Trang chủ » Blog » Học lập trình web để làm gì? – 5 lý do bạn nên học lập trình web PHP

Học lập trình web để làm gì? – 5 lý do bạn nên học lập trình web PHP

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Học lập trình web để làm gì? Đây là một câu hỏi lớn mà hầu hết những người muốn học lập trình đều thắc mắc. Có thể nói, cơ hội việc làm trong ngành lập trình web rất cao. Cho dù bạn có ở trình độ nào, hay ở bất cứ thành phố nào thì bạn cũng sẽ rất dễ dàng tìm kiếm được một công việc phù hợp. Bên cạnh đó, với những kiến thức và kỹ năng chắc chắn, bạn sẽ có khả năng thăng tiến trong công việc rất lớn. Vậy học lập trình web để làm gì? Và học lập trình web cần những gì?

Ngôn ngữ lập trình PHP là gì?

Học lập trình web để làm gì

PHP là chữ viết tắt của Hypertext Preprocessor. Đây là một loại ngôn ngữ lập trình kịch bản được chạy bằng sever. Nó nhằm sinh ra các mã HTML nằm trên Client. Ngôn ngữ PHP này đã trải qua rất nhiều phiên bản khác nhau nhằm tối ưu hóa cho các ứng dụng web. Nó đòi hỏi người lập trình phải có cách viết rõ ràng với tốc độ nhanh. Và loại ngôn ngữ này rất dễ học, cho nên nó đã và đang được rất nhiều người sử dụng. Hiện nay, ngôn ngữ lập trình PHP là ngôn ngữ phổ biến nhất và ưa chuộng.

Ngôn ngữ lập trình PHP chạy trên môi trường web sever. Và nó được lưu dữ liệu thông quan các hệ quản trị CSDL. Nên ngôn ngữ này thường đi kèm với Apache, MySQL và hệ điều hành Linux. Linux như bạn cũng đã biết nó là một hệ điều hành có mã nguồn mở được sử dụng rất rộng rãi cho các sever. Còn Apache là phần mềm web sever có nhiệm vụ tiếp nhận request từ các trình duyệt người dùng. Và ngay sau đó nó sẽ chuyển giao cho PHP xử lý và được gửi trả lại cho trình duyệt. Cuối cùng đó là MySQL, nó tương tự như hệ quản trị CSDL.

Công việc của một lập trình viên PHP

Các lập trình viên PHP thường sử dụng ngôn ngữ này để thiết kế lên những website theo yêu cầu. Hiện nay có rất nhiều website được thiết kế dựa trên PHP, một số trong đó rất nổi tiếng có thể kể đến như Youtube, Facebook, Wikipedia hay WordPress. Không phải ngẫu nhiên mà các website hàng đầu thế giới đều dựa trên PHP, qua đó chúng ta có thể thấy được mức độ phổ biến và quan trọng của việc lập trình website theo PHP. Ngoài ra, các lập trình viên PHP còn là người viết các ứng dụng web từ máy chủ bằng ngôn ngữ PHP. Họ có nhiệm vụ phát triển và mã hóa các thành phần phụ trợ cũng như kết nối các ứng dụng với dịch vụ web khác.

Ưu và Nhược điểm của lập trình PHP

Ưu điểm: 

  • PHP có tính đơn giản và linh động vì sử dụng mã nguồn mở nên việc cài đặt rất dễ dàng, phù hợp với những bạn lập trình viên mới vào nghề.
  • PHP cho phép kết nối với hầu hết các loại cơ sở dữ liệu như MySQL, mSQL, MS-SQL, SQLite, PostgreSQL,… phù hợp những dự án không quá phức tạp về mặt xử lý tính toán, số lượng truy cập ít hoặc trung bình, hoặc số lượng truy cập lớn nhưng logic không quá phức tạp.
  • Có nhiều tài liệu, các nguồn tham khảo, cộng đồng hỗ trợ lớn

Nhược điểm: 

  • PHP không chia sẻ tài nguyên khiến cho tài nguyên sử dụng RAM, CPU, I/O connection tăng lên rất nhanh. Do vậy PHP cực khó để scale hệ thống, không phù hợp cho các dự án cần xử lý Data lớn, các bài toán Big Data.
  • Vì có mã nguồn mở nên khi được tìm thấy, các lỗ hổng của mã nguồn sẽ được công khai ngay lập tức. Điều này dẫn đến việc rất dễ bị khai thác cho mục đích xấu mà không kịp sửa chữa.

Học lập trình web để làm gì?

Học lập trình web để làm gì? Tất nhiên là khi học một ngành nghề nào đó thì mục đích chính của bạn sẽ là tìm kiếm một công việc ổn định. Còn sau khi học xong ngành lập trình web bạn có thể làm rất nhiều công việc khác nhau. Cụ thể như là:

Lập trình viên full-stack: Bạn có thể làm tất cả mọi việc liên quan tới web bao gồm việc thiết kế giao diện. Cho tới các công việc liên quan tới databases, sever hay là client work. Những công việc đó nó sẽ giúp cho hệ thống được hoạt động một cách tốt nhất. Đó là những công việc mà một nhân viên full-stack có thể làm.

Ngoài ra, bạn còn có thể làm lập trình viên web: Trở thành một chuyên gia về lập trình web. Chắc chắn đó là một điều không quá tồi đối với bạn. Công việc chính của chuyên viên web là sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau. Để xây nên một website hoàn chỉnh. Và có thể xây nên một ứng dụng web phù hợp với nhiều nền tảng khác nhau. Khi bạn truy cập vào một trang web nào đó thì bạn có thể thấy được những kết quả công việc của họ hiện lên ngay trên đó. Ví dụ như là: màu sắc, chữ viết hay là file dữ liệu,…

Việc trở thành chuyên gia phát triển ứng dụng di động cũng không quá tồi đâu nhỉ? Công việc hằng ngày của bạn là sử dụng các ngôn ngữ lập trình để có thể tạo ra một ứng dụng mới và hay nhất trên di động.

Kết luận

Học lập trình web để làm gì

Học lập trình web để làm gì?

Sau khi đọc xong phần trên, chắc hẳn bạn cũng đã biết là học lập trình web để làm gì rồi nhỉ? Nhưng, để có một công việc như ý muốn của mình bạn sẽ phải không ngừng nỗ lực thực hiện nó. Bởi lẽ, ngành lập trình nó đòi hỏi bạn phải tỉ mỉ hơn trong công việc cũng như quá trình tư duy sáng tạo. Ngoài ra, bạn cần nên trang bị cho bản thân những kiến thức về PHP Framework và CMS thật vững chắc. Vì đây không chỉ là những kiến thức nền tảng mà còn là những kiến thức chuyên sâu. Nó sẽ giúp bạn cài đặt và tùy chỉnh website một cách nhanh chóng hơn.

Ngoài những kiến thức về chuyên môn, bạn còn cần trang bị cho bản thân những kiến thức về giao tiếp và xử lý tình huống nữa. Bởi khi bạn phát triển lập trình có nhiều công đoạn. Bạn sẽ phải sử dụng nhiều tới những công cụ khác nhau . Nên bạn cần có kỹ năng kết nối các chương trình đã viết với nhau. Có rất nhiều kiến thức tưởng chừng như là nó không liên quan gì tới nhau. Nhưng nó chính là mấu chốt của vấn đề.

5 lý do bạn nên học lập trình web PHP

Chắc chắn rằng không có ai có thể phủ nhận ngôn ngữ lập trình PHP là một trong những ngôn ngữ lập trình web phổ biến nhất hiện nay. Vậy thì tại sao ngôn ngữ này lại phổ biến và được nhiều người tin dùng tới vậy?

  1. Ngôn ngữ lập trình PHP dễ đọc hơn so với những ngôn ngữ khác. Từ những cú pháp, mã lệnh của ngôn ngữ này nó cũng đơn giản và dễ hiểu.
  2. Là ngôn ngữ được thiết kế dành riêng cho lập trình web. So với những ngôn ngữ khác như C và C++ thì đây là một ngôn ngữ mới. Nhưng nó đã tận dụng được những ưu điểm của các ngôn ngữ lập trình web có trước.
  3. Ngôn ngữ lập trình PHP hoàn toàn miễn phí. Đây chắc chắn là một điều mà tất cả nhà lập trình nào cũng cảm thấy vui khi nhắc tới. Phần mềm mã nguồn mở này được sử dụng miễn phí. Nhưng đổi lại thì tính bảo mật của nó không được cao.
  4. Nhiều website trên thế giới lựa chọn ngôn ngữ này vì nền tảng của PHP khá vững.
  5. Có nguồn thư viện phong phú và đa dạng về chất lượng. Cho nên bạn có thể tìm được những tài liệu chuyên môn hoàn toàn miễn phí. Và bạn cũng có thể tự học nâng cao kiến thức tại nhà rất nhanh nữa.

Trên đây là những lý do mà bạn nên học lập trình web PHP và học lập trình web để làm gì? Mong rằng sau bài này bạn sẽ có những lựa chọn đúng đắn cho bản thân khi chọn các ngành học của mình.

Download - Giáo trình thuật toán

2 + 14 =

Tags:

2 Lời bình

  1. Nam Hải

    bên mình có nhận học viên k add, học 1 khóa khoảng bao lâu ạ

    Hồi đáp
    • CodeGym

      Chào bạn. Chương trình đào tạo Coding Bootcamp của CodeGym dành cho mọi đối tượng từ người chưa có nền tảng lập trình đến những người đã có kiến thức về lập trình muốn học bài bản để trở thành lập trình viên chuyên nghiệp, có đủ kiến thức và kỹ năng để tự phát triển bản thân, tiến xa và bền vững trong nghề. Học tại CodeGym, bạn sẽ mất 4 tháng đối với khóa full-time (8 tiếng/ngày) hoặc 7 tháng đối với khóa part-time (4 tiếng/ngày) là có thể đi làm được luôn trong vòng 45 ngày kể từ khi hoàn thành khóa học (theo cam kết việc làm của CodeGym).

      Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM