Trang chủ » Blog » Làm sao để biết ngành nghề nào phù hợp với bạn?

Làm sao để biết ngành nghề nào phù hợp với bạn?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Bạn đã nghe nhiều về câu nói “Hãy chọn một công việc bạn yêu thích và bạn sẽ không bao giờ phải làm việc một ngày nào trong đời.” Những ngành nghề nào phù hợp với bạn? Một công việc phù hợp đáp ứng những yêu cầu nào? Và công việc hoàn hảo lại phù hợp với bản thân liệu có tồn tại không? Hãy bình tĩnh! Bài viết này là điều bạn cần đọc cho lựa chọn ngành nghề chính mình.

Làm sao để biết ngành nghề nào phù hợp với bạn?

Sở thích

Bạn thích làm một số lĩnh vực ngành nghề nhất định. Nó phù hợp với tính cách của bạn, và bạn giỏi nó. Nhưng không may, không có công việc nào trong ngành cụ thể mà bạn thích, hay có thể quá nhiều cạnh tranh, nói đơn giản là bạn không thể kiếm được tiền từ nó. Ví dụ, nhiều người mơ ước trở thành nhà văn hoặc nhiếp ảnh gia. Một số người yêu thích điều đó thực sự giỏi trong việc đó, tuy nhiên chỉ có một số người may mắn có thể kiếm sống bằng nghề này. Tất nhiên không có gì sai khi có một sở thích mà bạn không kiếm được bất kỳ khoản tiền nào.

Sự ảo tưởng

Thật là ảo tưởng khi một nghề nào đó thực sự hấp dẫn bạn và cũng đủ cơ hội việc làm, nhưng bạn lại thiếu các kỹ năng cần thiết. Một ví dụ đơn giản là một người rất muốn trở thành phi công nhưng không thể vì thị lực có vấn đề. Một số ảo tưởng có thể được loại bỏ thông qua đào tạo và kinh nghiệm làm việc. Thông thường, bạn có thể tìm thấy những ngành nghề nào phù hợp với bạn về mặt cá tính và yêu cầu năng lực phù hợp với khả năng của chính bạn hoặc bạn đã sẵn có.

Sai lầm của bản thân

Sai lầm là sự không phù hợp phổ biến nhất giữa ngành nghề, công việc và con người. Bạn có năng lực phù hợp và có cơ hội việc làm, nhưng công việc đó không phù hợp với tính cách của bạn. Mọi người thường kết thúc với một công việc mà không cần suy nghĩ liệu công việc hoặc tổ chức có phù hợp với họ và sẽ khiến họ hạnh phúc về lâu dài hay không.

Đánh giá tính cách khi chọn nghề

Ngăn chặn sự không phù hợp trong tìm kiếm việc làm của bạn bằng cách xem xét mọi thứ một cách nghiêm túc. Công việc này, tổ chức này có hợp với tính cách của bạn không? Xét cho cùng, khi bản chất bạn là người nhút nhát, một vị trí đòi hỏi phải thuyết trình nhiều sẽ không khiến bạn hài lòng, thể hiện tốt. Bạn có thể cố gắng thay đổi tính cách của mình, nhưng nhìn chung, người ta cho rằng đây là một con đường khó khăn và thậm chí không mong muốn. Tốt hơn hết bạn nên tìm một công việc phù hợp với tính cách của mình, giúp bạn tràn đầy năng lượng.

ngành nghề nào phù hợp với bạn

Về lý thuyết, có mỗi công việc, ngành nghề cho từng loại tính cách. Mỗi công việc đều đòi hỏi những đặc điểm cụ thể nhất định mà những người khác ít mong muốn hơn. Nói cách khác, đừng thay đổi bản thân mà hãy tìm công việc phù hợp với bản thân. Khi đó, bạn sẽ thành công và hài lòng hơn.

Năng lực là yếu tố quan trọng

Nếu bạn biết ngành nghề nào phù hợp với bạn về tính cách, bước tiếp theo là quyết định xem bạn có năng lực phù hợp hay không? Nếu không, liệu bạn có thể đạt được những năng lực này hay không? Năng lực không gì khác hơn là một kỹ năng để thực hiện một nhiệm vụ nhất định hoặc giải quyết một vấn đề nhất định.

ngành nghề nào phù hợp với bạn

Thông qua học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc, bạn có thể đạt được một năng lực nhất định. Thông thường, đây là những năng lực theo công việc cụ thể. Ví dụ, trong một chương trình đào tạo, bạn có thể học cách lập trình, hàn, lắp ráp hoặc nấu ăn. Nhưng cũng có những năng lực chung. Hãy nghĩ đến các kỹ năng như tổ chức, mạng lưới, làm việc nhóm hoặc tư duy phân tích. Những năng lực này có ích ở vô số vị trí và đặc biệt thú vị khi bạn muốn thay đổi nghề nghiệp

Ngành nghề nào phù hợp với bạn? Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ khác nhau. Thực tế không có nghề nào giữ nguyên trong 30 năm. Gần như tất cả mọi người sẽ phải đối phó với những hoàn cảnh thay đổi trong suốt cuộc đời của mình. Đối với hầu hết chúng ta, tìm kiếm một ngành nghề, công việc hoàn hảo không phải là đích đến cuối cùng mà là một hành trình liên tục. Bạn càng có khả năng xác định rõ mình là ai và loại công việc nào phù hợp với tính cách của bạn, thì hành trình này sẽ càng dễ đi.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM