Trang chủ » Blog » Ý nghĩa của việc chọn nghề phù hợp với năng lực

Ý nghĩa của việc chọn nghề phù hợp với năng lực

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Hiểu các kỹ năng, sở thích, giá trị và tính cách của bạn là bước đầu tiên để lựa chọn con đường sự nghiệp. Học những gì bạn thích, những gì bạn giỏi và những gì bạn đánh giá cao nhất trong cuộc sống hoặc môi trường làm việc của mình là điều cần thiết trước khi bắt tay vào khám phá những nghề nghiệp có thể có. Chọn nghề phù hợp với năng lực mở ra cách cửa bằng phẳng hơn trên con đường sự nghiệp chính mình.

Năng lực nghề nghiệp có nghĩa là gì?

Năng lực nghề nghiệp là những kỹ năng cần có để thực hiện thành công một công việc. Một trong nhiều thuật ngữ mà bạn có thể sẽ gặp trong cuộc đời làm việc của mình là “năng lực nghề nghiệp”. Năng lực là kỹ năng, kiến ​​thức hoặc khả năng cho phép thực hiện tốt một vai trò cụ thể. Hầu hết những năng lực này được học trong môi trường làm việc hơn là thông qua giáo dục chính thức. Ví dụ, bằng tốt nghiệp y khoa không đảm bảo thành công trong vật lý trị liệu. Nếu bạn muốn thành công, bạn sẽ cần một số năng lực nghề nghiệp nhất định như sự nhạy cảm với nhu cầu của người khác.

Tham khảo: Làm sao để biết ngành nghề nào phù hợp với bạn?

Ý nghĩa của việc chọn nghề phù hợp với năng lực

Đánh giá bản thân

Năng lực nghề nghiệp của bạn là manh mối cho các lĩnh vực mà bạn sẽ hoạt động tốt. Ví dụ như nếu bạn là người quyết đoán và có sở trường ảnh hưởng đến người khác, bạn có thể phù hợp với vai trò của người quản lý. Biết được năng lực của mình có thể giúp bạn quyết định các kỹ năng, năng lực và kiến ​​thức cần có để tiến lên trong sự nghiệp của mình. Nhận thức về năng lực cũng hữu ích trong việc xác định đào tạo bổ sung  cần thiết trước khi theo đuổi một công việc hoặc nghề nghiệp cụ thể.

Sự phù hợp

Khi chọn nghề phù hợp với năng lực bạn mới biết được khả năng của mình đến đâu. Nếu bạn thấy các năng lực được đăng không phù hợp với khả năng của mình, rất có thể công việc đó không phù hợp. Không có năng lực cần thiết, bạn không thể đáp ứng được các tiêu chuẩn về hiệu suất, tiêu chuẩn công việc xác định mức sản xuất hoặc kết quả mong đợi.

Khi bạn đủ năng lực, kỹ năng thì các cơ hội tốt hơn sẽ  đến  các vị trí mà bạn đủ điều kiện. Khi sàng lọc các ứng dụng và phỏng vấn, các nhà quản lý tuyển dụng chủ yếu xem xét bạn có các kỹ năng cần thiết và sau đó phỏng vấn các ứng viên có năng lực phù hợp. Một cuộc phỏng vấn dựa trên năng lực tập trung vào các điểm mạnh, kinh nghiệm thể hiện các kỹ năng cần thiết và điểm yếu của bạn. Khi chuẩn bị đơn xin việc hoặc phỏng vấn, hãy nhấn mạnh những điểm mạnh của bạn phù hợp nhất với năng lực.

Đánh giá hiệu suất

Đánh giá thực hiện công việc đánh giá kết quả thực tế mà bạn tạo ra trong công việc. Người giám sát thường tiến hành đánh giá định kỳ chính thức đối với công nhân của mình để xem họ thực hiện tốt vai trò của mình như thế nào. Người giám sát và nhân viên thường cộng tác trong các mục tiêu và người giám sát đánh giá xem nhân viên ấy có đáp ứng các mục tiêu đó và thể hiện các kỹ năng cần thiết cho vị trí đó hay không. Nếu vậy, nhân viên nhận được sự củng cố tích cực. Nếu thiếu công việc, có khả năng phải đào tạo thêm hoặc phát triển kỹ năng. Thực tế, khi bạn không đủ kỹ năng, năng lực đảm nhiệm công việc thì khả năng bản thân bị đào thải là điều tất yếu.

Cơ hội thăng tiến

Chúng ta thường nghe nói rằng hiệu suất công việc cao sẽ giúp có được sự thăng tiến. Thực tế, khi chọn nghề phù hợp với năng lực, bạn sẽ được thể hiện các năng lực cần thiết cho vị trí bạn muốn và điều đó thúc đẩy sự thăng tiến. Nếu bạn mong muốn được thăng chức, hãy kiểm tra với bộ phận nhân sự để biết mô tả về công việc bạn muốn. Nó phải bao gồm ít nhất các chức năng của công việc, nhưng  cũng phải có các kỹ năng, khả năng và hành vi.

CodeGym – Cùng khám phá năng lực của bạn

chọn nghề phù hợp với năng lực

Bạn yêu thích ngành IT nhưng lại e ngại: đã lâu rồi không học một khóa học nào đó nên khó để bắt đầu lại; nhiều người học 4 năm còn không xong thì làm sao mình có cơ hội theo kịp; nghề lập trình chỉ dành cho những người am hiểu về công nghệ… Hãy thổi bay những suy nghĩ ấy nhé, vì với CodeGym sẽ không khó để cho bạn bắt đầu bởi:

  • Chương trình học thực tế: nội dung học tập tại CodeGym được thiết kế cô đọng, thực tế, sát với yêu cầu của doanh nghiệp.
  • Bắt đầu từ con số 0: Chương trình được thiết kế dành cho những người không biết gì về CNTT và lập trình nên bạn có thể yên tâm là sẽ được dạy từ những điều nhỏ nhất.
  • Trải nghiệm từ dễ đến khó: Các trải nghiệm sẽ được thiết kế cẩn thận để giúp những người mới tiếp cận dễ nắm bắt được.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo lập trình viên từ con số 0, cam kết việc làm

Kết luận

Năng lực cùng kỹ năng là thứ cần rèn luyện, tích lũy theo năm tháng. Hãy chọn ngành nghề phù hợp với năng lực để biết bạn đang ở đâu, cần gì, cải thiện những gì để phát triển thật tốt nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 1 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM