Trang chủ » Blog » Ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì? Ưu nhược điểm của Kotlin

Ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì? Ưu nhược điểm của Kotlin

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:52 | Blog

Kotlin là một ngôn ngữ lập trình đang được sử dụng phổ biến cho các ứng dụng Android. Đây là ngôn ngữ quan trọng, được dùng nhiều cho ứng dụng đa nền tảng hiện tại. Chính vì vậy, nếu đang quan tâm về lập trình, bạn cần đặc biệt chú ý đến ngôn ngữ này. Để hiểu rõ hơn Kotlin là gì và các vấn đề liên quan, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu qua bài viết!

1. Ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì?

Kotlin là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được phát triển bởi JetBrains và công bố trên thị trường vào năm 2011. Tương tự như các ngôn ngữ lập trình quen thuộc C, C++, Java, Kotlin cũng thuộc danh mục ngôn ngữ lập trình kiểu tĩnh. Điều này đồng nghĩa với việc các biến của ngôn ngữ không cần định nghĩa trước khi sử dụng. 

Kotlin dành cho Java Virtual Machine , phát hành chính thức phiên bản 1.0. Ngôn ngữ này chạy trên JVM và có khả năng sử dụng công cụ, thư viện hiện có của Java. Ngược lại, Java cũng có thể sử dụng những item có trong Kotlin. Kotlin hiện được Google sử dụng làm ngôn ngữ lập trình chính thức cho máy ảo Java từ tháng 5/2017. 

Kotlin là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được phát triển bởi JetBrains

Kotlin là ngôn ngữ lập trình mã nguồn mở được phát triển bởi JetBrains

2. Ưu nhược điểm của ngôn ngữ lập trình Kotlin

Ưu điểm của ngôn ngữ lập trình Kotlin là gì?

Ngôn ngữ lập trình Kotlin hiện đang có sức hút lớn trên thị trường. Điều này bởi những ưu điểm vượt trội mà ngôn ngữ này mang lại, tiêu biểu như: 

  • Kotlin khắc phục các điểm yếu của Java

Java là ngôn ngữ lập trình được ưu tiên sử dụng với lập trình viên thực hiện các dự án Android. Song, ngôn ngữ Java vẫn có những hạn chế như: thiếu khả năng mở rộng, không thể hỗ trợ tính năng cho các lập trình hàm. 

Ngoài ra, Java mới chỉ có thể hỗ trợ một phần các tính năng Android tại Java 8. Chính vì vậy, Kotlin ra đời được đánh giá giúp khắc phục hoàn toàn các hạn chế mà Java không thực hiện được. Ngoài ra, Kotlin thừa hưởng các đặc tính từ Java nên giúp người dùng khai thác mọi nền tảng từ Java class Library.

Kotlin khắc phục các điểm yếu của Java

Kotlin khắc phục các điểm yếu của Java

  • Code tối giản, dễ đọc, dễ viết

Ngôn ngữ lập trình Kotlin được xây dựng với hệ thống code ngắn gọn giúp lập trình viên dễ viết, dễ đọc và dễ làm việc. Do đó, lập trình viên mới bắt đầu đều có thể tiếp thu ngôn ngữ này dễ dàng, mang lại trải nghiệm thú vị cho người dùng. Bởi những lập trình viên Java sẽ cảm thấy rằng hầu hết cú pháp của Kotlin đều quen thuộc.

Kotlin là ngôn ngữ lập trình có mục đích nâng cao hơn so với Java, chứ không phải hoàn toàn viết lại. Do đó, các kỹ năng đã có trong việc code Java của lập trình viên vẫn được áp dụng đối với dự án Kotlin.

=>>> Xem thêm bài viết: Bootstrap là gì? Chức năng của Bootstrap

  • Không gặp lỗi NullPointerException

Trong quá trình sử dụng Java, nhiều lập trình viên thường xuyên gặp lỗi NullPointerException ngay khi gán giá trị null đến một đối tượng, truy xuất và phát hiện lỗi. Trong khi đó, Kotlin được thiết kế để loại bỏ hầu hết các nguồn tham chiếu Null dựa trên cơ chế Null-safety. Nhờ đó, Kotlin an toàn hơn nhiều so với Java. 

  • Kotlin sở hữu khả năng tương tác cao

Kotlin có thể tương thích 100% với Java trên một dự án nên khả năng tương thích cao, sử dụng cho cả Kotlin và Java. 

  • Kotlin được hỗ trợ ưu tiên trong Android Studio và IDE

Hiện nay, các lập trình viên Android đều có thể tận dụng IDE tích hợp từ Android Studio 3.0. Các IDE hỗ trợ Java đều có thể hỗ trợ Kotlin. Kotlin được hỗ trợ ưu tiên trong Android Studio và IDE giúp lập trình viên dễ dàng thực hiện công việc hơn.

Nhược điểm của ngôn ngữ Kotlin là gì?

  • Chưa có kiểu Aliases

Vì Kotlin chưa có kiểu Aliases nên lập trình viên vẫn còn phải viết kiểu hàm thủ công, vì vậy phần mã nguồn sẽ bị thừa thãi. 

  • Các mặc định class trong Kotlin là final

Bạn cần phải thêm từ khóa Open nếu như muốn class final trở thành class thông thường như trong Java. Đây chính là hạn chế có thể khiến cho các dự án có mã nguồn kết hợp giữa Kotlin và Java. Bởi vì một số Java Framework thường tự động bỏ qua từ khóa Final trong mã của Kotlin. Điều này sẽ  khiến cho Kotlin có thể chạy không đúng với ý đồ của lập trình viên. 

  • Cộng đồng hỗ trợ hạn chế

Mặc dù là ngôn ngữ có thể sử dụng được toàn bộ cũng như thư viện của Java nhưng theo nhiều lập trình viên thì phiên bản chính chủ vẫn tốt hơn. 

Cộng đồng hỗ trợ ngôn ngữ Kotlin còn hạn chế

Cộng đồng hỗ trợ ngôn ngữ Kotlin còn hạn chế

  • Kotlin không tự ép kiểu dữ liệu

Kotlin sẽ không thực hiện tự động ép kiểu với những dữ liệu thuộc dạng nguyên thủy.  Kotlin có nhiều đặc điểm nổi bật hơn so với Java, điều này cho thấy ngôn ngữ lập trình này đã và đang được nhiều doanh nghiệp ứng dụng hơn cho các ứng dụng trong thời gian tới. Loại ngôn ngữ lập trình này cũng được nhiều lập trình viên và nhà phát triển lựa chọn cho ứng dụng Android. 

Lựa chọn khóa học lập trình cho người mới bắt đầu, khoá học lập trình chuyên sâu,…. tại CodeGym, bạn sẽ được tìm hiểu nhiều hơn về loại ngôn ngữ này. Liên hệ CodeGym để được tư vấn thông tin chi tiết về các khoá học lập trình theo Hotline 098 953 44 58, đội ngũ nhân viên sẽ hỗ trợ bạn tận tình nhất!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM