dụng trên nhiều Hệ điều hành và với đa ngôn ngữ như PHP, PERL, C, C++, Java.
  • Làm việc nhanh và khỏe ngay cả với các tập dữ liệu lớn.
  • Rất thân thiện với PHP, một ngôn ngữ rất đáng giá để tìm hiểu để phát triển Web.

Điều cần biết?

Có thể bạn chưa biết ? PHP và MySQL được ví von giống như đôi bạn thân từ thuở bé. Cả hai gắn liền với nhau cùng lớn lên và phát triễn vượt bậc. Nhắc đến PHP mọi người sẽ liên tưởng đến MySQL ngay.

Tại sao mình lại nói như vậy?

Bởi vì PHP liên kết với MySQL tạo thành một nền tảng chéo. Hỗ trợ cho nhau chặt chẻ trong việc xây dựng ứng dụng web. Ở đây cả hai đều là mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí. Đã trở thành bộ đôi được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới trong lĩnh vực lập trình ứng dụng web.

Bạn có thể sử dụng bộ đôi này cho các dự án vừa và nhỏ. Thậm chí cho những dự án khổng lồ mang tầm quốc tế như Facebook, Twitter, và Wikipedia v.v.v.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM