Trang chủ » Báo chí nói về CodeGym » Coding Dojo hay những phiên luyện code độc lập

Coding Dojo hay những phiên luyện code độc lập

bởi CodeGym | 31/01/2024 15:23 | Báo chí nói về CodeGym

Lập trình viên kì cựu Dave Thomas, đồng tác giả của loạt sách “Pragmatic Programmer” và “Tuyên ngôn Phát triển Phần mềm Linh hoạt”[1], nhận ra: “Trong ngành phần mềm, chúng ta luyện tập trong khi làm việc, đó là lí do tại sao chúng ta lại hay mắc lỗi trong công việc. Chúng ta cần phải tìm cách phân tách việc luyện tập ra khỏi công việc. Chúng ta cần những phiên luyện tập độc lập”.

Kết quả của nỗ lực bóc tách việc luyện tập (có chủ đích) này là sự ra đời của Code Kata, những phiên luyện tập có cấu trúc. Từ Kata được rút ra từ môn võ Karate để chỉ một bài tập lặp đi lặp lại dùng cho việc luyện tập và cải tiến một vài “thế” hay “miếng” võ nào đó. Code Kata lấy cái tinh thần đó để luyện kĩ năng lập trình.

Nhiều cộng đồng lập trình viên đã sử dụng ý tưởng của Dave Thomas để lập các “phường hội” cùng nhau luyện tập. Các cộng đồng thực hành này có lịch sinh hoạt đều đặn (như các Coding Dojo) hay một năm đôi lần (như các Code Retreat), hoặc là các workshop ngắn trong một số hội thảo chuyên ngành của giới phần mềm (như Agile Conference, XP Conference, Software Craftsmanship Conference). Trong số này, Coding Dojo là hình thức có sự lan tỏa rộng rãi bậc nhất. Dojo (tiếng Nhật) có thể hiểu là sàn tập võ hay võ đường.

Khởi phát từ Paris và chính thức xuất hiện trong hội thảo XP2005 ở Anh với báo cáo mang tên “The Coder’s Dojo – A Different way to teach and learn programming”, Coding Dojo được xem như là nơi để các lập trình viên gặp gỡ, luyện tập các ngón nghề lập trình, cùng chia sẻ kinh nghiệm và gia tăng lòng yêu nghề. Một Coding Dojo có thể được tổ chức ở bất kì đâu: Trong công ty (như một hoạt động luyện tập nội bộ), trong nhóm bạn lập trình viên đam mê, hay như một cộng đồng phi lợi nhuận nhằm thu hút các thành viên từ các nơi tụ về. Thông thường, các buổi họp mặt của Coding Dojo diễn ra vào buổi tối hoặc cuối tuần để tránh lịch làm việc căng thẳng. Trong các buổi sinh hoạt từ ba mươi phút đến hai giờ, lần lượt các hoạt động được diễn ra theo trình tự: 1.Giới thiệu về Dojo; 2. Đồng thuận về việc làm trong buổi sinh hoạt (chọn Kata để luyện tập, theo hình thức Prepared – có chuẩn bị trước, hoặc Randori – ngẫu nhiên, được xác định ở đầu phiên làm việc); 3. Lập trình (vừa lập trình vừa thảo luận); 4. Phản hồi và cải tiến.

Để tổ chức một Coding Dojo thì cần những gì? Tôi xin nêu danh sách tối thiểu: Một nơi chốn để tụ họp; Máy tính kết nối Internet, hai người một máy; Một lập trình viên có kinh nghiệm điều phối hoạt động của các phiên làm việc (Facilitator). Ngoài ra, có thể thêm bàn phím rời, bảng viết và máy chiếu để thảo luận. Người tham dự sử dụng IDE ưa thích cùng với một ngôn ngữ lập trình ưa thích để luyện tập, nhưng cũng có thể không cần gì thêm ngoài ứng dụng có sẵn trên web cyber-dojo.org.

Vì sao lại là hai người một máy? Luyện code không nhất thiết phải luyện theo cặp nhưng luyện theo cặp thì tốt hơn bởi tốc độ sẽ chậm lại, có suy nghĩ hơn. Có nghiên cứu đã so sánh riêng luyện lập trình theo cặp và không theo cặp với Coding Dojo và chỉ ra luyện theo cặp thì hiệu quả hơn2. Về cơ bản, luyện code là quá trình tự luyện tập của mỗi cá nhân nhưng có những thời điểm then chốt (mới tinh, hoặc cần nâng thành tích) thì luyện tập trung giúp tăng hiệu quả rõ rệt.

Nguồn: https://tiasang.com.vn/giao-duc/coding-dojo-hay-nhung-phien-luyen-code-doc-lap-10734/

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM