Trang chủ » Blog » Không biết code, đừng “dại dột” làm Data Analyst?

Không biết code, đừng “dại dột” làm Data Analyst?

Người ta ví Data Analyst là người đại diện cho tiếng nói của dữ liệu quả không sai. Bởi họ là những người thực hiện các cuộc phân tích sâu (deep dive analytics) để cung cấp thông tin, insights cho những quyết định cũng như chiến lược kinh doanh của ban lãnh đạo. Data Analyst là gì? Data Analyst có cần biết code không? Dành vài phút tìm hiểu nhé! 

Data Analyst là gì? 

Chuyên viên phân tích dữ liệu là chuyên phân tích dữ liệu và xử lý thông tin (thu thập, tổng hợp và sắp xếp dữ liệu bằng các công cụ trực quan thành các đồ thị, bản đồ, biểu đồ,…). Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể dựa vào để đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh một cách chính xác, nhanh chóng hơn nhiều so với dữ liệu thô (chưa qua xử lý) giúp đem lại hiệu quả tối đa cho tình hình kinh doanh.

Tùy theo ngành nghề, dữ liệu mà Data Analyst xử lý sẽ khác nhau và kết luận được đưa ra dựa trên đặc thù của ngành nghề đó.

Tìm hiểu tổng quan về nghề Data Analyst TẠI ĐÂY.

data-analyst-chuyen-vien-phan-tich-du-lieu

Data Analyst là gì?

Không biết code, đừng “dại dột” làm Data Analyst? – Có thật không? 

Tại sao có những người không biết SQL, PYTHON, R vẫn có thể làm được Data Analyst, Business Analyst tốt?

Việc bạn biết code, đồng nghĩa với việc bạn tư duy logic về data rất tốt; nhưng không có nghĩa là bạn phải biết code thì mới có tư duy tốt về data. Nhìn chung thì nghề Data Analyst không yêu cầu bạn phải cực thành thạo về coding. Tuy nhiên, nếu bạn có background về code sẽ là một lợi thế cực mạnh khi ứng tuyển vào ngành này. Ngược lại, các bạn coder nếu muốn chuyển hướng sang Data Analyst thì cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng cơ bản đặc biệt về business. Vì vậy, việc bạn không biết về code vẫn hoàn toàn có thể đi làm được Data Analyst nhé!

Để trở thành Data Analyst, bạn cũng cần trau dồi thêm một số kỹ năng như: 

Kỹ năng sử dụng các công cụ phân tích dữ liệu và code cơ bản

  • Kỹ năng này giúp bạn xử lý được các mô hình dự báo (predictive models): SQL/SAS/R/Python hoặc Excel

Kỹ năng sử dụng các công cụ visualize để chuyển hoá dữ liệu thô thành biểu đồ, inforgraphics: Excel, Power BI, Powerpoint.

  • Kỹ năng chuyển hóa dữ liệu thành actionable insight.

Dữ liệu cung cấp cho bạn rất nhiều thông tin. Tuy nhiên, bạn phải cần chọn lọc những thông tin hữu ích, có thể áp dụng và giúp business user vận hành doanh nghiệp.

  • Bạn phải hiểu business, cấu trúc dữ liệu và hệ thống dữ liệu của công ty.

Ví dụ, đối với một trang thương mại điện tử thì từ lúc khách hàng lựa chọn hàng hóa cho đến lúc mua trải qua rất nhiều bước, các bước này đều được ghi nhận vào hệ thống.

Nếu không hiểu rõ cách tracking và recording các bước này trên hệ thống, bạn có thể nhầm hoặc bỏ sót một vài điều kiện trong cách export dữ liệu. Điều này sẽ dẫn đến nhầm lẫn giữa số lượng khách hàng đang chọn lựa, với số lượng khách hàng đã mua hàng. Nó cũng ảnh hưởng rất nhiều tới việc phân tích, báo cáo dữ liệu của bạn.

Khoá học Chuyên viên phân tích dữ liệu tại CodeGym Online

khoa-hoc-data-analyst-tai-codegym-online

Khoá học Data Analyst học Online – Hỗ trợ giới thiệu việc làm

Khoá học Data Analyst tại CodeGym Online sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức nền tảng và kỹ năng cần thiết của một nhà chuyên viên phân tích dữ liệu, ứng dụng các phép thống kê, kiểm định giả thiết, biểu đồ. Đó là những kiến thức để người phân tích dữ liệu cung cấp những báo cáo sinh động và những nhận định được kiểm chứng dựa trên cơ sở khoa học, hỗ trợ các nhà quản lý đánh giá quá trình hoạt động của tổ chức và ra quyết định tốt hơn. Ngoài ra, bạn còn được cung cấp những kỹ thuật tính toán, tiền xử lý dữ liệu, xây dựng các mô hình dự báo cơ bản. Khoá học là cơ sở vững chắc khi chuyển sang các khóa học khác trong Data Science như học máy, phân tích dữ liệu với công.

Sau khoá học, bạn sẽ:

  • Nắm vững ngôn ngữ Python – công cụ dữ liệu mạnh nhất của ngành Khoa học dữ liệu đầy tiềm năng
  • Sử dụng thành thạo thư viện Pandas để thao tác, biến đổi dữ liệu, thực hiện thống kê với các DataFrame
  • Sử dụng các biểu đồ sinh động để trực quan hóa dữ liệu bằng hình ảnh
  •  Kiểm định được các giả thiết, đưa ra được đề xuất chấp nhận hay bác bỏ giả thiết
  • Xây dựng các mô hình dự báo bằng kỹ thuật hồi quy tuyến tính, hồi quy logistic

Kết thúc khoá học, học viên sẽ được hỗ trợ giới thiệu việc làm tới các doanh nghiệp đối tác của CodeGym Online: NextTech, FPT, NTQ Solution, CMC Soft,…

Liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa hoặc Hotline: để được tư vấn miễn phí 1:1 nhé!

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình nha.

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 2 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM