Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Sử dụng chức danh

[Học nghề] Sử dụng chức danh

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Tôi sẽ thăng chức cho anh từ Kỹ sư Cao cấp lên Kỹ sư Trưởng.

Mức lương tuy giống nhau nhưng mọi người sẽ thiếu tôn trọng anh hơn.

Dilbert’s Pointy-Haired Boss

Bối cảnh

Do sự cống hiến của bạn cho việc học, bạn đã được thuê hoặc thăng chức (chính thức hoặc không chính thức) vào một vị trí có chức danh chứa những từ như “cao cấp “, “kiến trúc sư” hoặc “trưởng”.

Vấn đề

Chức danh công việc của bạn không như những gì bạn thấy ở bản thân. Khi bạn giới thiệu bản thân trong một môi trường chuyên nghiệp, bạn cảm thấy như thể bạn phải xin lỗi hoặc giải thích sự khác nhau giữa trình độ kỹ năng với mô tả công việc của bạn.

Giải pháp

Đừng để chức danh ảnh hưởng đến bạn. Đó là một thứ khiến bạn phân tâm và bạn không nên để ý về điều này. Sử dụng danh xưng để đánh giá tổ chức của bạn, chứ không phải là bản thân bạn.

Đừng bị đánh lừa bởi một chức danh ấn tượng. Mẹ của bạn có thể nghĩ rằng bạn xứng đáng nhận nó, nhưng chức danh và trách nhiệm ấn tượng không cho thấy rằng việc học nghề của bạn đã kết thúc. Chúng chỉ để nhắc nhở bạn rằng có sự thiếu hụt về thợ thủ công trong ngành của chúng ta.

Trường hợp còn lại là bạn có một chức danh không ấn tượng mặc dù thực tế bạn là đã vượt xa các đồng nghiệp của mình. Giống như việc được nịnh bợ từ một chức danh ấn tượng, nỗi thất vọng do sự thiếu công nhận nên là một dấu hiệu nhắc nhở bạn rằng ngành của chúng ta đang tồn tại một vấn đề. Một lần nữa, hãy dùng tình huống này để đánh giá tổ chức của bạn và sự phù hợp của nó với bạn hơn là cho phép sự thất vọng làm cản bước chân bạn.

Một biến thể khác của chủ đề này là các chức danh không chính thức so với chính thức. Ví dụ: bạn có thể đã tiến đến được một vị trí có quyền lực trong nhóm của bạn, mặc dù chức danh chính thức của bạn vẫn giữ nguyên. Những chức danh không chính thức này có thể rất khó ngó lơ, bởi vì chúng thường được củng cố thêm bởi bạn bè của bạn, ngay cả khi chúng mâu thuẫn với những gì mà bạn tự đánh giá bản thân. Trong thời gian này, kết nối của bạn với người cố vấn và người cùng chí hướng là điều rất quan trọng để giữ cho bạn sống một cách thực tế.

Dave nhìn thấy dấu hiệu

Hai năm sau khi tôi viết chương trình đầu tiên của mình, một tập lệnh CGI Perl, chức danh của tôi là “Lập trình viên phát triển ứng dụng cấp cao “. Sau khi đã xây dựng một đánh giá khá chính xác về bản thân, tôi cảm thấy hài hước về tình huống của mình. Thay vì tin rằng tôi đã đạt được mục tiêu của mình, tôi nhìn nhận chức danh này như một dấu hiệu cho việc tôi cần phải tiếp tục tiến lên, để vẽ tấm bản đồ riêng.

-David H. Hoover

Hành động

Viết ra mô tả dài và chi tiết về chức danh của bạn. Hãy chắc chắn rằng nó phản ánh chính xác những gì bạn thực sự làm trong công việc và trình độ kỹ năng của bạn. Luôn cập nhật bản mô tả này, và thỉnh thoảng hãy tưởng tượng bạn sẽ nhìn nhận một người lạ có mô tả công việc như thế này ra sao.

Bài tiếp: [Học nghề] Ở trong các chiến hào

Bài trước: [Học nghề] Vẽ tấm bản đồ riêng

Download - Giáo trình thuật toán

5 + 12 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM