Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Ở trong các chiến hào

[Học nghề] Ở trong các chiến hào

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Bị mê hoặc bởi một xã hội tiêu dùng và mong muốn giải pháp tạm thời chóng vánh cho mọi vấn đề, đôi khi chúng ta chọn lựa một loạt các bước hành động chỉ để có được những ảo tưởng về thành tựu cũng như chạy theo cái bóng của sự thỏa mãn.

-George Leonard, Mastery

Bối cảnh

Nhờ có sự cống hiến trong việc học hỏi của bạn, bạn đã tạo dựng được danh tiếng là một người có thể thể cung cấp phần mềm hiệu quả.Trong tổ chức của bạn, những công việc đặc biệt được khen thưởng bằng cách thăng cấp bậc.

Vấn đề

Bạn vừa được đề nghị thăng chức lên một vị trí sẽ khiến bạn rời bỏ việc lập trình.

Giải pháp

Lời đề nghị này là bài kiểm tra xem liệu bạn có động lực bền vững và có sẵn sàng bước đi trên con đường dài hay không. Hầu hết mọi người đánh đồng việc thăng chức lên cấp quản lý với thành công. Họ cho rằng việc thăng tiến trong quản lý là điều không cần phải đắn đo suy nghĩ, bới nó là dấu hiệu cho thấy bạn đang đi đúng hướng. Các thợ thủ công có chí hướng không được để bị lừa mà nghĩ rằng họ sẽ vẫn giữ vai trò là “quản lý kỹ thuật” lâu dài. Như Pete McBreen đã viết, “ngay khi một người ngừng việc luyện tập, sự tinh thông của người này sẽ dần mất đi.” Mỗi ngày mà bạn không lập trình là một bước kéo bạn ra xa khỏi việc trở thành một người thợ.

Vì vậy, để duy trì con đường đó, hãy làm việc với cấp trên để tìm ra các cơ chế khác cho việc khen thưởng bạn. Những hoạt động này có thể bao gồm trả lương cao hơn, hay những vai trò lãnh đạo đạo kỹ thuật phi truyền thống như tư vấn nội bộ. Nếu tổ chức của bạn không linh hoạt thì tốt hơn là tìm kiếm cơ hội ở nơi khác (xem Vẽ Tấm Bản Đồ Riêng) hơn là việc để cho mình được thăng chức vào vị trí rời xa với nghề của mình.

Ở lại trong hào là một cách để nuôi dưỡng niềm đam mê cho việc phát triển phần mềm. Khi bạn chấp nhận việc được thăng chức ở vị trí cho phép bạn tiếp tục lập trình toàn thời gian, hãy nhớ sử dụng chức danh của bạn.

Thật dễ dàng để áp dụng mô hình này một cách ích kỉ bằng cách ngó lơ nhu cầu của những người xung quanh. Tuy nhiên, khi bạn trở thành một người học việc có kinh nghiệm hơn, bạn có thể nhận thấy bản thân cố gắng thay đổi môi trường làm việc của mình để mọi người có thể tiếp tục làm những gì họ yêu thích. Điều này có thể dễ dàng trở thành một công việc toàn thời gian trừ khi bạn có thể cẩn thận duy trì sự cân bằng, hoặc tìm ra được phương pháp tạo ra một môi trường tự duy trì cho các lập trình viên ngày càng có thâm niên hơn.

Hành động

Công ty của bạn khen thưởng cho những cá nhân xuất sắc như thế nào? Nếu những phần thưởng hiện tại của họ không hấp dẫn, hãy bắt đầu nghĩ đến những cách khác mà họ có thể thưởng cho bạn. Xem xét rằng liệu có những ràng buộc tiêu chuẩn có thể nới lỏng trong trường hợp của bạn hay không. Có thể là các điều khoản hạn chế trong hợp đồng của bạn hoặc bạn có một ý tưởng cấp tiến đang cần có sự tài trợ. Chuẩn bị một danh sách các kiểu khen thưởng thay thế để khi bạn từ chối việc thăng chức, bạn có thể đàm phán dựa trên sự hiểu biết rõ ràng về động cơ của chính mình.

Bài tiếp: [Học nghề] Một con đường khác

Bài trước: [Học nghề] Sử dụng chức danh

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 11 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM