Trang chủ » Blog » Trần Đức Quý – Học sinh chuyên Tin thi ĐH ngành xây dựng và câu chuyện chuyển nghề lập trình

Trần Đức Quý – Học sinh chuyên Tin thi ĐH ngành xây dựng và câu chuyện chuyển nghề lập trình

bởi CodeGym | 26/12/2023 16:29 | Blog

Câu chuyện: “Lựa chọn hướng đi nào để phù hợp với năng lực, đam mê của bản thân nhưng cũng là xu thế phát triển của thị trường” luôn được nhắc đến trong nhiều năm qua. Từng là một bạn học sinh lớp Tin của một trường THPT chuyên nổi tiếng, bạn Trần Đức Quý – cựu học viên tại CodeGym đã lựa chọn thi Đại học ngành Xây dựng, sau đó lại có những trải nghiệm qua nhiều công việc khác nhau, trước khi trở lại với nghề lập trình. Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây về câu chuyện chuyển nghề lập trình của bạn Quý nhé! 

CodeGym: Chào Quý, được biết trước khi theo học lập trình thì bạn cũng từng là học sinh chuyên Tin, nhưng sau đó lại chọn thi Đại học ngành xây dựng. Vậy thì lý do vì sao bạn lại quyết định rẽ ngang và theo đuổi nghề lập trình?

Quý: Ngày trước, mình từng là học sinh chuyên Tin tại trường cấp 3. Trong khi học, mình có học lập trình dạng giải thuật nhưng hồi đó còn chưa suy nghĩ được gì nhiều, cũng chưa xác định được con đường sau này sẽ làm gì. Gia đình mình có anh trai cũng đang học về ngành xây dựng sắp ra trường nên mình cũng nộp vào ngành xây dựng luôn. Và sau khi học một thời gian, mình thấy môi trường học đại học không phù hợp nên được hơn một kỳ mình quyết định không học đại học nữa. Khi ra ngoài cũng đã trải qua nhiều công việc từ bưng bê, gia sư hay kể cả là đầu tư. Và cuối cùng khi đầu tư thất bại, lúc đó có người bạn trình bày cho mình về một ứng dụng lập trình mà nó muốn làm. Khi đó, mình thấy cũng hay và muốn làm một thứ gì đó cho riêng mình. Mình nghĩ rằng, học chuyên Tin của 1 trường nổi tiếng thì tại sao lại bỏ phí nó, hơn nữa đây lại là xu hướng của cả thế giới. Và cuối cùng mình tìm đến ngành lập trình và xác định đây là con đường mình theo đuổi.

CodeGym: Hiện nay trên toàn quốc cũng như tại Hà Nội có rất nhiều đơn vị đào tạo lập trình, cũng như các trường nghề. Vậy không biết lý do nào mà Quý quyết định theo học tại CodeGym để mở đầu cho sự nghiệp lập trình của mình?

Quý: Thực sự là ai trước khi quyết định gì đó cũng sẽ có phân vân một vài nhánh rẽ khác nhau. Mình cũng thế! Sau khi quyết định theo ngành lập trình thì mình bắt đầu tìm một trung tâm để theo học. Mình thấy khá nhiều trung tâm với thời gian học từ 4 tháng đến 2 năm. Ban đầu mình dự tính sẽ học trung tâm tại buổi tối và ban ngày vẫn đi làm thêm để có kinh phí duy trình đến lúc học xong. Nhưng việc vừa học vừa làm sẽ khiến mình mệt mỏi và mất tập trung, không dành nhiều thời gian cho việc học. Nhưng rồi cuối cùng quyết định của mình là sẽ tìm một trung tâm giúp mình học tập có nền tảng vững chắc và có việc làm để có thể kiếm thu nhập càng sớm càng tốt. Thời điểm đó, CodeGym là lựa chọn phù hợp nhất với bản thân mình vì chương trình học ngắn và cam kết đầu ra. Vì đã mất một khoảng thời gian dang dở khi theo ngành xây dựng nên với mình, việc chuyển nghề lập trình là hoàn toàn nghiêm túc và CodeGym chính là nơi truyền lửa giúp mình thực hiện đam mê đó.

CodeGym: Được biết, sau khi kết thúc chương trình học tại CodeGym, hiện tại bạn đã có một công việc tại doanh nghiệp, Quý hãy chia sẻ một vài khó khăn gặp phải cũng như những thuận lợi khi bắt đầu gia nhập môi trường làm việc thực tế, nhất là đối với những bạn học viên đã được rèn luyện tại CodeGym? 

Quý: Đối với bản thân, có lẽ mình đã có nền tảng tư duy về lập trình từ trước nên cảm thấy khi ra môi trường doanh nghiệp đã khá tự tin và thoải mái. Nhưng mình nghĩ đối với những bạn học viên đã tốt nghiệp CodeGym thì việc đi làm tại doanh nghiệp cũng sẽ không có gì lạ lẫm và quá khó khăn với mọi người. Vì trong quá trình họ, bọn mình cũng đã được tiếp cận nhiều với môi trường doanh nghiệp. Cũng như làm dự án, thời gian học 8h/ngày và học full tuần cũng giống như đi làm. Thêm vào đó, tại CodeGym, những gì mọi người được học với sự hướng dẫn tận tình của các giảng viên, lộ trình và kiến thức thì có thể áp dụng ngay trong những ngày làm việc đầu tiên. Chắc chắn mọi người cũng sẽ tự tin và có những cách để tiếp cận với những thứ mới.

CodeGym: Bạn có thể chia sẻ trải nghiệm của cá nhân mình khi học nghề tại CodeGym?

Quý: Tất cả mọi thứ từ giảng viên, học viên và các anh chị nhân viên đều rất thân thiện và tạo điều kiện để mình có thể học tập và trau dồi kỹ năng. Đặc biệt, mình rất thích việc học tập dưới cường độ cao. Điều này đã giúp bản thân mình phải tăng khả năng tư duy, tự tìm hiểu, giải quyết vấn đề. Và từ đó khi bước ra khỏi CodeGym, mình tự tin rằng có thể giải quyết tốt mọi công việc được giao. Đặc biệt tại CodeGym mình cũng rất thích vì được tham gia nhiều cuộc thi, nhất là tại CodeGym có Leader Board để theo dõi quá trình học và làm động lực, giúp mọi người có một mục tiêu phấn đấu, giành điểm để được “nhận thưởng” vào cuối tháng.

Bạn Trần Đức Quý cũng từng là quán quân tại CodeGym Leader Board – “bức tường danh vọng” của học viên CodeGym

CodeGym: Được biết là gần đây, Quý mới thành lập một câu lạc bộ Giải thuật trên Cộng đồng CodeGym, bạn có thể chia sẻ một chút về CLB này không?

Quý: Đối với bất cứ ai khi theo học lập trình đều biết rằng lập trình không phải là học ngày một ngày hai. Công nghệ ngày càng phát triển, nếu không chịu khó học hỏi thì chắc chắn chúng ta cũng sẽ bị đào thải. Nhưng để học một điều mới là không bao giờ là dễ dàng. Học để biết, để hiểu đã khó, học để làm còn khó hơn rất nhiều. Nhưng nếu chúng ta có một tư duy lập trình vững vàng, một trí tưởng tượng, tư duy logic thì chúng ta sẽ bước đi dễ dàng hơn. Nhận thấy điều đó, nên mình đã quyết định thành lập CLB CodeGym Thuật để có thể giúp những bạn còn yếu về tư duy logic, cùng mọi người trau dồi kiến thức và rèn luyện tư duy để có tay nghề vững chãi hơn khi ra làm tại doanh nghiệp. Mình đã có mong muốn thành lập một clb về giải thuật từ khi còn đang học tại CodeGym. Hiện tại, CLB được rất nhiều anh em CodeGymers (cựu học viên, học viên) tham gia nhiệt tình, cùng nhau học hỏi.

CodeGym: Rất cảm ơn những chia sẻ của Quý, chúc bạn làm việc thật tốt, luôn cháy trong mình đam mê cộng nghệ nói chung và nghề lập trình nói riêng. Chúc cho CLB CodeGym Thuật sẽ là nơi giúp đỡ các bạn học viên, cựu học viên CodeGym ngày càng tiến bộ. 

Một số thông tin về Trần Đức Quý:

  • Cựu học viên lớp C0619G1
  • Sinh năm 1998
  • Các thành tích tại CodeGym: Quán quân CodeGym Leader Board tháng 1/2020, Giải nhất cuộc thi Code Marathon 2019, sáng lập CLB CodeGym Thuật
  • Hiện đang là lập trình viên tại ITSOL

Tham quan phòng truyền thống của CodeGym để tham khảo những chia sẻ của các bạn học viên, cựu học viên!

Đăng ký và tải về cuốn “Sổ tay lập trình”

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 8 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 4 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM