Trang chủ » Blog » Có nên học lập trình web không?

Có nên học lập trình web không?

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:33 | Blog

Hiện nay, lập trình web là một trong những ngành nghề hot nhất. Có nên học lập trình web không đang là vấn đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm.  Đặc biệt, với các bạn là sinh viên hoặc với các bạn đã học xong và vẫn chưa xác định được con đường của mình. Ở bài viết này, CodeGym sẽ chia sẻ những lý do nên học lập trình web.

Những lý do nên học lập trình web

Ngôn ngữ lập trình web được ứng dụng rất phổ biến

Các ngôn ngữ của web như HTML, CSS, JS được ứng dụng rất đa dạng. Từ mobile (iOS, Android) đến Desktop (Windows 8), Serverside (Node.js)… đều có thể dùng kiến thức HTML, CSS, JS… Các ứng dụng Desktop và Mobile đều có kết nối với server để đồng bộ hoặc lưu trữ dữ liệu. Vì thế sẽ cần đến các ngôn ngữ Serverside như PHP, MySQL… Hiện này, nhiều ứng dụng Desktop bây giờ dều có phiên bản web tương ứng như MS Office và Office 360. Thậm chí chỉ có phiên bản web (Google Docs). Nhiều ứng dụng mobile đã có bản web (Youtube, Linkhay).

Có trang web riêng là có lợi thế lớn

có nên học lập trình web không

Ngày nay, các trang web đã và đang trở thành một công cụ thương mại trung gian rất hiệu quả. Chúng tạo ra cho bạn vô số cơ hội kinh doanh khác nhau. Không ai có thể phủ nhận rằng, nếu bạn biết tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh trực tuyến, doanh thu và lợi nhuận sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Mảng thông tin từ các trang web sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho bạn. Nó cung cấp một cổng tiếp cận tức thì cho khách hàng và các đối tác tiềm năng. Trang web không chỉ đơn giản là nơi giới thiệu về công ty bạn. Chúng còn cung cấp một lượng thông tin khá lớn. Bên cạnh đó, các trang web cung cấp một mạng phân phối giá rẻ để tìm đối tác. Đồng thời giúp thu thập thông tin quan trọng về thị trường và nguồn nhân lực. Một ưu thế khác của trang web là mở ra những dịch vụ mới có giá trị ngày càng gia tăng.

Xem thêm: Học lập trình web hay lập trình ứng dụng di động

Học lập trình web giúp bạn lướt web “thông minh” hơn

có nên học lập trình web không

Trong thời đại công nghệ 4.0, chắc hẳn không ai là không biết đến “lướt web”. Chỉ cần có thiết bị điện tử như máy tính, smartphone và mạng internet là bạn có thể đi bất cứ đâu, xem bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, chính việc phủ sóng rộng rãi của thông tin gây ra khá nhiều bất cập. Vậy thế nào là lướt web thông minh? Làm thế nào để trở thành người thông minh khi lướt web? Có lẽ, những kiến thức về lập trình web sẽ giúp được bạn trong vấn đề này. Đó là, bạn sẽ biết xử lý các tình huống xảy ra khi lướt web. Thậm chí là tự động hóa: bỏ quảng cáo, biết cách mua được vé giá rẻ…

Cơ hội việc làm rộng mở

có nên học lập trình web không

Nếu yêu thích thì bạn hãy học lập trình web. Bởi đây là một thị trường rất rộng mở và đầy rẫy cơ hội tốt. Nếu bạn giỏi thì kiếm được nhiều tiền. Còn kém, chỉ cần đứng đúng chỗ vẫn sống tạm được. Thật sự, để trở thành một lập trình viên website chuyên nghiệp, bạn sẽ rất vất vả. Tuy nhiên, khi đạt lới lever đó, mức lương bạn nhận được là xứng đáng.

Nên chọn học lập trình web ở trung tâm hay trong trường Đại học?

Ngày nay, có rất nhiều cách để bạn có thể nắm bắt được một kiến thức mới. Đã có rất nhiều người tự học lập trình website mà không cần phải trải qua quá trình đào tạo 4 năm dài ròng rã. Chỉ cần chịu khó lên mạng truy cập website, học lập trình là có thể bắt đầu quá trình tự học. Vậy đâu là sự lựa chọn đúng đắn nhất của họ? Việc học lập trình tại đại học hay ở trung tâm sẽ có những ưu nhược điểm ra sao?

Học lập trình web ở các trung tâm đào tạo lập trình

  • Ưu điểm

Để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, không có con đường nào nhanh bằng việc học tập ở các trung tâm. Thời gian học tính theo tháng mà không phải là theo năm. Sau khi học xong, học viên có được kiến thức, có thể làm việc mà không cần phải băn khoăn lo lắng về vấn đề gì. Lựa chọn phương pháp học tại trung tâm sẽ giúp bạn có thể tiết kiệm được khá nhiều thời gian, tiền bạc. Thông thường, học lập trình ở các trung tâm thường có các giảng viên hướng dẫn vô cùng tận tình, truyền đạt kỹ năng thực tế cũng như kinh nghiệm thực tiễn.

  • Nhược điểm

Trung tâm là một môi trường đào tạo toàn thời gian. Vì thế, bạn có thể phải gác công việc hiện tại sang bên. Việc bạn phải làm là chỉ chú tâm vào học tập mà thôi. Như vậy, quá trình học của bạn mới thực sự hiệu quả. Vừa học vừa làm có thể khiến bạn căng thẳng. Thậm chí, nhiều người phải bỏ ngang vì không thể theo nổi.

Học lập trình web trong 4 năm tại trường Đại học 

  • Ưu điểm

Không thể phủ nhận tính toàn diện và truyền thống của chương trình đại học. Sau 4 năm, bạn sẽ nắm rõ được kiến thức lý thuyết cùng các lĩnh vực nâng cao. Còn ở các trung tâm, nó thường chỉ xoáy sâu vào công nghệ có liên quan đến công việc mà thôi. Học đại học còn giúp bạn tăng khả năng vào các ngành nghề đột phá. Cụ thể như trí tuệ nhân tạo và tầm nhìn máy tính. Tại trường đại học, các bạn sẽ có những trải nghiệm tuyệt vời, tác động tích cực đến kỹ năng xã hội và tư duy phản biệt.

  • Nhược điểm

Công nghệ thay đổi từng giờ, các ngôn ngữ lập trình cũng liên tục cập nhật nhiều ngôn ngữ mới. Vậy nên, chương trình 4 năm đại học có thể sẽ trở nên lỗi thời, lạc hậu. Các giáo sư, giảng viên có thể viết cho bạn thư giới thiệu, cung cấp nơi để bạn thực tập. Tuy nhiên, họ không thể nào truyền dạy kinh nghiệm thực tế. Hoặc cho bạn vị trí công việc, kỹ năng phỏng vấn, làm việc trong môi trường có deadline.

Hơn nữa, mức học phí tại các trường đại học cũng ngày càng được tăng cao. Do vậy, theo đuổi một khóa học lập trình kéo dài 4 năm sẽ tốn kém tiền bạc gấp chục lần so với việc đăng ký tại trung tâm. Trong khoảng thời gian ấy, bạn sẽ mất cơ hội thử nghiệm các công việc hấp dẫn khác.

Như vậy, lựa chọn học lập trình ở nơi nào cũng đều có ưu nhược điểm riêng. Còn tùy vào mỗi trường hợp khác nhau mà đưa ra quyết định nào cho phù hợp. Nếu bạn có băn khoăn, hãy liên hệ với CodeGym qua Hotline: 02462538829 để được tư vấn bạn nhé!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM