Trang chủ » Blog » Học lập trình có quan trọng bằng đại học không?

Học lập trình có quan trọng bằng đại học không?

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:02 | Blog

Để trở thành lập trình viên có rất nhiều con đường, không nhất thiết bắt buộc phải trải qua 4 năm đại học. Dĩ nhiên không thể không nói đại học quả thực đem lại cho bạn rất nhiều ích lợi. Nhưng mỗi con đường có một trải nghiệm riêng, đừng quá ép buộc hay so sánh bản thân với bất kỳ ai khác. Để trả lời câu hỏi “Học lập trình có quan trọng bằng đại học không?”, hãy cùng CodeGym tìm hiểu một chút qua bài viết này nhé!

Không học lập trình ở đại học, thì học thế nào?

Không có bằng đại học, thường chia thành 2 nhóm chính: tự học và học nghề. Cơ sở chính để dẫn đến hai nhóm này thường do đối tượng không lựa chọn học đại học ngay từ khi bắt đầu, hoặc những người trái ngành, hoặc vì một phần đam mê, sở thích nào đó,… 

học lập trình

Đối với những người tự học, thường họ không thể tập trung luyện chắc kỹ năng, kiến thức nền tảng. Đối với những người tự học, nếu bắt đầu từ con số 0 thì sẽ vô cùng khó khăn. Nhưng nếu bạn đã có kiến thức nền tảng rồi thì cũng nên thử xem nhé. Dẫu vậy, để tự học hiệu quả thì bạn cần có một số yếu tố: kế hoạch học tập cụ thể, tính tự giác cao, sự kiên trì và bám đuổi, sự tập trung… Nếu được, bạn còn phải có cho mình một “người để hỏi” nữa. 

Với các trung tâm dạy nghề thì những nhược điểm này được cải thiện đáng kể. So với đại học, chương trình tại các trung tâm được cô đọng và thực tế, chi phí thấp hơn, thời gian ngắn hơn. So với tự học thì ưu điểm hơn hẳn bởi được định hướng rõ ràng, có người hướng dẫn và tài liệu chính xác.

Cơ hội việc làm

Chỉ một thế hệ trước, bằng đại học là cách tốt nhất để đảm bảo có công việc lương cao. Nhưng thế giới đã thay đổi, ngày càng nhiều câu chuyện về nhà phát triển phần mềm thành công – những người không có bằng cấp, thậm chí bỏ học đại học – nhưng đã viết nên câu chuyện lớn ở thung lũng Silicon.

Tham khảo: Nguyễn Kế Anh – bỏ đại học sau 1 tháng và câu chuyện tới CodeGym học lập trình

Thực tế, việc có nhất thiết cần một tấm bằng hay không còn phụ thuộc vào công việc mà bạn ứng tuyển. Với ba loại công việc chính: không yêu cầu bằng cấp, bằng cấp là một điểm cộng và bằng cấp là yếu tố bắt buộc. Thật ra cách dễ dàng nhất để ứng tuyển công việc của một lập trình viên là thể hiện trên sản phẩm. Các dự án và sản phẩm mà bạn đã đóng góp hoặc tự tay làm ra có giá trị hơn nhiều những năm đi học. 

học lập trình

Do vậy hiện nay nhiều học viên hay thậm chí là nhà tuyển dụng không còn quá coi trọng và lấy bằng đại học là thước đo, mà thường đi thẳng vào thực tế bạn đã làm được những gì hoặc có thể làm được gì cho doanh nghiệp.

Nhất là trong khoảng thời gian nhóm ngành Công nghệ thông tin này ngày càng trở nên hấp dẫn, số lượng sinh viên đăng ký học ngành này tăng lên một cách đáng kể. Nên trong vòng 3 – 4 năm sắp tới, nhân lực thực tế sẽ không còn thiếu thốn như hiện tại nữa. Đi cùng với đó sẽ là tỷ lệ đào thải tăng cao, ngày càng chú trọng chất lượng hơn số lượng. 

Tham khảo: Lập trình viên không có bằng đại học có dễ xin việc không?

Download - Giáo trình thuật toán

15 + 12 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM