Trang chủ » Blog » .NET là gì? Tài liệu học lập trình .NET online

.NET là gì? Tài liệu học lập trình .NET online

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:00 | Blog

học lập trình .NET online

.NET là một trong những nền tảng lập trình được nhiều bạn trẻ quan tâm, nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp cũng khá lớn. Với những người mới tìm hiểu về .NET thì việc tìm tài liệu và khóa học lập trình .NET online là điều cần thiết. Tại bài viết dưới đây, CodeGym sẽ gợi ý cho bạn một vài tài liệu trước nhé!

>> Tham khảo: Học lập trình online có nên hay không

Tổng quan về .NET

1/ .NET là gì?

.NET là một nền tảng lập trình được phát triển bởi Microsoft, chạy trên hệ điều hành Microsoft Window, bao gồm nhiều công nghệ khác nhau. Nó có khả năng tương tác qua nhiều ngôn ngữ lập trình và bao gồm một thư viện lớp lớn có tên là FCL (Framework Class Library).

2/ Kiến trúc của .NET Framework

Microsoft tổ chức .NET Framework thành nhiều tầng, quá trình biên dịch và thực thi một chương trình viết trên nền .NET Framework được thực hiện từng bước từ phần mã nguồn đến phần mã máy.

Mã nguồn của chương trình sau khi biên dịch sẽ thành ngôn ngữ trung gian (Common Intermediate Language-CIL). Ngôn ngữ này biên dịch phần lớn các thư viện được viết trên nền .NET thành các thư viện liên kết động (Dynamic Linked Library-DLL). Với giải pháp này, các ngôn ngữ được .NET Framework hỗ trợ sẽ dễ dàng sử dụng lại lẫn nhau. Một chương trình được viết bằng ngôn ngữ C# có thể sử dụng các lớp, các thuộc tính đã được viết trước đó bằng ngôn ngữ VB.NET hoặc J#.

Tầng dưới cùng của cấu trúc phân tầng của .NET Framework là Common Language Runtime –còn được gọi là CLR. Đây là thành phần quan trọng nhất của .NET Framework. Tầng này thực hiện biên dịch mã của CIL thành mã máy và thực thi.

Tài liệu học lập trình .NET online

1/ Framework Design Guidelines

Cuốn sách được tạo nên bởi kinh nghiệm gần 20 năm của hai chuyên gia đầu ngành: Brad Abrams và Krystof Cwaline.

Nội dung cuốn sách lí giải sâu sắc về cách .NET framework hoạt động, cảnh báo các sai lầm dễ gặp, cũng như cách giải quyết. Bạn sẽ biết điều gì nên/không nên làm, và tại sao. Cuốn sách cung cấp những kiến thức bài bản về cách .NET framework hoạt động cũng như bài tập thực hành lập trình hướng đối tượng .NET ứng dụng.

Framework Design Guidelines giúp bạn hiểu được cách phát triển framework bằng ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng; thiết kế framework APIs tiện dụng và mạnh mẽ hơn; tìm các bài tập thực hành lập trình .NET ứng dụng cho phát triển apps.

Tuy vậy, cuốn sách cũng có nhược điểm là hơi chuyên sâu, phù hợp hơn với những người đã có kiến thức về mảng này. Lối viết thuần kỹ thuật và hơi khô khan.

học lập trình .NET online

2/ Understanding .NET

Đây cũng là một cuốn sách dành cho lập trình viên đã có kinh nghiệm, đặc biệt là những người đã có kiến thức về Java và muốn tìm hiểu thêm về .NET.

Understanding .NET đem đến góc nhìn mở và kiến thức tổng quan về .NET. Cùng với đó là những giải thích chi tiết và cặn kẽ về cách chuyển đổi từ các ngôn ngữ, công nghệ khác nhau sang .NET. Đem đến cho người đọc nguồn gốc vì sao lại có sự ra đời của các ngôn ngữ mới, như C# chẳng hạn.

Tuy vậy, cuốn sách này thuộc loại “đời đầu” nên có một số mảng kiến thức chưa được cập nhật.

>> Tham khảo: C# là gì? Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình C#

3/ Writing High-Performance .NET Code

Writing High-Performance .NET Code được các lập trình viên .NET yêu thích bởi sự logic chặt chẽ trong nội dung; kiến thức được trình bày, phân tích từ cơ bản đến nâng cao. Cùng với đó là rất nhiều ví dụ, chú thích rõ ràng cho người đọc.

Cuốn sách chuyên sâu dành cho các .NET developer đã có kinh nghiệm, hữu ích với những người thường tham gia vào các dự án lớn. Kiến thức đề cập đến những chi tiết thường ảnh hưởng mạnh mẽ nhất đến các ứng dụng và services .NET, các thuật toán giúp bạn hạn chế rủi ro và giới thiệu về các công cụ cũng như công nghệ hỗ trợ cho .NET hữu ích.

4/ Microsoft .NET – Architecting Application for the Enterprise

Với lối viết rõ ràng, cấu trúc chặt chẽ giúp người đọc dễ tiếp cận và nắm được nội dung. Microsoft .NET – Architecting Application for the Enterprise gồm 2 phiên bản:

  • Bản in năm 2008: đưa ra các định nghĩa về kiến trúc, mục đích và các mô hình cơ bản theo chuẩn UML, các nguyên tắc thiết kế, vai trò, nhiệm vụ và cách lựa chọn công nghệ cho các layer sử dụng trong ứng dụng doanh nghiệp.
  • Bản in năm 2012: phiên bản này lại tập trung vào việc lấy yêu cầu, viết câu chuyện người dùng, thiết kế hệ thống, đọc và ghi dữ liệu.

Trên đây là một số thông tin cũng như tài liệu giúp bạn học lập trình .NET online hiệu quả hơn. Nếu là một người mới bắt đầu, chưa có kiến thức nền tảng thì bạn nên tìm cho mình một khóa học chuyên nghiệp, để có thể học một cách bài bản và nhanh chóng.

>> Tham khảo: Khóa học lập trình .NET tại CodeGym Huế

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

12 + 9 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM