Trang chủ » Blog » Giới thiệu bộ tài liệu học lập trình web cho người mới

Giới thiệu bộ tài liệu học lập trình web cho người mới

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:32 | Blog

Lập trình web, hay phát triển web là việc tạo ra các ứng dụng chạy trên web động. Ví dụ về các trang mạng xã hội như Facebook hoặc các trang thương mại điện tử như Amazon… Bất kể bạn đang tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp hay chỉ muốn học code. Thì việc học cách phát triển web sẽ giúp bạn có một tư duy lập trình tốt và định hướng nghề nghiệp lâu dài để theo đuổi. Đây sẽ là một trong những quyết định thông minh nhất mà bạn làm! Sau đây, hãy cùng CodeGym tìm hiểu thêm về lập trình web. Và tham khảo bộ tài liệu học lập trình web cho người mới học nhé!

1. Tổng quan về phát triển web

tài liệu học lập trình web

Có hai bộ phận của phát triển web: phát triển front-end (còn gọi là phát triển phía máy khách) và phát triển back-end (còn được gọi là phát triển phía máy chủ).

Công việc lập trình phía giao diện người dùng đề cập đến việc xây dựng những gì người dùng sẽ nhìn thấy khi họ truy cập web. Điều này được thực bằng các đoạn code – HTML, CSS và JavaScript.

HTML – viết tắt của Hyper Text Markup Language. Là một đoạn code đặc biệt để ‘đánh dấu’ văn ​​bản nhằm biến nó thành một trang web. Mọi trang web trên mạng đều được viết bằng HTML và nó  là xương sống của bất kỳ trang web nào. CSS – viết tắt của Cascading Style Sheets. Là một mã để thiết lập các quy tắc, kiểu cách cho sự xuất hiện của các thành phần web. CSS sẽ xử lý khía cạnh thẩm mỹ của web sao cho đẹp hơn. Cuối cùng là JavaScript một ngôn ngữ kịch bản. Được sử dụng rộng rãi để thêm chức năng và tính tương tác cho các trang web.

Phát triển back-end quản lý những thông tin phản hồi phía máy chủ server của một ứng dụng web. Một back-end thường sử dụng một cơ sở dữ liệu để tạo ra front-end.

Các tập lệnh back-end được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau, chẳng hạn như:

  • PHP
  • Ruby
  • ASP.NET
  • Perl
  • Java
  • Node.js
  • Python

Ví dụ:

Giả sử bạn đăng nhập vào tài khoản Facebook của mình. Bạn sẽ thấy những cập nhật mới nhất trong Bảng tin của mình. Chúng sẽ không giống như những cập nhật mà bạn đã thấy từ ngày hôm qua.

Vậy nội dung đó đã thay đổi như thế nào? Có phải một nhân viên Facebook đã chỉnh sửa trang theo cách thủ công để cập nhật nguồn cấp tin tức của bạn? Dĩ nhiên là không. Một tập lệnh trên Facebook back-end sẽ nhận được các bản cập nhật và nhờ các thuật toán tạo lại front-end cho phù hợp.

2. Các cách học lập trình phát triển web

tài liệu học lập trình web

Cách truyền thống để học lập trình web là bạn có thể học ngay trên giản đường đại học. Tuy nhiên, nó có thể tốn kém – và hơn thế nữa, web phát triển quá nhanh nên các trường học thường không thể theo kịp!

May mắn thay, có rất nhiều khóa đào tạo viết mã chất lượng tốt có sẵn trên Internet hay các trung tâm đào tạo lập trình. Và còn nơi nào hay hơn để học phát triển web hơn chính web?

Bạn cũng có thể học code web bằng cách tự nghiên cứu nó, điều chỉnh các mẫu trang web có sẵn. Và kiểm tra bộ mã nguồn của các trang web khác nhau. Rất nhiều lập trình viên học HTML và CSS theo cách này, sử dụng phần mềm trình duyệt web để chỉnh sửa lại mẫu trang web ban đầu. (Ở đây mình xin gợi ý sử dụng trinh duyệt chrome).

3. Bộ tài liệu học lập trình web

tài liệu học lập trình web

Xem thêm: Tuyển tập tài liệu tự học lập trình python

Bộ tài liệu học lập trình web này giới thiệu những khái niệm cơ bản nhất về lập trình web. Phù hợp cho những người mới học. Kiến thức mà tài liệu cung cấp sẽ giúp bạn làm quen với lập trình và xây dựng tư duy để bắt đầu trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp.

>>> DOWNLOAD NGAY

Tổng kết

Như vậy, CodeGym  đã gửi đến bạn bộ tài liệu học lập trình web. Hy vọng bài viết này sẽ mang lại giá trị cho bạn. Nếu có thắc mắc gì đừng ngần ngại comment bên dưới nhé! Chúc bạn thành công!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

13 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM