Trang chủ » Blog » Phân biệt cơ bản giữa Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Phân biệt cơ bản giữa Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:30 | Blog

Nếu bạn là người yêu công nghệ thì chắc hẳn đã nghe đến Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên. Tuy nhiên, có lẽ bạn chưa phân biệt được những điểm khác nhau giữa chúng. Đang còn mơ hồ về khái niệm và các công việc họ đảm nhận. Bài viết dưới đây của CodeGym sẽ mang đến cho bạn một số thông tin cơ bản về hai vị trí công việc này. Biết đâu bạn lại thấy mình phù hợp với chúng.

Vị trí Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên trong công nghệ thông tin

Nếu xem công nghệ thông tin là một ngành rộng lớn bao quát nhiều vị trí công việc. Thì kỹ sư phần mềm và lập trình viên là hai mảng ngành nghề và vị trí công việc bạn thường thấy nhất. Một phần vì nó gần gũi và có những yêu cầu riêng phù hợp với từng đối tượng làm việc. Tuy nhiên hai vị trí này có những khác biệt mà không phải ai cũng phân tách để hiểu chúng một cách rõ nhất.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-5

>> Xem thêm: Lập trình viên công nghệ thông tin là gì? Nên chọn ngành nào để học

1/ Khái niệm của Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Lập Trình Viên (Programmer) là những người trực tiếp nhận những hướng dẫn và yêu cầu công việc từ các Kỹ sư phần mềm. Thực hiện các nhiệm vụ viết các chương trình theo ngôn ngữ lập trình phù hợp để máy tính có thể hiểu được. Gọi tắt cho vị trí này là Coder (hay người viết code)

Kỹ Sư Phần Mềm (Software Engineer) có mức độ bao quát công việc rộng và áp dụng nhiều kỹ năng bên cạnh hiểu biết về lập trình. Họ có thể phân tích các kỹ thuật phần mềm để tạo ra các hệ thống phần mềm đáng tin cậy. Sau đó giao việc cho những lập trình viên để hoàn thành các dự án.

Cả hai vị trí này đều là những công việc sáng tạo để phát triển hệ thống, ứng dụng phần mềm. Họ luôn đi song hành để hỗ trợ phát triển cho nhau. Nên luôn đóng vai trò lớn trong sự nghiệp của nhau.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-4

>> Xem thêm: Học công nghệ phần mềm ra làm gì? Bạn đã biết chưa?

2/ Cách thực hiện công việc

Lập trình viên thực hiện công việc Code là một hoạt động của phát triển hệ thống phần mềm. Còn kỹ sư phần mềm sẽ thực hiện một nhóm hoạt động để phát triển hệ thông theo yêu cầu. Lập trình viên thường làm việc một mình hoặc nhóm nhỏ để đảm bảo hoàn thiện viết Code xuyên suốt chương trình. Còn kỹ sư phần mềm thường làm việc theo một nhóm lớn. Để có bức tranh lớn về phần mềm. Do vậy mức lương kỹ sư phần mềm tại một doanh nghiệp được trả cao hơn lập trình viên.

3/ Đối tượng làm việc

Lập trình viên thường làm việc với máy tính thông qua các ngôn ngữ, dòng mã lệnh, mã Code và giải quyết các bài toán lập trình. Còn Kỹ Sư Phần Mềm chủ yếu làm việc liên quan đến các thiết bị. Phân tích các quy trình kỹ thuật trong phần mềm. Từ đó để tạo ra, bảo trì, kiến trúc của một hệ thống phần mềm. Sao cho hệ thống đó thực hiện được hàng loạt các chức năng khác nhau phục vụ cuộc sống.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-6

Phong cách làm việc của Kỹ sư phần mềm và Lập trình viên

Kỹ sư  phần mềm là người có tư duy, đánh giá tổng quan, nhìn nhận vấn đề theo nhiều hướng khác nhau. Không chỉ là thiết kế hệ thống phần mềm sao cho đúng. Mà còn cần ứng dụng nó trên thực tế có hiệu quả hay không. Phong cách của kỹ sư phần mềm chuyên nghiệp, tự tin, khái quát vấn đề nhanh. Có nhiều mối quan hệ xã giao để nâng tầm giá trị trong nghề.

Trong khi nhiều người nghĩ rằng Lập trình viên phong cách làm việc khô khan, ít có sự năng động sáng tạo. Thực ra quan điểm này không đúng hoàn toàn. Mặc dù lập trình viên làm việc nhiều với máy tính và các mã Code khô khan. Nhưng họ luôn có biết cách lấy cảm hứng cuộc sống làm bạn để tư duy được mạch lạc nhất. Do vậy lập trình viên ngày nay rất năng động. Ngoài đặc thù công việc cần tập trung cao độ họ luôn có những trải nghiệm thú vị ngoài cuộc sống. Ít nói nhưng lại rất thu hút người khác giới vì nhiều mảng màu cuộc sống riêng chỉ người trong nghề mới biết.

Nên học lập trình hay không?

Thực ra cả lập trình viên và kỹ sư phần mềm đều cần hiểu và biết lập trình. Hay nói cách khác kỹ sư phần mềm có thể được phát triển lên từ vị trí lập trình viên. Do vậy lập trình là rất quan trọng và chắc chắn không thể thiếu. Bạn muốn phát triển trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì phải học kiến thức về lập trình. Đây là kiến thức đặc thù nếu không được học tập bài bản bạn không thể làm việc và phát triển nó lâu dài hơn.

ky-su-phan-mem-va-lap-trinh-vien-4-1

 Tài liệu lập trình trực quan >> DOWNLOAD NGAY

Tại CodeGym đang có những khóa học phù hợp cho nhiều đối tượng học viên. Từ những người mới muốn hướng tới tương lai nghề lập trình. Những người đã có kinh nghiệm muốn nâng cao hiểu biết và cập nhật xu hướng lập trình theo thời đại. Hoặc có thể là những bạn trẻ muốn lập trình là nền móng để khởi tạo sự nghiệp riêng. Tất cả đều được tích hợp trong các khóa học phù hợp với chi phí, thời gian ngắn. Chất lượng được đảm bảo làm được việc ngay sau khi tốt nghiệp. CodeGym chúc bạn sớm phát triển bản thân tại nghề này nhé!

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 11 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM