Trang chủ » Blog » Những kiến thức về học lập trình mạng cơ bản bạn cần biết

Những kiến thức về học lập trình mạng cơ bản bạn cần biết

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Học lập trình mạng cơ bản bạn cần phải nắm được những kiến thức cơ bản nhất về mạng là gì? Ngoài ra, khi học lập trình mạng cơ bản bạn còn cần phải nắm được những kiến thức như ngôn ngữ lập trình mạng. Một chương trình mạng được viết ra để các chương trình máy tính có thể truyền tin với nhau bằng những cách hiệu quả và an toàn mà không bị lộ thông tin.

Mạng là gì?

Học lập trình mạng cơ bản

Học lập trình mạng cơ bản

Mạng máy tính được phát triển nhằm mục đích nghiên cứu và phân tích quá trình giao tiếp. Nó hỗ trợ giao tiếp các hệ thống máy tính với nhau để trao đổi thông tin và tài nguyên. Cho nên, để thực hiện việc kết nối mạng bạn cần phải có một mạng riêng của nó. Mạng nó giống như khi bạn thực hiện một cuộc gọi điện thoại. Bạn phải có một đường dây điện thoại. Hiện nay, có 4 loại mạng máy tính cơ bản đó là: Mạng LAN, WAN, MAN và PAN. Khi học lập trình mạng cơ bản bạn sẽ phải nắm rõ được cơ chế hoạt động của những mạng này để phục vụ quá trình phát triển chương trình tốt hơn.

LAN – Local-Area Network

Mạng LAN là mạng cục bộ có tốc độ cao nhưng đường truyền ngắn và chỉ có thể hoạt động trong một diện tích nhất định. Ví dụ như văn phòng, tòa nhà, trường đại học,… Các máy tính được kết nối với mạng được phân loại rộng rãi dưới dạng máy chủ hoặc máy trạm. Mạng LAN hoạt động với giao thức TCP/IP.

WAN – Wide Area Network

Mạng diện rộng WAN là sự kết hợp giữa mạng LAN và mạng MAN nối lại với nhau thông qua vệ tinh, cáp quang hoặc cáp dây điện. Mạng diện rộng này vừa có thể kết nối thành mạng riêng vừa có thể tạo ra những kết nối rộng lớn, bao phủ cả một quốc gia hoặc trên toàn cầu.

Giao thức sử dụng chủ yếu trong mạng WAN là giao thức TCP/IP. Đường truyền kết nối của mạng WAN có bằng thông thay đổi theo từng vị trí lắp đặt.

MAN – Metropolitan Area Network 

Mạng đô thị MAN chính là mô hình mạng được kết nối từ nhiều mạng LAN với nhau thông qua dây cáp, các phương tiện truyền dẫn,… Phạm vi kết nối là trong một khu vực rộng như trong một thành phố.

Đối tượng chủ yếu sử dụng mô hình mạng MAN đó là các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều chi nhánh hoặc nhiều bộ phận kết nối với nhau. Mục đích của việc sử dụng mạng MAN cho doanh nghiệp là vì mô hình mạng này sẽ giúp cung cấp cho doanh nghiệp rất nhiều loại hình dịch vụ giá trị gia tăng cùng lúc trên một đường truyền kết nối về voice-data-video. Hơn hết dịch vụ này cũng cho phép triển khai các ứng dụng chuyên nghiệp một cách dễ dàng.

PAN – Personal Area Network 

Mạng cá nhân PAN này là mạng máy tính được sử dụng để truyền dữ liệu giữa các thiết bị máy tính cũng như các thiết bị điện thoại, di động khác. Nó còn có thể sử dụng để liên lạc giữa các thiết bị cá nhân hoặc là để kết nối với những mạng cao cấp hơn. Mạn PAN có khả năng phát tín hiệu kết nối trong một diện tích nhỏ thông qua các thiết bị định tuyến. Những thiết bị định tuyến này có chức năng tìm đường để truyền dữ liệu tới đích. Mạng internet trong đó có những thiết bị đóng vai bộ định tuyến internet.

Chắc chắn rằng khi bạn học lập trình mạng cơ bản bạn sẽ phải nắm rõ được những đặc điểm của các mạng trên.

Lập trình mạng là gì?

hcoj lập trình mạng cơ bản

Lập trình mạng là gì?

Khi học lập trình mạng cơ bản, bạn sẽ phải tìm hiểu lập trình mạng là gì? 

Ngày này khi nói đến phát triển các ứng dụng phần mềm, đa số là người ta muốn nói đến chương trình có khả năng làm việc trong môi trường mạng tích hợp nói chung và mạng máy tính nói riêng. Từ các chương trình kế toán doanh nghiệp, quản lý, trò chơi, điều khiển… đều là các chương trình ứng dụng mạng.

Vấn đề lập trình mạng liên quan đến nhiều lĩnh vực kiến thức khác nhau. Từ kiến thức sử dụng ngôn ngữ lập trình, phân tích thiết kế hệ thống, kiến thức hệ thống mạng, mô hình xây dựng chương trình ứng dụng mạng, kiến thức về cơ sở dữ liệu… cho đến kiến thức truyền thông, các kiến thức các lĩnh vực liên quan khác như mạng điện thoại di động, PSTN, hệ thống GPS, các mạng như BlueTooth, WUSB, mạng sensor…. Nhưng có thể nói vấn đề lập trình mạng có 3 vấn đề chính cốt lõi tích hợp trong lập trình ứng dụng mạng và được thể hiện như hình

Hay nói cách khác, vấn đề lập trình mạng có thể được định nghĩa với công thức sau: LTM = KTM + MH + NN

  • LTM: Lập trình mạng
  • KTM: Kiến thức mạng truyền thông
  • MH: Mô hình lập trình mạng
  • NN: Ngôn ngữ lập trình mạng

Trong cấu trúc này có nhắc tới ngôn ngữ lập trình. Ngôn ngữ lập trình ở đây là một thành phần không thể thiếu của lập trình cũng như lập trình mạng. Vậy thì học lập trình mạng cơ bản chúng ta sẽ sử dụng ngôn ngữ nào?

Nhìn chung thì đối với tất cả các ngôn ngữ lập tr

Ngôn ngữ lập trình mạng

ình đều sử dụng lập trình mạng. Có rất nhiều loại ngôn ngữ lập trình và nó có nhiều ưu nhược điểm khác nhau. Nó còn hỗ trợ thư viện API với nhiều mức độ khác nhau. Và thường nó sẽ phụ thuộc vào từng ứng dụng mạng cụ thể. Và hệ điều hành của mạng đó, nó sẽ trở thành thói quen lập trình mà người dùng có thể lựa chọn ngôn ngữ đó để phát triển. Những ngôn ngữ lập trình phổ biến hiện nay bao gồm những ngôn ngữ sau:

  • Java
  • .NET
  • C/C++
  • Delphi
  • Javascript

Trước đây những nhà phát triển ứng dụng mạng họ thường sử dụng 2 ngôn ngữ lập trình chính đó là .NET và Java. Những người lập trình này có thể sử dụng được thành thạo một trong 2 dòng ngôn ngữ đó để phát triển các ứng dụng. Nhưng hiện nay, có ngôn ngữ lập trình mạng mới ra đời đó là javascript. Nó đã tạo nên một làn sóng mới cho xu hướng lập trình Full – Stack. Nó sẽ dần dần thay thế cho các công nghệ như front-end hay như back-end truyền thống.

Trên đây là những kiến thức về học lập trình mạng cơ bản. Mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình học tập.

XEM THÊM: Nên theo học lập trình web hay phần mềm

Tags:

1 Lời bình

  1. Cong Van

    E chào AD, em hiện tại đang dự định làm về mạng viễn thông, đặc biệt là trong Layer 2 (MAC). Không biết cần trang bị những kiến thức cơ bản gì trước khi làm ạ?

    Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

4 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM