Trang chủ » Blog » Lập trình web nên chọn Java hay PHP?

Lập trình web nên chọn Java hay PHP?

Lập trình web PHP hay Java đều là các ngôn ngữ lập trình phổ biến và được ưa chuộng nhất hiện nay. Mỗi ngôn ngữ đều có những nét độc đáo riêng, mang lại cho người dùng đa dạng các sự lựa chọn khác nhau. Cùng CodeGym Online tìm hiểu xem lập trình web Java và PHP có gì khác nhau nhé!

1. Đặc điểm của PHP

Lập trình web PHP ngày càng phổ biến với mã nguồn mở được dùng tạo ra tạo các ứng dụng chạy trên máy chủ. PHP (Personal Home Page) một ngôn ngữ lập trình kịch bản. Đây là một loại ngôn ngữ đặc biệt được thiết kế và tạo ra để phục vụ mục đích là lập trình web.

Mã lệnh PHP được nhúng vào trong các trang HTML nhờ sử dụng cặp thẻ PHP. Có thể thực thi trực tiếp trên máy mà không phải chuyển sang một định dạng khác. Người dùng có thể sử dụng PHP miễn phí và chạy trên nhiều nền tảng khác nhau. Phổ biến gồm có các hệ điều hành như: Windows, Mac OS và Linux (Ubuntu, Linux Mint,…).

lập trình web PHP

2. Đặc điểm của Java

Java là một trong các ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng với tiêu chí Write Once, Run Anywhere  – WORA (viết một lần, thực thi khắp nơi. Ngôn ngữ này được sử dụng để phát triển các trang web, phần mềm, trò chơi, ứng dụng di động,…

Các chương trình của Java có thể chạy trên mọi nền tảng. Vì là ngôn ngữ biên dịch nên người dùng biên dịch code của Java thành bytecode. Ngôn ngữ này còn hỗ trợ lập trình đa tiến trình. Giúp việc thực thi các công việc được nhanh chóng và diễn ra cùng một lúc. Java còn cung cấp những giải pháp đồng bộ giữa các tiến trình.

lập trình web Java

Bên cạnh đó, đây còn được xem là ngôn ngữ lập trình web có tính an toàn và độ bảo mật cao. Chúng yêu cầu chặt chẽ về kiểu dữ liệu và cung cấp môi trường quản lý chương trình với nhiều mức khác nhau. Cả PHP và Java đều là các ngôn ngữ lập trình web phổ biến hàng đầu hiện nay.

>>> Tìm hiểu thêm: Khóa học nhập môn lập trình với Javascript miễn phí

3. Lập trình web PHP khác gì với Java?

Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về lập trình web bằng ngôn ngữ PHP và Java.

3.1. Hỗ trợ lập trình

Lập trình web PHP là việc phát triển web từ ngôn ngữ kịch bản phía máy chủ. Mới đầu, PHP sẽ không hỗ trợ những tính năng hướng đối tượng. Hiện nay chúng đã hỗ trợ những tính năng của OOP. Vì lẽ đó, không ít các trang web được ứng dụng PHP làm ngôn ngữ hướng đối tượng.

Java thì là ngôn ngữ thuần hướng đối tượng. Bên cạnh đó, Java còn hỗ trợ nhiều mô hình chức năng như lambda expression và các hàm ẩn danh khác. Đây đều là các mô hình quan trọng để tạo nên ứng dụng module cho phần mềm. Do vậy, nhiều lập trình viên thích sử dụng Java để xây dựng những ứng dụng doanh nghiệp.

3.2. Tốc độ website

Tốc độ khi lập trình web PHP hay Java sẽ phụ thuộc và nhiều yếu tố. Có thể kể đến là cơ sở dữ liệu của máy chủ, băng thông người dùng, kiến trúc của code,… Máy chủ đáp ứng tốt cơ sở dữ liệu thì tốc độ web sẽ nhanh hơn. Cũng như khi băng thông của người dùng đủ mạnh, tốc độ website cũng sẽ ổn định hơn.

3.3. Chi phí vận hành

Lập trình web PHP cho phép người dùng phát triển code mà không phải tốn phí. Bạn có thể sử dụng framework PHP để tạo nên ứng dụng doanh nghiệp. Đồng thời, họ cũng có thể sử dụng ngôn ngữ phía máy chủ để phát triển doanh nghiệp.

Tìm hiểu về lập trình web PHP và Java

Java thì không hoàn toàn là nguồn mở. Hiện tại, một số phần trong ngôn ngữ này cần phải tính phí bản quyền khi sử dụng. Trong tương lai, đây cũng sẽ sớm trở thành nguồn mở đáp ứng tốt nhu cầu mọi người dùng.

3.4. Độ bảo mật

Nhìn chung, các ngôn ngữ lập trình hiện nay đều có các tính năng bảo mật cho người dùng. Tuy nhiên, PHP thiết một số tính năng tích hợp với những ngôn ngữ còn lại. Do vậy, nhiều người sử dụng framework PHP khác nhau để bảo vệ dự án của họ.

Lập trình web Java thì có đầy đủ mọi tính năng bảo mật. Ngôn ngữ này có phép trao đổi dữ liệu thông qua những thao giao thức an toàn. Tùy vào mục đích, bạn có thể cân nhắc chọn PHP hoặc Java cho phù hợp.

3.5. Mức lương

Lương của lập trình web PHP không cao như Java. Tuy nhiên, mức lương của các lập trình viên còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như chi phí dự án, thời gian, quy mô dự án,…

>>> Tìm hiểu thêm: Lương lập trình web hiện tại là bao nhiêu?

4. Kết luận

Cả PHP và Java đều là các ngôn ngữ hoàn hảo dành cho việc lập trình web. Để chọn được ngôn ngữ phù hợp, bạn cần xác định mục tiêu công việc cũng như định hướng của bản thân.

Nếu muốn tạo web cần độ bảo mật cao, đòi hỏi có sự logic thì hãy chọn PHP và ngược lại. Trường hợp bạn cần lập trình web và tạo ứng dụng cần sử dụng API thì nên theo học Java.

Bên cạnh đó, mỗi ngôn ngữ đều có các điểm mạnh, điểm yếu riêng. Nếu mới bắt đầu tìm hiểu về lập trình thì PHP sẽ là gợi ý hay dành cho bạn. Sau khi có kinh nghiệm về ngôn ngữ này, bạn có thể học thêm về Java để cải thiện, nâng cấp bản thân.

Nên chọn PHP hay Java

Mong rằng với các thông tin trên, CodeGym Online sẽ giải đáp được các thắc mắc của bạn đọc về lập trình web PHP và Java. Nếu còn nhiều băn khoăn về PHP, Java hoặc các khóa học lập trình, bạn có thể liên hệ tại đây để được giải đáp nhanh chóng.

>>> Tìm hiểu thêm: Khoá học Online miễn phí “Từ sinh viên IT đến lập trình viên được việc”

Khóa học sẽ giúp rèn luyện tư duy, định hướng nghề nghiệp. Đồng thời bạn sẽ được trang bị đầy đủ các kiến thức, kỹ năng cần có của một lập trình viên chuyên nghiệp.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 8 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM