Trang chủ » Blog » Lộ trình học Laravel từ A – Z cho người mới

Lộ trình học Laravel từ A – Z cho người mới

Học Laravel từ A đến Z là lựa chọn của không ít người theo ngành lập trình. Cùng CodeGym Online khám phá lộ trình học Laravel từ A – Z cho người mới qua bài viết sau nhé!

1. Học Laravel để làm gì?

Học Laravel từ A đến Z giúp tối ưu hóa việc lập trình cũng như quản lý source code . Thực chất, Laravel là Framework PHP đã được nhiều lập trình viên đánh giá là dễ hiểu và hữu ích. Chúng tận dụng những thành phần trong Framework tạo nên website. Góp phần tiết kiệm thời gian thiết kế và ứng dụng web được rộng rãi hơn.

Nhiều người đã lựa chọn học Laravel từ A đến Z không chỉ vì quá trình này giúp giảm thiểu công sức lập trình. Laravel bao gồm không gian tên và giao diện. Chính vì vậy, chúng còn giúp tổ chức và quản lý các nguồn tài nguyên hợp lý, gọn gàng.

Mặt khác, học Laravel còn giúp tạo nên các trang web an toàn, có độ bảo mật cao. Góp phần đem lại niềm tin cũng như sự trải nghiệm tốt nhất ở người dùng. Từ đó giúp mở rộng các cơ hội việc làm tốt, có mức thu nhập ổn định.

Tìm hiểu về Laravel

2. Những điều cần biết khi học Laravel từ A đến Z

Trước khi bắt đầu lộ trình học Laravel, bạn cần tìm hiểu các kiến thức về Laravel Artisan, mô hình MVC, Blade Template, Eloquent ORM và Middleware.

2.1. Laravel Artisan

Đây là một giao diện command-line được tích hợp sẵn trong Laravel Framework.. Artisan cung cấp các lệnh hữu ích hỗ trợ việc lập trình. Chúng giúp lập trình viên tiết kiệm được nhiều thời gian viết code.

Bên cạnh đó, Laravel Artisan còn hỗ trợ vận hành dự án, xây dựng các Template,… Đồng thời thực hiện những công việc liên quan đến xác thực, bảo mật người dùng,…

2.2. Mô hình MVC

MVC (Model-View-Controller) một mô hình thiết kế được ứng dụng trong kỹ thuật phần mềm. Đây là mẫu kiến trúc phần mềm tạo dựng lập giao diện người dùng. Mô hình này được chia thành 3 phần riêng biệt và độc lập với những thành phần khác. Bao gồm:

  • Dữ liệu – Model: Quản lý đồng thời xử lý mọi dữ liệu.
  • Giao diện – View: Nơi hiển thị dữ liệu.
  • Bộ điều khiển – Controller: Điều khiển sự tương tác các thành phần dữ liệu và giao diện.

Mô hình MWC - Học Laravel từ A đến Z

2.3. Blade Template – 1 loại Template Engine của Laravel

Blade Template là một loại Template Engine tuy đơn giản nhưng mạnh mẽ của Laravel. Template Engine không giới hạn việc sử dụng mã PHP trong View. Các Blade sẽ được biên dịch thành mã PHP. Sao đó chúng được lưu vào bộ đệm cho đến khi được sửa đổi. Những lợi ích nổi bật khi sử dụng Blade Template trong quá trình học Laravel từ A đến Z là kế thừa mẫu và kế thừa các phần.

2.4. Eloquent ORM

ORM từ viết tắt của “Object Relational Mapper” là kỹ thuật lập trình phổ biến. Kỹ thuật này giúp ánh xạ các bản ghi dữ liệu trong hệ quản trị CSDL thành dạng đối tượng trong những class.

Eloquent ORM hỗ trợ người dùng dễ dàng thao tác hơn với DB thông qua “Model”. Hiểu một cách đơn giản hơn là Model sẽ đại diện cho table trong DB. Object Relational Mapper sẽ cung cấp kỹ thuật giúp tương tác với bản ghi trong table một cách thuận tiện nhất.

2.5. Middleware

Đây là phần mềm máy tính có nhiệm vụ kết nối những thành phần phần mềm hoặc các ứng dụng với nhau. Middleware gồm một tập các dịch vụ cho phép sự tương tác giữa những tiến trình. Chúng có thể chạy trên một hoặc nhiều thiết bị khác nhau. 

Middleware là các đoạn mã trung gian ở giữa request và response. Giúp nhận các request, thi hành mệnh lệnh tương ứng với request đó. Sau khi hoàn thành Middleware sẽ response (trả về). Trường hợp còn lại là chúng sẽ chuyển kết quả đến Middleware khác trong hàng đợi.

Middleware trong Laravel

3. Học Laravel cơ bản cho người mới bắt đầu

Hiện nay, cộng đồng lập trình rất lớn, để học Laravel từ A đến Z cũng không quá khó khăn. Bạn có thể lên trang Laracast, nơi chứa các tài liệu Laravel. Những kiến thức này sẽ giúp bạn nắm được Laravel cơ bản.

Ngoài ra, bạn có thể tham gia vào cộng đồng Vũ Trụ IT. Cộng đồng này chia sẻ những khóa học bổ ích cho tất cả mọi người kể cả người không chuyên. Đồng thời, Vũ Trụ IT còn giải đáp mọi thắc về ngành lập trình hiện nay.

>> Tìm hiểu ngay: Khoá học Online miễn phí “Từ sinh viên IT đến lập trình viên được việc” giúp bạn định hướng tư duy, nghề nghiệp và trang bị được các kỹ năng lập trình cần thiết. Đây là sản phẩm thuộc Dự án Cộng đồng của CodeGym Online hợp tác với các đối tác doanh nghiệp. Dự án dành riêng cho các bạn sinh viên IT có niềm đam mê với lập trình.

Học Laravel cơ bản cho người mới

4. Học Laravel nâng cao

Sau khi đã có nền tảng căn bản về Laravel, bạn hãy tiến hành mở rộng thêm. Bắt đầu xây dựng các trang web, ứng dụng với nhiều tính năng chuyên nghiệp hơn. Hoặc nâng cao tính bảo mật, an toàn cho người dùng. Áp dụng kiến thức vào các dự án thực tế cũng sẽ giúp bạn tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích.

>>> Tìm hiểu thêm:

Top 7 app học lập trình miễn phí trên di động nhất định không được bỏ qua

TOP 5 website tự học Data Analyst miễn phí tốt nhất hiện nay

Laravel là Framework PHP đứng đầu hiện nay, do vậy nếu bạn đam mê lập trình thì học Laravel là điều cực kỳ cần thiết. Hy vọng rằng những chia sẻ trên của CodeGym Online sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về lộ trình học Laravel từ A đến Z. Đồng thời, giúp cho bạn đọc dễ dàng xác định được hướng đi của mình trong tương lai ở ngành lập trình.

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM