Trang chủ » Coding dojo » Hành trang bước vào ngành Data Analyst

Hành trang bước vào ngành Data Analyst

Nếu bạn là người đam mê về việc phân tích, dữ liệu và luôn “tò mò” những điều ẩn sau những con số thì Data Analyst (Chuyên viên phân tích dữ liệu) chính là ngành nghề phù hợp dành cho bạn. Đây đang là ngành cực kỳ phát triển trong thời đại công nghệ số. Hầu như ở tất cả mọi lĩnh vực đều có sự xuất hiện của Data Analyst. Vậy trước khi theo học Data Analyst, bạn cần chuẩn bị những gì để đứng vững trong ngành này? Hãy cùng CodeGym Online đi tìm hiểu nhé!

1. DATA ANALYST LÀ GÌ?

chuyen-vien-phan-tich-du-lieu

Chuyên viên phân tích dữ liệu là chuyên phân tích dữ liệu và xử lý thông tin (thu thập, tổng hợp và sắp xếp dữ liệu bằng các công cụ trực quan thành các đồ thị, bản đồ, biểu đồ,…). Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể dựa vào để đưa ra các quyết định về chiến lược kinh doanh một cách chính xác, nhanh chóng hơn nhiều so với dữ liệu thô (chưa qua xử lý) giúp đem lại hiệu quả tối đa cho tình hình kinh doanh.

>> Xem thêm: Data Analyst là gì? Tản mạn chuyện nghề Data Analyst

 2. CẦN CHUẨN BỊ GÌ TRƯỚC KHI DẤN THÂN VÀO NGÀNH DATA ANALYST?

2.1 Thống kê áp dụng

Công việc của một Data Analyst sẽ gắn bó với việc thu thập và phân tích số liệu. Chính vì thế mà khi trang bị cho mình đầy đủ kỹ năng thống kê sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả và dễ dàng hơn, xử lý được đầy đủ các thông tin mà không bị bỏ sót.

Một chuyên viên phân tích dữ liệu có kỹ năng thống kê tốt cũng giúp người xem dễ hiểu được các vấn đề và số liệu mà Data Analyst đề cập đến trong báo cáo.

data-analyst-la-gi

2.2 Công cụ truy vấn cơ sở dữ liệu SQL 

SQL là một công cụ tập hợp các lệnh để tương tác với cơ sở dữ liệu. Với ngôn ngữ SQL, Data Analyst có thể dùng nó để lưu trữ và truy xuất dữ liệu trong cơ sở dữ liệu có liên quan một cách dễ dàng. SQL là ngôn ngữ chuẩn và được sử dụng ở hầu hết tất cả các cơ sở dữ liệu quan hệ.

2.3 Ngôn ngữ lập trình Python, R, MatLab

Các ngôn ngữ này đều là kiến thức chuyên môn cao, cực cần thiết cho một Data Analyst cần nắm vững để theo nghề. Việc nắm bắt các ngôn ngữ lập trình R, Python, Matlab sẽ giúp Chuyên viên phân tích dữ liệu làm việc theo một quy trình khoa học dữ liệu.

Các ngôn ngữ này đều có một kho thư viện lớn của bên thứ ba cho phép và cung cấp đầy đủ các chức năng cho việc phân tích dữ liệu.

2.4 Một số kiến thức khác cần trang bị

Những kiến thức trên chỉ mang tính cốt lõi và cơ bản nhất khi bạn muốn bước chân vào ngành Chuyên viên phân tích dữ liệu. Để theo đuổi và phát triển trong ngành này, bạn nên trang bị thêm một số kiến thức cũng như kỹ năng mềm:

  • Tìm hiểu các công cụ thống kê như Minitab, Microsoft Excel
  • Hệ thống phân tích thống kê SAS
  • Khai phá dữ liệu (Data Mining)
  • Trực quan hóa dữ liệu (Data Visualization)
  • Xác suất (Probability)

hanh-trang-vao-nghe-data-analyst-1

3. HỌC TRÁI NGÀNH CÓ LÀM DATA ANALYST ĐƯỢC KHÔNG?

Câu trả lời hoàn toàn là CÓ nhé!

Kiến thức, kinh nghiệm ở lĩnh vực bạn đang làm chính là một điểm cộng khi trở thành Chuyên viên phân tích dữ liệu. CodeGym Online hiện tại đang có nhiều bạn học viên có background tài chính, kế kiểm,… chuyển sang làm Data Analyst. Bạn có thể tham khảo khoá học Chuyên viên phân tích dữ liệu dành cho người trái ngành của CodeGym Online.

4. CÓ PHẢI HỌC CÀNG NHIỀU CÔNG CỤ CÀNG TỐT?

Có những trường hợp các bạn biết rất nhiều công cụ nhưng vẫn gặp khó khăn khi xin việc. Bởi vì biết sử dụng cơ bản là một chuyện, còn để ứng dụng trong công việc lại là chuyện khác. Trong khi đó với ngành dữ liệu hiện nay lại thường tuyển Junior hơn là các vị trí Intern nên sẽ ít cơ hội để bạn vừa làm vừa học.

Chính vì thế việc học càng nhiều công cụ nhưng mỗi công cụ chỉ biết một chút là điều không nên. Hãy học thật kỹ và ứng dụng thành thạo từng công cụ trước khi muốn học sang công cụ khác nhé!

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn hiểu được những điều cơ bản nhất mà một Chuyên viên phân tích dữ liệu cần trang bị. Nếu có bất cứ thắc mắc nào cần giải đáp về ngành CNTT, vui lòng liên hệ với CodeGym Online qua Fanpage: CodeGym Online – Học lập trình từ xa  

Đừng quên join group của CodeGym Online: Chuyện nghề gõ Code để được khám phá thêm nhiều điều thú vị trong ngành lập trình nhé!

 

Download - Giáo trình thuật toán

11 + 13 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

9 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM