Trang chủ » Coding dojo » Nếu bàn phím là cánh tay phải thì tiếng Anh là cánh tay trái của một lập trình viên

Nếu bàn phím là cánh tay phải thì tiếng Anh là cánh tay trái của một lập trình viên

Tiếng Anh và lập trình viên từ lâu đã là một cặp bài trùng không thể thiếu trong ngành Công nghệ thông tin. Dù cho bạn có giỏi lập trình đến mấy mà không biết tiếng Anh thì chỉ biết “im lặng” trước đối tác nước ngoài. Và còn gì khó chịu hơn khi trong cuộc đàm phán mà không hiểu ý khách hàng, cứ phải đợi phiên dịch dịch lại, rất mất thời gian và thiếu chuyên nghiệp. 

Tại sao tiếng Anh trong ngành CNTT lại quan trọng đến thế? Lợi thế của một lập trình viên biết tiếng Anh là gì? Hãy cũng trò chuyện với anh Ngô Văn Quyền – giảng viên của CodeGym Online để tìm câu trả lời nhé.

Với kinh nghiệm là giảng viên Software Engineering bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Hà Nội và hiện tại đang là giảng viên khoá Nền tảng lập trình & ReactJS tại CodeGym Online, anh Quyền đã có những chia sẻ rất hữu ích dành cho các bạn trẻ về vai trò của tiếng Anh trong ngành CNTT.

Profile giảng viên Ngô Văn Quyền

Trước hết, hãy cùng CodeGym Online nghé qua chút profile của anh Quyền nhé: 

  • Đang là giảng viên Software Engineering bằng tiếng Anh tại Trường Đại học Hà Nội
  • Từng làm việc tại FPT Telecom Ha Noi năm 2017
  • Từng làm việc tại FPT Software năm 2018
  • Đảm nhiệm vị trí Business Analyst tại Mangotech JSC năm 2019
  • Giảng viên Software Engineering tại T3H IT Institute từ 2020 đến nay
  • Giảng viên lớp Nền tảng lập trình và ReactJS tại CodeGym Online

Để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực lập trình, tiếng Anh là không thể thiếu 

Dưới góc độ của anh Quyền, để trở thành chuyên gia trong lĩnh vực lập trình, tiếng Anh đóng một vai trò không thể thiếu với một vài lý do sau:

1. Các công cụ hỗ trợ đều bằng tiếng Anh

Ngay cả các câu lệnh cũng sử dụng ngôn ngữ tự nhiên là các từ, cụm từ bằng Tiếng Anh. Như vậy, khi trang bị cho mình vốn tiếng Anh nhất định, bạn sẽ dễ dàng tiếp cận hơn đối với các ngôn ngữ lập trình.

2. Khác với các ngành khác, lập trình là ngành bạn có thể học và làm việc offline hoặc remote ở mọi nơi trên thế giới

Vì các quy chuẩn code giống nhau, thứ bạn chỉ cần update là vốn từ vựng ngoại ngữ giao tiếp của bản thân. Trong khi với các ngành nghề khác, mỗi nơi, mỗi lĩnh vực làm việc khá khác nhau.

Ví dụ cùng ngành sale nhưng sale thuốc khác sale bất động sản,…Nhưng với ngành lập trình viên, trong khi đã biết lập trình một framework bất kỳ thì bạn có thể sử dụng nó ở mọi nơi trên thế giới, miễn là bạn có ngoại ngữ.

3. Rất nhiều thuật ngữ chuyên ngành không thể dịch ra tiếng Việt được

Từng có khá nhiều học viên của anh Quyền sử dụng Google dịch quá mức và khi học viên chia sẻ: “Em chưa hiểu lắm về TRƯỜNG HỢP CHUYỂN ĐỔI” rất nhiều người sẽ hiểu lầm hoặc thậm chí chẳng biết nó là cái gì vì trong ngành CNTT chúng ta hay nói Switch Case. Hoặc một ví dụ đơn giản khác, từ “bus” sẽ hay được google dịch là “xe buýt” trong khi ngành CNTT “bus” là từ chuyên môn nói về thiết bị truyền dẫn và rất nhiều thứ khác nữa.

4. Trong công cuộc toàn cầu hoá hiện tại, tiếng Anh chính là sức mạnh của các Dev.

tieng-anh-trong-nganh-CNTT

Khi làm việc cho các doanh nghiệp trong nước, mức lương cho một Junior (khoảng 1 năm kinh nghiệm) sẽ khoảng từ 10-15M, nhưng doanh nghiệp nước ngoài có thể trả lên tới $1300-1800. Hơn nữa, khi đi phỏng vấn, với 2 bạn ngang nhau, nhà tuyển dụng thường sẽ chọn người có tiếng Anh hoặc tối thiểu là đọc hiểu tiếng Anh. Các forum hỗ trợ, tìm kiếm thông tin, nghiên cứu đều sẽ sử dụng các tài liệu nước ngoài, ít có bản dịch dành cho người Việt.

“Mình từng có những nhân viên, đi hỏi mình từng chút một dù mã lỗi hiển thị lên rành rành về việc học code thiếu hoặc config thiếu một thuộc tính nào đó mà không hiểu hoặc đã dùng google dịch mà vẫn chưa hiểu bug ở đâu trong cả chục, cả trăm dòng lỗi,…”

5. Cuối cùng là rất nhiều khoá học lập trình chỉ dạy bằng tiếng Anh hoặc quá nhiều thuật ngữ tiếng Anh mà không thể dịch được sang tiếng Việt

“Trong những năm gần đây, người Việt Nam chúng ta không còn quá xa lạ với những video dạy lập trình của người Ấn Độ trên Youtube. Nếu không có tiếng anh, bạn có thể phải mất rất nhiều tiền và thời gian tham gia các khoá học mà thậm chí còn không được giải quyết chuyên sâu về nó. Có tiếng Anh, bạn sẽ có thể nghiên cứu các thuật toán mới đơn giản hơn, hiểu được cơ chế NLP, từ đó sẽ hiểu các tricks để tìm kiếm các Search Engines, thông qua đó giúp cải thiện code của bản thân hoặc tìm hiểu được sâu hơn về một lĩnh vực mới trong lập trình.”

Muốn trở thành Coder giỏi, hãy học tiếng Anh ngay từ bây giờ

Không đơn giản như một dòng code có thể học thuộc, tiếng Anh là ngôn ngữ, là kỹ năng cần phải rèn luyện mới có được. Thời đại cách mạng 4.0 bùng nổ, lập trình viên càng cần nắm bắt cơ hội để hoà nhập và phát triển theo xu hướng chung của xã hội. Cách tốt nhất để trau đồi kỹ năng ngoại ngữ là hãy thực hành thật nhiều, vì vậy hãy bắt đầu học ngay khi có thể bạn nhé!

Các bạn hãy cùng đến với các khoá học lập trình tại CodeGym Online để được chia sẻ kiến thức và những kinh nghiệm thú vị từ anh Quyền nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 14 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM