Trang chủ » Blog » Tổng quan về lập trình web – Tài liệu dạy lập trình web

Tổng quan về lập trình web – Tài liệu dạy lập trình web

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:04 | Blog

Lập trình web là một công việc được nhiều người lựa chon khi theo ngành IT. Bạn đang học lập trình web và muốn tìm hiểu về mảng này. Trong bài viết dưới đây, hãy cùng tìm hiểu một vào nội dung như tổng quan về lập trình web, tài liệu dạy lập trình web, lập trình web liệu có bị thay thế bởi những công nghệ khác hay không?

Tổng quan về lập trình web – Tài liệu dạy lập trình web

Website là gì?

Website còn gọi là trang web (có thể nhầm lẫn với “web page“) hoặc trang mạng, là một tập hợp trang web, thường chỉ nằm trong một tên miền hoặc tên miền phụ trên World Wide Web của Internet. Một trang web là tập tin HTML hoặc XHTML có thể truy nhập dùng giao thức HTTP. Trang mạng có thể được xây dựng từ các tệp tin HTML (trang mạng tĩnh) hoặc vận hành bằng các CMS chạy trên máy chủ (trang mạng động). Một website có thể được xây dựng từ nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như Java, PHP, ASP.NET,….

tài liệu dạy lập trình web

Website có 2 dạng cơ bản là website tĩnh và website động.

  • Website tĩnh: Quản trị viên không thể tùy ý thay đổi nội dung và hình ảnh. Dạng web này cần lập trình viên có kiến thức về HTML cơ bản. Website tĩnh viết trên nền tảng HTML CSS và một số hiệu ứng từ Java.
  • Website động: Là website có bộ công cụ quản trị để tùy biến nội dung dành cho người quản trị. Người quản trị có thể tùy ý thay đổi nội dung và hình ảnh. Ngôn ngữ xây dựng website động thường là PHP, ASP.NET, Java,…

Lập trình web là gì?

Lập trình web là công việc của lập trình viên. Các lập trình viên sẽ có nhiệm vụ nhận toàn bộ dữ liệu từ bộ phận thiết kế web để chuyển thành một hệ thống website hoàn chỉnh. Website này có tương tác với cơ sở dữ liệu và tương tác với người dùng dựa trên ngôn ngữ máy tính.

Tham khảo bài viết: Nên học lập trình website ở đâu?

Tài liệu dạy lập trình web

>> DOWNLOAD TẠI ĐÂY

Lập trình website có “đại trà” và hết thời?

Nhiều người nhận định rằn: “Lập trình web có vẻ dễ quá, đông người làm quá!” Điều này cũng khá đúng. Vì hiện tại rất nhiều công cụ giúp một người bình thường (không phải lập trình viên) có thể tự lập một website cơ bản. Các nhà quản trị có thể tải wordpress về xây dựng web mà không cần viết bất cứ dòng code nào. Trên mạng có video, bài viết hướng dẫn cụ thể rất phong phú.

Vậy việc tự lập trình website dễ như vậy thì cần gì thuê lập trình nữa? Tại sao vẫn có rất nhiều kỹ sư lập trình web mà họ không bị thất nghiệp?

Hiểu đơn giản thế này, những website có thể tự xây dựng từ các mã nguồn mở có sẵn như wordpress đa số đều là thiết kế cũ của 10 đến 15 năm trước. Những tool như vậy chỉ có thể làm web đơn giản và phổ biến. Bạn cần một web tĩnh để giới thiệu thông tin công ty, blog,…. Còn đối với những doanh nghiệp lớn để bán hàng, họ sẽ không dùng những tool miễn phí đấy. Vì nó không đủ thông minh, không có chức năng độc đáo và tối ưu hóa bán hàng. Vì thế họ cần đến đội ngũ lập trình website.

tài liệu dạy lập trình web

Liệu lập trình viên có hết thời khi có công nghệ AI?

Nếu nghiên cứu nhiều về công nghệ, chắc bạn đã nghe trí tuệ nhân tạo AI. AI có thể viết và code ra một website giống y hệt website bạn muốn. Nghe có vẻ rất triển vọng đúng không? Nhưng đối với người trong nghề lâu năm, họ sẽ chỉ cười thôi. Vì họ biết rằng những điều đó chỉ để “làm màu” cho những người không rành về công nghệ và demo là chính. Giả sử, bạn muốn thêm hoặc sửa chức năng, muốn biết code máy viết ra có bảo trì được không? Thì khi ấy bạn sẽ sửa thế nào? Công việc đó là của lập trình viên. Nên sẽ còn rất lâu để trí tuệ AI đủ thông minh thay thế được con người, ít nhất phải 10 năm nữa.

Bài viết này CodeGym đã chia sẻ tới bạn trọn bộ tài liệu dạy lập trình web. Cùng với đó là câu chuyện liệu nghề lập trình web có hết thời khi trí tuệ AI thay thế. Hi vọng bạn thấy bài viết này hữu ích. Cảm ơn đã lựa chọn bài viết này trong hàng trăm bài viết ngoài kia. Chúc bạn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

12 + 15 =

Tags:

1 Lời bình

  1. Nguyễn Quang Minh

    em bắt đầu học lập trình web nên muốn có giao trình để đọc qua ạ

    Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM