Trang chủ » Blog » Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:27 | Blog

Nên học lập trình mạng hay quản trị mạng là thắc mắc của rất nhiều bạn học sinh cũng như sinh viên. Họ là những người đang phân vân biết là sẽ phải chọn ngành nghề nào để học. Một phần vì họ sợ ngành này khó, mai sau ra trường khó xin việc. Vậy thì nên học lập trình mạng hay quản trị mạng. Hãy cùng tôi tìm hiểu nhé.

Ngành lập trình mạng là gì?

Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

Khi nói đến việc phát triển ứng dụng phần mềm. Thì có rất nhiều người muốn nói đến các chương trình có khả năng làm việc trong một môi trường mạng tích hợp. Cũng như các mạng máy tính nói riêng. Nó tạo ra những chương trình kế toán doanh nghiệp, quản lý, trò chơi, các hệ thống điều khiển,… Tất là đều là các chương trình ứng dụng mạng.

Ở đây nói đến vấn đề lập trình mạng thì nó sẽ liên quan tới rất nhiều lĩnh vực và kiến thức khác nhau. Từ  những kiến thức khái niệm về việc sử dụng ngôn ngữ lập trình. Phân tích thiết kế hệ thống. Các kiến thức hệ thống mạng, mô hình xây dựng các chương trình ứng dụng mạng,… Cho đến các kiến thức truyền thông, các kiến thức, các lĩnh vực khác nhau như điện thoại di động,… Nhưng có thể nói những vấn đề về lập trình mạng có 3 vấn đề chính cốt lõi. Nó được tích hợp trong lập trình ứng dụng mạng.

Khi học lập trình mạng bạn hãy nhớ tới công thức sau:

LTM + KTM + MH + NN

Trong đó:

  • LTM: Lập trình mạng
  • KTM: là kiến thức về mạng truyền thông
  • MH: Mô hình lập trình mạng
  • NN: Là ngôn ngữ lập trình mạng

Lập trình mạng được ví như là những người thợ coding trên máy tính. Họ làm ra những phần mềm, hoặc chỉnh sửa và phát triển nó dựa trên các công cụ lập trình. Khi nói tới vấn đề nên học lập trình mạng hay quản trị mạng thì bạn hãy nên tìm hiểu kỹ về những kiến thức khái niệm trước khi lựa chọn.

Ngành quản trị mạng là gì?

Khi bạn lựa chọn ngành quản trị mạng thì tương đương với điều là bạn sẽ phải biết mọi thứ về mạng. Từ những việc thiết kế LAN-WAN cho tới việc cấu hình, điều chỉnh các chức năng hoạt động của hệ thống mạng. Các điều hành và giải quyết sự cố, vấn đề bảo mật và còn rất nhiều công việc liên quan khác.

Đó là những kiến thức về lý thuyết. Nhưng trên thực tế theo quy mô của việc tổ chức của doanh nghiệp thì mỗi công việc của quản trị mạng sẽ khác nhau. Thường thì trong các công ty vừa và nhỏ. Thì các kỹ sư quản trị mạng sẽ cùng hỗ trợ người dùng vừa quản trị hệ thống mạng. Quản trị hạ tầng mạng, một phần của an toàn và bảo mật của hệ thống. Trong khi đó ở các công ty lớn thì có các hệ thống mạng lớn và phức tạp. Nó phải đắp ứng đủ nhu cầu xử lý công việc chuyên nghiệp, đồng thời phải giải quyết được các vấn đề mạng một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể.

Nghề quản trị mạng được chia ra theo nhiều vai trò khác nhau như là: Kỹ thuật viên hỗ trợ, Chuyên viên hệ thống mạng, kỹ sư hạ tầng mạng, chuyên viên an ninh mạng,… Trên đây là những kiến thức về ngành lập trình mạng và quản trị mạng. Nên học lập trình mạng hay quản trị mạng thì bạn hãy xem xét đến những yếu tố nghề nghiệp của nó. Và đừng quên đi những ưu nhược điểm của 2 nghề trên nhé.

Nên học lập trình mạng hay quản trị mạng?

Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

Nên học lập trình hay quản trị mạng sẽ dễ học hơn?

Hiện nay việc ứng dụng công nghệ thông tin vào trong công việc rất hiệu quả. Nó được áp dụng rất nhiều vào việc quản lý, kinh doanh. Nó mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Các tổ chức doanh nghiệp ngày càng dầu tư rất nhiều vào hệ thống mạng và dịch vụ phần mềm. Và vai trò của người người lập trình mạng và quản trị mạng rất quan trọng. Cho nên nhu cầu tuyển dụng của 2 ngành này rất cao. Nhưng với đặc điểm công việc khác nhau, nhưng cả 2 ngành này vẫn phải có một số điểm chung sau đây.

Suy nghĩ logic

Logic là một vấn đề quan trọng nhất trong lập trình. Bạn phải có đủ sức nhạy bén, linh hoạt và đủ khả năng phán xét cao. Nó sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề triệt để bằng những phương pháp logic. Cho nên khi bạn không có khả năng suy luận logic thì chắc chắn rằng nghề này sẽ không phù hợp với bạn. Ngay khi vừa mới bắt đầu vào học bạn sẽ có cảm giác chán nản ngay từ đầu.

Tiếp cận vấn đề nhanh chóng

Khi bạn đã lựa chọn ngành công nghệ thông tin thì chắc chắn bạn phải học cho mình thói quen cẩn thận và tỉ mỉ. Bạn sẽ phải chú ý đến từng chi tiết. Đôi khi sẽ là những chi tiết rất là nhỏ, nếu như bạn vô tình bỏ qua nó. Thì bạn sẽ phải tốn rất nhiều công sức để gỡ rối. Bạn sẽ phải lần mò từng chút một để tìm ra chỗ khắc phục. Ngoài ra, bạn cũng cần phải có khả năng truyền đạt thông tin tốt. Để bạn có thể viết ra được một chương trình mạch lạc, có cấu trúc. Để đồng nghiệp của bạn có thể hiểu và viết tiếp được phần tiếp theo. Việc nên học lập trình mạng hay quản trị mạng thì cho dù bất cứ việc gì thì bạn cũng phải học cách làm việc nhóm.

Học cách làm việc nhóm

Hầu hết tất cả mọi người đều lầm tưởng rằng. Chỉ có những chuyên ngành Marketing mới  cần làm việc nhóm. Nhưng hiện nay tất cả mọi ngành nghề khi bạn làm việc tại các công ty thì đều sẽ phải học cách làm việc nhóm. Bạn hãy nên học cách làm việc nhóm ngay từ khi bắt đầu ngồi trên ghế nhà trường. Nó sẽ giúp bạn tăng khả năng thích ứng và chia sẻ những ý kiến của bạn tại công ty. Khi đó bạn sẽ biết cách phối hợp những công việc với cộng sự của mình, tăng được khả năng thuyết trình, giao tiếp, ứng xử của bạn cũng sẽ được nâng cao hơn.

Kỹ năng thiết kế

Nên học lập trình mạng hay quản trị mạng thì bạn cũng sẽ phải học cho bản thân kỹ năng thiết kế. Đây là một kỹ năng rất quan trọng đối với ngành lập trình. Bạn có thể sẽ được giao nghiệm vụ thiết kế toàn bộ hệ thống kinh doanh. Và toàn bộ hệ thống mạng của công ty. Cho nên bạn phải giỏi trong việc lắng nghe và chuyển đổi các yêu cầu của khách hàng bán lẻ, các nhóm khách hàng kinh doanh ứng dụng. Do vậy, kỹ năng thiết kế của bạn tốt thì sẽ có rất nhiều lợi ích trong công việc.

Nên học lập trình mạng hay quản trị mạng đó là do quyết định và đam mê của bạn. Nếu như bạn thực sự đam mê với nó. Thì sẽ không có công việc nào khó cả. Cho nên chỉ cần bạn quyết tâm thì mọi may mắn sẽ đến với bạn.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 2 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM