Trang chủ » Blog » 30 tuổi học lập trình có khó không?

30 tuổi học lập trình có khó không?

bởi CodeGym | 26/01/2024 15:35 | Blog

Lập trình là gì?

Lập trình là việc dùng ngôn ngữ lập trình và các công cụ, tiện ích để viết mã lệnh, xây dựng nên các ứng dụng, chương trình thực thi trên máy tính, thiết bị để phục vụ cho cuộc sống. Thông qua những phần mềm ứng dụng, máy tính có thể giúp con người tiết kiệm thời gian, công sức và tận hưởng được nhiều niềm vui, tiện nghi hơn.

30 tuổi học lập trình có khó không?

Tuổi tác trong ngành lập trình là chủ đề được rất nhiều bạn trẻ quan tâm, những bạn học đúng tuổi thì không có vấn đề gì, thế nhưng những người gần 30 tuổi lại quan tâm hàng đầu.

“30 tuổi học lập trình có muộn quá?” Hoặc là “Học lập trình ở tuổi 30 có khó không?”

Đây là những băn khoăn chung của những “thanh niên có tuổi” muốn chuyển nghề lập trình. Có thể bạn chưa biết, nữ lập trình viên người Nhật Bản – Masako Wakamiya đã bắt đầu học lập trình khi bước qua tuổi 80. Ông Tim Cook – CEO Apple đã rất nể phục nghị lực của bà ấy. Đó cũng chính là minh chứng cho việc tuổi tác không là vấn đề khi bạn học lập trình.

30 tuổi học code không phải là sớm nhưng cũng chẳng phải quá muộn. Có thể bạn sẽ nghĩ, nghề lập trình chỉ phù hợp với người trẻ, những con người nhanh nhạy, bắt kịp xu hướng và chạy theo kịp với tốc độ phát triển “chóng mặt” của ngành này. Điều này không hoàn toàn đúng. Bởi lẽ, ngành nghề nào cũng cần có sự nỗ lực học hỏi và kiên trì thì mới thành công.

30 tuổi học lập trình là hoàn toàn có thể xảy ra. Ở tuổi 30 hoặc hơn nữa, bạn vẫn có thể học viết code và chuyển hướng sang nghề lập trình viên. Tuy nhiên, học lập trình ở độ tuổi này cũng có ưu nhược điểm riêng.

Ưu điểm khi học lập trình ở tuổi 30

Chuyển ngành nhanh chóng, dễ dàng

Bạn có thể bắt đầu học viết code và các kỹ năng chuyên môn đến lập trình một cách nhanh chóng. Bởi lẽ, hiện nay có rất nhiều trung tâm mở các khóa đào tạo lập trình ngắn hạn, vừa giúp bạn tiết kiệm thời gian và chi phí học tập, Chưa kể, bạn còn được cấp các bằng, chứng chỉ chuyên môn để phục vụ cho việc xin việc.

Tham khảo khóa học lập trình ngắn hạn tại CodeGym: https://codegym.vn/

Có nhiều kinh nghiệm và kỹ năng mềm

30 tuổi học lập trình thì trước đó chắc chắn bạn đã làm việc ở ngành nghề khác với những kinh nghiệm và kỹ năng mềm nhất định. Đó có thể là kỹ năng làm việc với khách hàng, kỹ năng giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, đánh giá và quyết định… dù là kinh nghiệm hay kỹ năng nào đi nữa thì nó cũng là ưu thế, bổ trợ cho quá trình làm lập trình của bạn. Có lẽ, nó sẽ giúp bạn rút ngắn thời gian học của chính mình.

Kiến thức sâu rộng sẽ tạo ra nhiều dự án độc đáo 

Đối với ngành lập trình, việc tạo ra một sản phẩm là nhằm phục vụ con người, để giải quyết những vấn đề xảy ra trong thực tế. Dĩ nhiên, ở độ tuổi 30, bạn đã “trải đời” đủ nhiều, gặp và giải quyết đủ mọi tình huống. Từ những va chạm và kinh nghiệm giải quyết tình huống này, bạn có thể dùng kinh nghiệm to lớn của mình để tạo nên nhiều dự án sáng tạo và độc đáo. Đây cũng chính là lợi thế của bạn so với những lập trình viên non trẻ.

Nhược điểm khi học lập trình ở tuổi 30

Cuộc sống bị chi phối bởi nhiều thứ

Nếu 30 tuổi học lập trình, bạn cũng sẽ gặp khó khăn khi bị nhiều thứ trong cuộc sống chi phối. Ở độ tuổi 30 bạn sẽ không rãnh rỗi như những người trẻ hơn, bởi vì bạn phải bận rộn với gia đình, công đình, công việc và tiền bạc. Đủ thứ phải gánh vác trên vai, không có nhiều thời gian để học.

Khó bắt kịp xu hướng của giới trẻ

Có thể ở độ tuổi 30, bạn sẽ không thể nhanh chóng bắt kịp những xu hướng về công nghệ thông tin bằng giới trẻ. Nhưng không bằng không có nghĩa là không thể. Bạn có thể bắt kịp xu hướng nếu bạn cố gắng tìm tôi và hòa nhập với những người trẻ hơn.

Rủi ro cao hơn khi chuyển việc muộn

Khi quyết định chuyển ngành đồng nghĩa với việc bạn chấp nhận rủi ro công việc mới không phù hợp với bạn. Ở độ tuổi 30, nếu bạn tiếp tục chuyển ngành thêm lần nữa thì thực sự khó khăn và nó cũng khiến bạn chán nản.

Trên đây là những giải đáp về câu hỏi 30 tuổi học lập trình có khó không? Và những ưu nhược điểm khi học lập trình ở độ tuổi này. Mong các bạn sẽ có những quyết định đúng đắn cho tương lai của mình.

Nếu như bạn còn băn khoăn 30 tuổi chuyển ngành lập trình có được không? Khóa học nào thì phù hợp? Nên học ở đâu; online hay offline? Học xong có việc làm không, doanh nghiệp có nhận không?… thì có thể tham gia phiên Tư vấn 1-1 cùng chuyên gia, hình thức online và hoàn toàn miễn phí nhé! >> XEM THÊM TẠI ĐÂY<<

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 1 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM