Trang chủ » Blog » 8 tài liệu học ngôn ngữ lập trình Python cơ bản – nâng cao bạn nên đọc

8 tài liệu học ngôn ngữ lập trình Python cơ bản – nâng cao bạn nên đọc

bởi CodeGym | 26/12/2023 15:33 | Blog
Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng bậc cao, dùng để phát triển website và nhiều ứng dụng khác nhau. Với cú pháp cực kì đơn giản và thanh lịch, Python là lựa chọn hoàn hảo cho những ai lần đầu tiên học lập trình. Và cũng là ngôn ngữ lập trình được dùng khá phổ biến trên thế giới hiện nay.

Những tài liệu học ngôn ngữ lập trình Python mà CogeGym giới thiệu đến bạn trong bài viết này sẽ giúp bạn: tự học được ngôn ngữ lập trình Python từ cơ bản đến nâng cao và cập nhật các kiến thức mới nhất từ các chuyên gia hàng đầu lĩnh vực CNTT.

tai-lieu-hoc-ngon-ngu-lap-trinh-python

1. Sách Python cơ bản

“Python cơ bản – rất là cơ bản” của tác giả Võ Duy Tuấn.  Đây là cuốn tài liệu Tiếng Việt đầy đủ, dễ đọc, dễ hiểu dành cho bất kỳ ai quan tâm và bắt đầu làm quen với Python, một ngôn ngữ “hot” đang rất được ưa chuộng.

tai-lieu-hoc-lap-trinh-python-tieng-viet-4

Tài liệu học lập trình Python Tiếng Việt

Sách được chia làm 15 chương, mỗi chương sẽ trình bày 1 khía cạnh của Python mà bạn sẽ gặp phải và sẽ hữu ích khi biết các kiến thức này trong việc áp dụng Python vào công việc trong tương lai.

Nội dung bao gồm: Hello world, Cú pháp, Phân chia module, Class, Kết nối MySQL, Kết nối Redis, Kết nối Memcached, Kết nối RabbitMQ, Restful, Client, Thao tác trên tập tin, Xử lý hình ảnh, Xử lý file JSON, Xử lý file XML, Gởi email với SMTP Socket Programming…

Tải ngay bộ tài liệu:

Tải tài liệu

Cơ bản hơn bạn có thể tìm hiểu từ những định nghĩa như Python là gì để có góc nhìn tổng quan ngay từ đầu nhé!

2. Think Python 2nd Edition

Cuốn sách Think Python sẽ giới thiệu đến các bạn mới bắt đầu đến với việc lập trình bằng ngôn ngữ Python. Được bắt đầu với những ý tưởng cơ bản của lập trình, và được thiết kế cẩn thận, từ những nội dung chi tiết nhất.

Think Python 2nd Edition

Think Python 2nd Edition

Ngoài ra sách của sử dụng Python 3, hướng dẫn chạy Python trên trình duyệt hiện có, giới thiệu các tính năng thú vị của Python như cấu trúc dữ liệu bổ sung, list comprehension và các bài tập đòi hỏi tư duy khá.

Xem ngay bộ tài liệu:

Think Python 2E

3. A Byte of Python

Cuốn sách này được xem như là bài hướng dẫn cho những người mới bắt đầu về lập trình đến với ngôn ngữ Python và cũng là một trong những tài liệu học lập trình Python chọn lọc mà CodeGym muốn gợi ý cho bạn. Cuốn sách sẽ cung cấp các chỉ dẫn và tutorial để bước dần làm quen với ngôn ngữ lập trình này.

A Byte of Python

A Byte of Python

Ngoài ra, cuốn sách này còn chỉ cho bạn cách sử dụng Python version 3, cũng như cách làm quen với phiên bản cũ hơn như Python version 2.

Xem ngay bộ tài liệu:

A Byte of Python

4. Dive into Python 3

Dive into Python 3 của Mark Pilgrim là 1 quyển hướng dẫn thực tế tới Python 3 và sẽ khác với quyển tiền nhiệm của nó là Python 2. Mỗi chương bắt đầu với 1 code hoàn chỉnh như 1 thí dụ, tiến hành phân tích và giải thích từng phần, và sau đó đặt tất cả lại cùng nhau với phần tóm tắt ở cuối chương.

Dive into Python 3

Dive into Python 3

Vẫn ở mức độ cơ bản, song so với những tài liệu Python kể trên, cuốn sách này kéo bạn lại gần hơn với lập trình thực sự. Bạn nên có chút ít kinh nghiệm lập trình (C hoặc Java) trước khi bắt đầu.

Mua ngay bộ tài liệu:

Dive into Python 3

5. Automate the Boring Stuff with Python

Nếu bạn đang từng tốn hàng giờ liền chỉ vì đặt lại tên Files, hoặc update hàng trăm cột spreadsheet, thì hẳn bạn cũng đã quá ngán ngẩm với những task tẻ nhạt này. Nhưng không sao vì giờ đây bạn đã có chiếc máy tính để làm những điều này thay bạn.

Automate the Boring Stuff with Python

Automate the Boring Stuff with Python

Trong cuốn sách này, bạn sẽ học được cách sử dụng Python để viết các chương trình mà có thể hoàn thành những việc bạn mất hàng giờ để làm chỉ trong vài phút.

Ngoài ra, cuốn sách này dành cho newbie, không cần kinh nghiệm lập trình để bắt đầu. Giúp bạn xây dựng những chương trình hết sức thực tiễn, có thể nhìn thấy thành quả ngay.

Xem bộ tài liệu:

Automate the Boring Stuff with Python

6. Learn Python the Hard Way

Cuốn sách Python rất nổi tiếng này thực ra dành cho newbie có ít hơn 1 năm kinh nghiệm lập trình, dù tên sách nghe có vẻ… dọa dẫm, các bạn cũng có thể tìm learn python the hard way tiếng việt để học. Sự “khó nhằn” của cuốn sách nằm ở công thức 3 bước “khô như ngói”:

  • Học từng bài tập ví dụ
  • Gõ lại từng bài tập ví dụ một cách tuyệt đối chính xác
  • Làm code trong bài tập ví dụ chạy
Learn Python the Hard Way

Learn Python the Hard Way

Một khi vượt qua được cửa ải này, bạn sẽ học được cách tự bơi một mình. Tuy nhiên, sách dùng Python 2.7 và chưa có bản cập nhật cho Python 3. Nếu định học theo tài liệu Python này, bạn nên chú ý, bởi code Python 2.7 của bạn có thể bị hàng đống lỗi khi chạy trên Python 3 interpreter.

Mua bộ tài liệu:

Learn Python the Hard Way

7. Learning Python 5th Edition

Đây là cuốn sách lập trình Python nâng cao. Cuốn sách này rất dài, rất nhiều chữ, rất chuyên sâu. Nó sẽ giúp bạn có nền tảng cực kì vững chắc về Python.

Dành cho developer đã có kinh nghiệm với một vài ngôn ngữ lập trình (dĩ nhiên bao gồm Python), đặc biệt là kinh nghiệm với lập trình hướng đối tượng.

Learning Python 5th Edition

Learning Python 5th Edition

Ưu điểm:

  • Sách cực kì chi tiết, bao quát hầu hết mọi khía cạnh của ngôn ngữ lập trình Python từ các khái niệm cơ bản đến kiến thức chuyên sâu.
  • Tìm hiểu Python trong sự đối sánh với các ngôn ngữ lập trình khác (như C hoặc C++)

Nhược điểm:

  • Dài hơn 1600 trang. Bạn nên chuẩn bị tâm lý “trường kì kháng chiến” để có thể “nhai” hết được tài liệu Python này.

Mua bộ tài liệu:

Learning Python, 5th Edition

8. Python Cookbook

Python CookBook không phải là một cuốn sách được thiết kế cho người mới bắt đầu học lập trình Python. Cuốn sách này dành riêng cho các lập trình viên Python đã có những kiến thức nhất định về lập trình Python, muốn hiểu sâu hơn về ngôn ngữ Python, cốt lõi của các vấn đề và các kỹ thuật nâng cao để có thể lập trình tốt hơn, xây dựng được các ứng dụng có tốc độ xử lý tối ưu và sử dụng hiệu quả tài nguyên hệ thống hơn.

Python Cookbook

Python Cookbook

Cuốn sách không giúp bạn tra cứu nhanh các hàm, module nào đó mà tập trung vào các chủ đề lập trình cụ thể, đưa cho bạn các giải pháp khả thi cùng các link trực tuyến để bạn dễ dàng tham khảo tiếp.

Mua ngay bộ tài liệu:

Python Cookbook, Third Edition

Tổng kết

Vậy là CodeGym vừa giới thiệu đến bạn 8 tài liệu học ngôn ngữ lập trình Python từ cơ bản đến nâng cao miễn phí. Hãy lựa chọn cho mình những cuốn sách phù hợp với trình độ và nhu cầu của mình nhé!

Có thể bạn quan tâm: Thành thạo lập trình với tài liệu học Python cơ bản

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 9 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM