Trang chủ » Blog » Học Nghề 2023: Nên Học Nghề Gì Cho Nam?

Học Nghề 2023: Nên Học Nghề Gì Cho Nam?

bởi Admin | 08/01/2024 12:12 | Blog

Nên học nghề gì phù hợp cho nam? Nam không có bằng cấp hay lớn tuổi 27,30 tuổi thì nên học nghề gì? Đâu là nghề dễ tìm việc, có mức thu nhập cao cho nam giới?…Đây là những thắc mắc phổ biến mà các bạn nam thường gặp phải khi bắt đầu định hướng nghề nghiệp và lập nghiệp.

Trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm ngành nghề. Nhưng không phải ngành nào cũng phù hợp. Bài viết này sẽ chọn lọc và tổng hợp bạn 8 nghề đang “hot”. Đặc biệt 8 ngành nghề này phù hợp với đặc điểm tính cách của nam giới.

Học nghề là gì?

Học nghề là gì?

Học nghề là gì mà nhiều người chọn hoc hiện nay?

 

Học nghề được hiểu đơn giản là bạn sẽ chỉ tập trung học một nghề nghiệp cụ thể nào đó. Khác với học đại học, ngoài những kiến thức chuyên môn của nghề bạn chọn. Thường những năm đầu bạn sẽ học những môn đại cương khác nữa. Nó thường thiên về lý thuyết nhiều hơn là được thực hành.

Với học nghề thì bạn sẽ không phải học những “môn râu ria nào cả”. Bạn chỉ học đúng những kiến thức cơ bản và kỹ năng làm việc của nghề đó. Nó nhằm cung cấp nhanh cho bạn kiến thức và tay nghề đủ để có thể bắt tay vào làm việc được ngay sau khi học.

Ví dụ: Mình muốn học nghề lập trình viên. Dưới đây là hình ảnh minh hoạ cho thấy sự khác nhau giữa học nghề lập trình viên và học theo hệ Đại học.

 

Học nghề 

Học Đại học
Học thời gian ngắn 6-12 thángHọc thời gian dài 4-5 năm (trong đó gồm 1 năm học đại cương và 3-4 năm học chuyên ngành)
Đầu vào có thể chỉ cần tốt nghiệp cấp THCS (từ 15 tuổi trở lên)Yêu cầu phải tốt nghiệp cấp THPT (từ 18 tuổi trở lên)
Không quá khắt khe về đầu vào.Phải đậu vào các kỳ thi đại học, cao đăng, hoặc xét tuyển theo học bạ cấp 3
Học tập trung chủ yếu vào thực hànhHọc lý thuyết nhiều, ít được thực hành

 

Ngoài những điểm được nêu trên. Giữa học nghề và học đại học còn nhiều điểm khác nhau. Mỗi bên có ưu và nhược điểm riêng. Quan trọng là bạn cảm thấy bản thân phù hợp hơn với kiểu đào tạo nào.

Có nên đi học nghề không?

Ưu điểm của học nghề là gì?

Ưu điểm của học nghề là gì?

 

Không thể khẳng định cụ thể nên hay không nên. Nó phải tuỳ từng người, hoàn cảnh, điều kiện, nhu cầu của mỗi bạn. Mỗi người sẽ có những định hướng phù hợp riêng cho bản thân và lựa chọn con đường nào tốt nhất cho mình. Mỗi hướng đi sẽ có những kết quả khác nhau nhưng điều quan trọng là sự đam mê và cần nỗ lực hết sức với lựa chọn đó.

Mình sẽ liệt kê ra những mặt ưu và nhược điểm của việc học nghề. Cũng như gợi ý những đối tượng phù hợp với học nghề. Từ đó bạn tham khảo xem bản thân có phù hợp học nghề không nhé.

Ưu điểm của học nghề là gì?

Nhìn chung, học nghề có khá nhiều lợi thế. Dưới đây là 4 ưu điểm nổi bật của học nghề:

  • Thời gian học tập ngắn – Thời gian thực hành nhiều
  • Tính ứng dụng cao – Cơ hội việc làm rộng mở
  • Chi phí thấp – Rủi ro thấp
  • Được định hướng và chuẩn bị kỹ năng nền tảng cho “đầu ra”

Nhược điểm của học nghề

Bất cứ một sự lựa chọn nào cũng có 2 mặt. Ngay cả việc học Đại học, Cao đăng, Trung cấp hay kể cả học nghề cũng vậy. 

Một số điểm hạn chế của học nghề có thể kể đến như:

  • Thời gian đào tạo ngắn: Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm. Vì thời gian ngắn hạn nên đòi hỏi người học phải đầu tư hầu hết thời gian tập trung cho việc học để có thể ra đi làm được ngay. Nếu như học đại học 
  • Chỉ giỏi đúng một chuyên môn: Vì học ngắn hạn, định hướng thuần thục tay nghề để đi làm. Học nghề tập trung chủ yếu làm sao để bạn làm được việc. Nên bạn hầu như chị được học những kiến thức cơ bản, “tinh tuý” để đi làm. Không được học tổng quan về ngành. Nên nếu muốn thăng tiến trong công việc sau này. Bạn cần học bổ sung thêm.
  • Không có nhiều thời gian cho việc khác: Vì thời gian học ngắn mà để có thể đi làm được. Bạn phải gần như dồn hết sức lực để học. Nên trong thời gian học, bạn sẽ phải bỏ bớt thời gian cà phê, đi chơi xa,…

Đối tượng học nghề phổ biến hiện nay

Có một suy nghĩ khá phổ biến vào những năm trước và thậm chí cả ở hiện tại. Nhiều người nghĩ rằng những người học nghề sau cấp 3 thường là những học sinh trượt đại học. Hay họ không có đủ khả năng để tiếp tục con đường học vấn.

Chính vì vậy những trường dạy nghề trước đây thường dạy những nghề hầu hết liên quan đến công việc tay chân vất vả. Và không được coi là nghề có thu nhập ổn định và có cơ hội thăng tiến trong xã hội.

Tuy nhiên những năm trở lại đây, những nghề nghiệp được đưa vào học nghề được mở rộng đa dạng hơn. Nó không chỉ bó hẹp trong các nghề lao động chân tay như thợ mộc, thợ sửa xe,…Thậm chí các ngành nghề đòi hỏi học vấn, tư duy cũng đã “len lỏi” vào trong lĩnh vực đào tạo nghề hiện nay. Ví dụ như nghề lập trình viên, digital marketing,…

“Học đại học không phải là con đường duy nhất đến thành công – Học nghề càng không phải là cái kết cho sự thất bại của con đường học vấn”

Vì vậy hiện nay đối tượng tham gia vào học nghề cũng đang ngày đa dạng hơn, trong đó phổ biến gồm:

  • Người đi làm muốn chuyển nghề, hay thậm chí sinh viên muốn chuyển đổi ngành nghề.
  • Sinh viên đang học tại các trường ĐH, CĐ học nghề để bổ trợ thêm kiến thức và kỹ năng để tay nghề vững hơn để dễ xin việc khi ra trường.
  • Học sinh tốt nghiệp cấp 2, cấp 3 
  • Người khó khăn về kinh tế, muốn sớm đi làm kiếm thu nhập.
  • Người không muốn học các kiến thức hàn lâm, không thể tiếp thu được quá nhiều kiến thức và muốn thực hành, trải nghiệm thực tế nhiều. 

Độ tuổi học nghề

bao nhiêu tuổi học nghề

Bao nhiêu tuổi học nghề?

 

Học nghề là một trong những lựa chọn phù hợp với năng lực của nhiều người, góp phần giải quyết tình trạng “thừa thầy thiếu thợ”. Hiện nay, pháp luật quy định bao nhiêu tuổi được phép học nghề?

Tại Khoản 1 Điều 3 Luật Giáo dục nghề nghiệp 2014 quy định giáo dục nghề nghiệp là một bậc học của hệ thống giáo dục quốc dân nhằm đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng và các chương trình đào tạo nghề khác cho người lao động, đáp ứng nhu cầu nhân lực trực tiếp trong sản xuất, kinh doanh và dịch vụ.

Theo đó, Điều 15 Thông tư 42/2015/TT-BLĐTBXH nêu rõ đối tượng tuyển sinh trình độ sơ cấp là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có trình độ học vấn và sức khỏe phù hợp với nghề cần học.

Như vậy, độ tuổi được đăng ký học nghề tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp là từ đủ 15 tuổi trở lên.

Đó là quy định chung cho học nghề. Tuỳ mỗi nghề học cụ thể là gì mà mỗi cơ sở đào tạo yêu cầu độ tuổi khác nhau. Ví dụ tại CodeGym Đà Nẵng, các khóa học nghề lập trình nhận đào tạo các học viên trên 18 tuổi. Còn ở các nghề thiên về lao động tay chân như thợ mộc, sửa xe,..thì chỉ cần đủ sức khỏe là có thể học được.

Nên học nghề gì cho nam hiện nay

ĐĂNG KÝ: Chương trình TƯ VẤN ONLINE MIỄN PHÍ KHOÁ HỌC NGẮN HẠN CAM KẾT VIỆC LÀM ĐẦU RA tại đây>>>

Nên học nghề gì phù hợp cho nam giới

Nên học nghề gì phù hợp cho nam giới?

 

Những lợi thế của học nghề mang lại. Cùng với nhu cầu tuyển dụng ngày nay đề cao đến tay nghề, năng lực hơn bằng cấp. Đó là lý do ngày càng nhiều khoá học nghề ra đời. Đào tạo nghề cũng mở rộng trong nhiều lĩnh vực hơn. Nó không chỉ các nghề lao động chân tay thuần tuý. Các lĩnh vực lao động đầu óc cũng xuất hiện nhiều.

Đối với nam giới, các bạn sở hữu ưu thế về sức khỏe, óc logic thực tế, giỏi tính toán phân tích, tư duy sáng tạo, sự năng động, có khả năng lên kế hoạch và sắp xếp công việc, tính quyết đoán… nên phù hợp với những công việc yêu cầu sức bền thể lực hoặc đòi hỏi khả năng làm việc với con số, dữ liệu, kế hoạch… Đây cũng là đặc điểm của một số ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng cao trong thời gian tới.

Dưới đây CodeGym Đà Nẵng sẽ giới thiệu cho bạn 8 ngành nghề phổ biến phù hợp cho nam học nghề năm 2023.

Học nghề Lập trình viên

Học về cách thiết kế, xây dựng, vận hành và bảo trì, sửa lỗi cũng như nâng cấp các phần mềm máy tính. Ví dụ như tạo ra phần mềm bán hàng, làm website, làm game, ứng dụng trên điện thoại,…

Đây được đánh giá là một trong những nghề có mức lương thuộc “top” hiện nay. Với nghề này thì thường yêu cầu người học phải trên 18 tuổi, có bằng tốt nghiệp THPT. 

Trái ngược những định kiến của nhiều người rằng học nghề là học những công việc lao động chân tay. Đi làm có mức thu nhập thấp. Với nghề lập trình viên, đây là nghề lao động trí óc và mức thu nhập luôn khiến nhiều người ngưỡng mộ. Đặc biệt, đây cũng là ngành vẫn sẽ là xu hướng của tương lai. Nên những người theo nghề này cơ hội phát triển nghề nghiệp luôn rộng mở.

Ngoài nghề lập trình viên, các bạn nam cũng có thể làm nghề Tester. Nghề nay nhìn chung “nhẹ” hơn so với lập trình viên. Hiện nay nhiều bạn nam còn lo ngại liệu không biết con trai có nên theo đuổi nghề không? Mình khẳng định là được.

Tham khảo: Bài Test đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với nghề lập trình viên.

Tham khảo: Khóa học nghề lập trình cho người mới bắt đầu từ số 0 có cam kết việc làm 100%.

Nghề Digital Marketing

Nghề này có rất nhiều mảng khác nhau như copywriter, tối ưu công cụ tìm kiếm (SEO) trên Google, Bing hay Yahoo, chạy quảng cáo,..Bạn có thể chọn chuyên một mảng để học. Hoặc cũng có thể làm cùng lúc nhiều mảng.

Ngành này thường đòi hỏi sự sáng tạo, cập nhật xu hướng liên tục. Đây là một trong những nghề được nhiều người lựa chọn khi muốn chuyển nghề. Tuy nhiên trong giới digital marketing thường chia sẻ. 

“Bắt đầu làm digital marketing thì dễ, nhưng trụ lại mới khó”.

Logistics

Logistics là khâu trung gian để đưa hàng hoá (sản phẩm hoặc dịch vụ) đến tay người tiêu dùng nhanh nhất. Nó sẽ bao gồm các hoạt động vận tải hàng hóa xuất và nhập, quản lý đội tàu, kho bãi, nguyên vật liệu, thực hiện đơn hàng, quản trị tồn kho,đưa ra các kế hoạch cung cầu cho phù hợp.

Tuỳ mỗi vị trí mà yêu cầu trình độ, kiến thức và kỹ năng gì. Nhìn chung, ngành này yêu cầu sức khoẻ, vận động nhiều nên hầu hết tuyển dụng nam giới. Cơ hội nghề nghiệp cũng nhiều. Thế giới ngày càng hội nhập, sự giao thương giữa các khu vực ngày càng nhộn nhịp. Nhu cầu vận chuyển sẽ phát triển mạnh. Nên nghề logistic sẽ phổ biến và trở thành nghề tiềm năng để theo đuổi.

Học nghề điện

Học về cách lên ý tưởng thiết kế và vận hành các thiết bị và hệ thống điện (hệ thống truyền tải điện, hệ thống gió…), phương pháp tiết kiệm năng lượng điện, thi công và sửa chữa công trình điện tự động, bảo trì thiết bị điện…

Điện là nhu cầu tất yếu hiện nay trong cuộc sống. Vì vậy nhu cầu của nó hầu như có ở mọi nơi, mọi lúc. Đó cũng là lý do nghề điện luôn được đề cao. Tuy nhiên nghề này có phần nguy hiểm và đòi hỏi đến sức khỏe nhiều. 

Xây dựng

Trong xây dựng có thể sẽ được chia ra nhiều mảng để bạn lựa chọn học. Như học giám sát thi công xây dựng công trình (dân dụng, công nghiệp, giao thông, thuỷ lợi), Quản lý dự án và đầu tư xây dựng công trình hay đấu thấy xây dựng,…    

Nghề lái xe

Nghề lái xe không yêu cầu bằng cấp, trình độ học vấn. Chỉ cần

bạn có bằng lái xe. Tùy theo loại bằng, bạn chỉ mất 3 – 6 tháng để hoàn thành khóa học và có tấm bằng hợp pháp để hành nghề. Bạn có thể lái taxi, xe du lịch, xe container,…

Nghề này thường hay di chuyển, yêu cầu về sức khỏe. Mức thu nhập không ổn định, không có nhiều sự thăng tiến trong công việc.

Học nghề cắt tóc

Đây là một trong những lĩnh vực phù hợp để chọn học nghề dành cho nam không có bằng cấp. Công việc này có tính chất khá nhẹ nhàng. Cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu làm đẹp, chăm sóc bản thân nhiều hơn. Vì vậy nó mở ra cơ hội cho nghề cắt tóc (chuyên nghiệp) cho nam giới. 

Tuy nhiên, so với các nghề nghiệp khác, công việc này không ổn định về thu nhập. Ngoài 

Học nghề đầu bếp

Học kiến thức về ẩm thực, các kỹ năng làm bếp, cảm

nhận mùi vị, cách trang trí, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm. Ngoài ra, người đầu bếp cũng sẽ học để làm một số công việc khác như giám sát nhà bếp hoặc lên menu, cân đối giá cả. Và đế thăng tiến trong công việc này, bạn cũng cần cập nhật thêm kiến thức về ẩm thực của các nước trên thế giới, nhu cầu khách hàng cho phù hợp, …

Tạm kết

Với 8 gợi ý ở trên hy vọng sẽ giúp bạn trả lời được cho câu hỏi “Nên học nghề gì phù hợp cho nam”. 

Có thể bạn thấy có khá nhiều sự lựa chọn cho các bạn nam muốn học nghề. Tuy nhiên không phải chọn ngành nghề nào học cũng được. Việc chọn nghề phù thuộc nhiều yếu tố như tài chính, năng lực, mức lương, có dễ xin việc hay không… Hay thậm chí bạn còn phải có tầm nhìn xa hơn là một ngành nào đó có thể đang hot giai đoạn này thì liệu 4-5 năm nữa có bão hoà, cơ hội nghề nghiệp có trở nên mong manh để bạn có thể trụ lại được không,…Vì vậy cần suy nghĩ kỹ xem nghề nào có tương lai hơn cho sự nghiệp của bạn.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM