Trang chủ » Blog » Học công nghệ thông tin ra làm gì? Nên học ở đâu?

Học công nghệ thông tin ra làm gì? Nên học ở đâu?

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:43 | Blog

Để nói đến những ngành mũi nhọn hiện nay thì không thể quên kể đến ngành công nghệ thông tin. Một ngành học mà được coi là “đi đâu cũng có việc làm” trong thời đại 4.0 ngày nay. Dù có là doanh nghiệp nhỏ cho đến những doanh nghiệp lớn vươn tầm quốc tế. Thì đều cần đến các chuyên viên kỹ thuật về công nghệ thông tin. Nên thế, để giải đáp cho câu hỏi được đặt ra ở đây là “Học công nghệ thông tin ra làm gì?”. Hãy cùng CodeGym tìm hiểu thật ký bài viết dưới đây ngay thôi nào.

Công nghệ thông tin được hiểu như thế nào?

Trước khi đến với câu hỏi, ta cần hiểu ngành công nghệ thông tin là gì?. Những bạn chưa biết thì nghĩ rằng nó chỉ đơn thuần là làm việc trên máy tính. Có bạn hiểu sâu hơn một chút thì nó lại là những lập trình code như ma trận. Nhưng công nghệ thông tin nó rộng hơn, đa dạng hơn rất nhiều so với các bạn đang nghĩ.

Công nghệ thông tin được hiểu theo tiếng anh là IT (Information Technology) là thuật ngữ nói về các phần mềm, những mạng lưới internet. Hệ thống máy tinh được sử dụng đi phân phối và xử lý dữ liệu, lưu trữ, trao đổi và sử dụng các thông tin dưới nhiều phương thức không giống nhau. Hay nói cách khác dễ hiểu nhất. Đây là việc chúng ta áp dụng những công nghệ hiện đại để tạo ra, xử lý, truyền dẫn thông tin, lưu trữ và khai thác các thông tin trong mạng lưới xã hội.

Tại sao ngành công nghệ thông tin lại Hot đến vậy?

Thế giới đang hướng đến một nền tảng ” toàn cầu hóa” và không có rào cản nào giữa các quốc gia với nhau. Với công nghệ thông tin giao tiếp giữa mọi người với nhau trở nên dễ dàng hơn và nhanh hơn bao giờ hết. Ngày nay, nhắn tin, gọi video, gửi email chỉ cần 1 cũ click chuột, 1 lần bấm là hoàn thành xong mọi thứ. Mùa dịch covid vừa qua, bạn có thể ngồi nhà và mua đồ ăn, hàng hóa,… cực kì đơn giản chỉ thông quá 1 chiếc điện thoại. Thêm việc học online qua Google Meet, Zoom,… cũng không còn xa lạ gì đối với mọi người. Đó chính là những thành phẩm của ngành công nghệ thông tin, tối ưu hóa mọi thức trở nên thuận tiện và dễ dàng, đem lại những tiện ích trước nay chưa từng có. Với tất cả những gì mà nó đem lại, chúng ta hoàn toàn có thể khẳng định sức hút cực lớn của ngành công nghệ thông tin hiện nay.

Ngành công nghệ thông tin học những gì?

Tiếp theo, để biết được học công nghệ thông tin ra làm gì. Thì chúng ta cần hiểu, ta học những gì và tiếp thu được bao nhiêu kiến thức. Ngày nay, công nghệ thông tin đang được các nơi đào tạo chia ra làm 5 chuyên ngành gồm: Kỹ thuật máy tính, mạng máy tính truyền thông, kỹ thuật phần mềm, Khoa học máy tính, hệ thống thông tin và khoa học máy tính. Tùy theo từng chương trình đào tạo của chuyên ngành. Các sinh viên sẽ được trải nghiệm các giáo trình khác nhau. Nhưng chung quy lại là tất các các sinh viên đều phải học qua các môn cơ bản sau đây:

  • Các kỹ năng mềm
  • Tìm hiểu về kiến thức căn bản của máy tính
  • Tìm hiểu về kiến thức căn bản của Công nghệ thông tin
  • Ngôn ngữ lập trình đang phổ biến hiện nay
  • Cách phát triển phần mềm, kỹ thuật, thiết kế, kiểm thư và kiểm soát dự án phần mền, ứng dụng đi theo xu hướng SMAC của thế giới
  • Và nhiều môn học cơ bản hấp dẫn khác nữa

Nghe đến đây, chắc hẳn bạn đang cảm thấy hứng thú và phấn khích phải không nào?. Nhưng để theo học ngành này, lời khuyên chân thành nhất của những anh chị đang đi trước. Đó là ” Phải đam mê, phải sáng tạo và cần có sự logic trong các vấn đề thì mới thành công được trong ngành này”. Do đó, bạn cần xác định được phương hướng của bản thân mình. Và chưa dừng lại ở đó, đến phần tâm điểm của bài viết này rồi đây. Đừng bỏ dở mà hãy lướt xuống đọc tiếp phần còn lại của bài viết này nhé.

Học công nghệ thông tin ra làm gì?

Việc sau này bạn ra trường làm gì ở đây phụ thuộc rất nhiều về quá trình bạn theo học. Và có rất nhiều chuyên ngành khác nhau để bạn lựa chọn trong ngành IT đã nêu phía trên. Nhưng kiến thức về công nghệ thông tin là vô vàn, học cả đời cũng không hết. Hơn những thế, công nghệ thì luôn có sự đổi mới. Bắt buộc bạn cần phải có sự chau chắt kiến thức, không ngừng học hỏi kể cả khi đã đi làm cho một nơi nào đó.  Nên vậy, việc khó mà chịu khó thì luôn được hưởng cơ hội việc làm rất hấp dẫn. Dưới đây sẽ là một số việc làm chính của ngành IT:

  • Lập trình viên: Công việc thiên về viết mã code cho các phầm mềm ứng dụng, website và hệ thống thông tin. Hay nói cách khác là người tạo ra những công nghệ đó;
  • Kiểm tra và duyệt các chất lượng phần mềm: Công việc nói đến sự cẩn thận và rất gắt gao đó là kiểm duyệt các sản phẩm của lập trình viên tạo ra;
  • Chuyên viên phân tích thiết kế của hệ thống, quản lý dữ liệu và mạng, kỹ thuật phần cứng của máy tính;
  • Chuyên gia quản lý, kinh doanh, điều phối dự án công nghệ thông tin;
  • Giảng dạy và nghiên cứu về công nghệ thông tin tại các nơi đào tạo…

Cơ hội việc làm của ngành công nghệ thông tin

Độ Hot của ngành công nghệ thông tin từ trước đến nay chưa bao giờ là giảm nhiệt, tuy nhiên hàng nằm thị trường vẫn thiếu hàng trăm nghìn nhân lực phục vụ cho lĩnh vực này. Hiện nay đang là thời đại của chuyển đổi số, nhu cầu trong ngành IT rất cao vì doanh nghiệp nào cũng cần duy trì và phát triển website của họ. Tính đến năm 2022, Việt Nam vẫn đang thiểu hụt khoảng hơn 200.000 nhân sự công nghệ thông tin, vậy nên thị trường lao động lúc nào cũng rộng mở và hấp dẫn, mức lương dành cho lập trình viên cũng vô cùng “hậu hĩnh”. Một lập trình viên mới ra trường và chưa có kinh nghiệm sẽ có mức lương giao động khoảng từ 8 – 12 triệu đồng/tháng, con số này thậm chí có thể tăng theo cấp số nhân tùy theo năng lực cũng như kinh nghiệm của các bạn.

Tình trạng “khan hiếm” nhân sự này xảy ra bởi vì đa phần các bạn sau khi tốt nghiệp vẫn chưa đáp ứng được các yêu cầu của nhà tuyển dụng như kiến thức chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, chưa có nhiều cơ hội thực hành,… Vậy nên học công nghệ thông tin ở đâu để đảm bảo các bạn sẽ có đầy đủ các tố chất mà nhà tuyển dụng cần? Hãy cùng tìm hiểu ở phần tiếp theo nhé!

Nên học công nghệ thông tin ở đâu?

Cơ hội việc làm cao, mức lương hấp dẫn nhưng yêu cầu trinh độ cũng tương xứng điều đó. Để học tốt, biết nhiều thì điều đầu tiên bạn cần xác định từ trước. Đó là dù có học thì tự học, tự tìm tòi học hỏi vẫn là điều cần thiết nhất trong sự đời học của mỗi người. Nhưng để có sự tư duy logic hơn và những chủ đề cần thiết trong việc học. Thì lựa chọn một nơi đào tạo là vô cùng quan trọng.

Hiện nay, các cơ sở hệ đại học thì có Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Bưu chính viễn thông,… Hệ cao đẳng thì có Cao đẳng nghề thực hành FPT, Cao đẳng Bách khoa,… Các cơ sở đều mang lại chất lượng sinh viên rất tốt với đầu ra 99% có việc làm ngay. Bên cạnh đó nhược điểm lớn nhất là thời gian đào tạo quá lâu. Và chương trinh dậy đôi khi làm sinh viên không thể thực hành.

Vậy giải pháp ở đây cho những bạn muốn “thực học thực làm” ở đây là gì?.  Câu trả lời là nằm ở cách thức và phương pháp dạy như thế nào. Học tập điều khác biệt sẽ tạo ra điều khác biệt. Cần phải có một mô hình đào tạo độc đáo, ưu việt dành riêng cho bạn: mô hình Coding Bootcamp. Tại Việt Nam, CodeGym là đơn vị hàng đầu tiên phong áp dụng mô hình Coding Bootcamp. Chỉ sau 20 tuần học, bạn có việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp. CodeGym cam kết hoàn 100% học phí nếu học viên không tìm được việc.

Tim hiểu thêm:>>

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM