Trang chủ » Blog » JavaFX là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết về JavaFX

JavaFX là gì? Tổng hợp thông tin chi tiết về JavaFX

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:51 | Blog

Với những người lập trình sử dụng ngôn ngữ Java chắc hẳn ít nhiều sẽ biết đến JavaFX. Đây là một framework thay thế Swing cho ứng dụng phát triển bằng Java. Để hiểu rõ hơn về JavaFX là gì và các thông tin liên quan, mời bạn cùng CodeGym tìm hiểu chi tiết qua bài viết!

JavaFX là gì?

JavaFX là thư viện dùng để phát triển và phân phối các ứng dụng trong ngôn ngữ lập trình Java. Các ứng dụng mà thư viện này phân phối được chạy trên máy tính hoặc nhiều thiết bị khác nhau (phổ biến là ứng dụng Rich Internet Applications – RIA). 

Nói cách khác, JavaFX hiện là một framework bao gồm các gói đồ họa, công cụ hỗ trợ cho lập trình viên có thể tạo, kiểm tra, gỡ lỗi hoặc triển khai ứng dụng trên nhiều loại thiết bị như: Máy tính, laptop, điện thoại, TV,…

JavaFX là thư viện dùng để phát triển và phân phối các ứng dụng trong ngôn ngữ lập trình Java

JavaFX là thư viện dùng để phát triển và phân phối các ứng dụng trong ngôn ngữ lập trình Java

JavaFX ra đời nhằm thay thế Swing cho các ứng dụng phát triển bằng ngôn ngữ Java như một khung giao diện đồ họa người dùng (GUI). Bởi vậy, JavaFX cung cấp nhiều tính năng mới cho người dùng nên nổi trội hẳn so với Swing như: dung lượng nhẹ hơn, tốc độ phần cứng được gia tăng và hỗ trợ nhiều hệ điều hành: Windows, Linux, MacOS. 

=>>> Xem thêm bài viết: Java Swing là gì? Học Java Swing cơ bản bắt đầu từ đâu? 

Các tính năng nổi bật của JavaFX

JavaFX sở hữu nhiều tính năng nổi bật, tiêu biểu có thể kể đến:

Tính năngMô tả
Thư viện JavaJavaFX được ứng dụng trong ngôn ngữ lập trình Java, nó chính là một thư viện gồm nhiều lớp và nhiều giao diện được viết bằng Java.
FXMLFXML là ngôn ngữ đánh dấu và trong JavaFX nó được sử dụng để thực hiện mã hóa nhằm nâng cấp GUI nâng cao cho người dùng.
Scene BuilderTính năng Scene Builder tạo ra đánh dấu FXML và dễ dàng chuyển đổi sang môi trường tích hợp IDE.
Web viewJavaFX có thể được sử dụng để nhúng các trang web. Nó hỗ trợ chế độ xem trang web bằng cách sử dụng công nghệ WebKit HTML nhúng web.
Tích hợp tính năng điều khiển giao diện người dùngJavaFX được tích hợp thêm các tính năng không phụ thuộc vào hệ điều hành. Các thành phần giao diện người dùng ở JavaFX đủ để xây dựng một ứng dụng có đầy đủ tính năng.
CSS like StylingJavaFX có khả năng nhúng cùng với CSS để cải thiện các hiệu ứng trên ứng dụng. Lập trình viên chỉ cần hiểu biết cơ bản về CSS có thể nâng cao chế độ xem ứng dụng khi sử dụng cùng với JavaFX.
API canvasChức năng này cho phép lập trình viên có thể vẽ trực tiếp trong một vùng nhất định của cảnh JavaFX.
Rich Set of APIsCung cấp bộ API đa dạng để phát triển giao diện đồ họa người dùng GUI.
Thư viện đồ họa tích hợpTích hợp các lớp trong thư viện nhằm cung cấp các chế độ xử lý đồ họa 2D, 3D.
Graphics PipelineĐồ họa do JavaFX có khả năng cung cấp được phát triển dựa trên kết xuất đồ họa, nhờ đó phần đồ họa trở nên trơn tru, tăng tốc cho phần cứng.
Công cụ hỗ trợ truyền thôngCung cấp đường dẫn có khả năng phát tại đa phương tiện web với độ trễ thấp, dựa trên khung Gstreamer Multimedia.
Mô hình triển khai ứng dụng khép kínCung cấp các gói ứng dụng có chứa đầy đủ tài nguyên, là bản sao riêng của JavaFX Runtime và Java.

Ưu điểm nổi bật của JavaFX là gì?

JavaFX sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật, tiêu biểu có thể kể đến:

  • JavaFX là một thư viện Java, thư viện này bao gồm các lớp và các giao diện được viết bằng mã Java nguyên gốc.
  • Trong ứng dụng JavaFX, lập trình viên có thể sử dụng FXML là một ngôn ngữ khai báo dựa trên XML để xây dựng một giao diện người dùng. Người lập trình có thể sử dụng JavaFX Scene Builder để thiết kế giao diện đồ họa (GUI).
  • JavaFX có thể được tùy biến giao diện thêm sinh động bằng cách sử dụng CSS.
  • JavaFX hỗ trợ đồ họa 2D và 3D cũng như hỗ trợ âm thanh và video.
  • JavaFX còn có WebView dựa trên trình duyệt WebKit, vì vậy bạn có thể nhúng các trang web hoặc các ứng dụng web bên trong JavaFX.
JavaFX sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

JavaFX sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật

Công cụ hỗ trợ lập trình JavaFX

Lập trình viên hiện có thể lập trình JavaFX trên một số công cụ như:

  • Netbeans
  • Eclipse
  • IntelliJ IDEA

Một số câu hỏi liên quan đến JavaFX

Trong quá trình tìm hiểu về JavaFX, có rất nhiều vấn đề nhận được sự quan tâm lớn. Trong đó, một số câu hỏi liên quan đến JavaFX thường gặp là:

Sự khác biệt giữa JavaFX và Java Swing là gì?

  • JavaFX là một nền tảng web có mã nguồn mở. Nhờ đó, JavaFX cho phép các nhà phát triển tạo giao diện người dùng hiện đại cho ứng dụng máy tính, điện thoại thông minh,… 
  • Java Swing là một bộ công cụ GUI cho Java, bộ công cụ này được thiết kế ban đầu bởi Sun Microsystems. Đây là một trong những bộ công cụ phổ biến nhất trên thế giới.
Sự khác biệt giữa JavaFX và Java Swing

Sự khác biệt giữa JavaFX và Java Swing

JavaFX có giống với JavaScript không?

JavaFX không phải là một ngôn ngữ lập trình mà là một thư viện đồ họa cho Java. Sử dụng thư viện JavaFX hỗ trợ nhiều cho người lập trình JavaScript. Tuy nhiên, trước khi sử dụng JavaFX, lập trình viên nên làm quen với các phần mềm lập trình Eclipse hoặc Netbeans trước đó. 

Trên đây là những thông tin tổng hợp về JavaFX là gì và các vấn đề liên quan. Hy vọng qua những thông tin này giúp bạn hiểu hơn về một khía cạnh trong lập trình. Đừng quên tham gia ngay khóa học Bootcamp Java tại CodeGym để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, sẵn sàng “thực chiến” tại các công ty. 

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 12 =

Tags: JAVA

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM