Trang chủ » Blog » Lập trình viên là gì? Những điều bạn cần biết về lập trình viên

Lập trình viên là gì? Những điều bạn cần biết về lập trình viên

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Lập trình viên là gì? Trở thành lập trình viên là niềm đam mê của rất nhiều bạn. Nghề lập trình, cái nghề mà quả thì ngọt nhưng đường đi hái thì vô cùng khó khăn. Dù rất đam mê và yêu thích đấy. Nhưng không phải ai cũng vượt qua sự thất bại để kiên trì đến với thành công. Lập trình đem lại cho con người ta rất nhiều điều thú vị và cơ hội trong cuộc sống. Hãy cùng tôi và những người cũng yêu thích lập trình đi tìm những điều thú vị về nghề lập trình viên nhé!

Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là nghề không còn quá xa lạ ở Việt Nam. Đây được xem là một nghề hot trong những năm gần đây dưới sự bùng nổ của Internet và công nghệ thông tin. Mức lương hấp dẫn và cơ hội việc làm cao có thể khiến bất cứ ai cũng mơ ước. Nhưng trở thành lập trình viên là con đường không hề dễ đi, phải trải qua quá trình học rất gian khổ và kiên trì.

Lập trình viên được biết là một người viết ra các chương trình máy tính. Họ có thể là một chuyên gia trong một lĩnh vực của chương trình máy tính. Hoặc là một người không chuyên, viết mã cho các loại phần mềm.

Các lập trình viên có thể tạo ra phần mềm để chạy trên máy tính cá nhân, máy tính bảng, điện thoại thông minh hoặc hệ thống tự động được sử dụng trong sản xuất. Với sự bùng nổ của công nghệ điện thoại thông minh, các ứng dụng di động ngày càng quan trọng, cũng như các gói phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS). Điều này thúc đẩy thương mại Internet. Khi một chương trình hoạt động, lập trình viên cũng có thể chịu trách nhiệm kiểm tra các lỗi. Và loại bỏ lỗi và cài đặt các bản cập nhật. Các lập trình viên cũng thiết kế giao diện người dùng. Đây là một phần của chương trình mà người tiêu dùng nhìn thấy và tương tác.

Lập trình viên là gì? Những điều bạn cần biết về lập trình viên

Nhiệm vụ của lập trình viên là gì?

Bạn đang tự hỏi những gì một lập trình viên máy tính làm trong công việc? Lập trình viên có thể làm được rất nhiều thứ.

Mỗi một công việc lập trình sẽ có những nhiệm vụ khác nhau như:

  • Xác nhận các yêu cầu của dự án. Bằng cách xem xét mục tiêu chương trình, dữ liệu đầu vào và yêu cầu đầu ra với nhà phân tích, người giám sát và khách hàng.
  • Sắp xếp các yêu cầu dự án theo trình tự lập trình bằng cách phân tích các yêu cầu. Chuẩn bị sơ đồ công việc. Bằng cách sử dụng kiến ​​thức về khả năng của máy tính, chủ đề, ngôn ngữ lập trình và logic.
  • Mã hóa các yêu cầu dự án bằng cách chuyển đổi thông tin dòng công việc sang ngôn ngữ máy tính.
  • Lập trình máy tính bằng cách nhập thông tin được mã hóa.
  • Xác nhận hoạt động chương trình bằng cách tiến hành kiểm tra. Sửa đổi trình tự chương trình và/hoặc mã.
  • Chuẩn bị tài liệu tham khảo cho người dùng bằng cách viết hướng dẫn vận hành.
  • Duy trì hồ sơ lịch sử bằng cách ghi lại sự phát triển và sửa đổi chương trình.
  • Duy trì sự tự tin của khách hàng và bảo vệ hoạt động bằng cách giữ bí mật thông tin.
  • Đảm bảo vận hành thiết bị theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Xử lý sự cố trục trặc; kêu gọi sửa chữa; đánh giá thiết bị và kỹ thuật mới.
  • Duy trì kiến ​​thức chuyên môn hay kỹ thuật bằng cách tham dự các hội thảo giáo dục.
  • Đóng góp cho nỗ lực nhóm bằng cách hoàn thành các kết quả liên quan khi cần thiết.

Lập trình viên là gì? Những điều bạn cần biết về lập trình viên

Kỹ năng mềm cần thiết của một lập trình viên là gì?

Ngoài các kỹ năng kỹ thuật có được thông qua đào tạo hay kinh nghiệm chính thức, các kỹ năng mềm sau đây sẽ giúp bạn thành công trong lĩnh vực này:

  • Đọc hiểu: Bạn phải có khả năng hiểu hướng dẫn bằng văn bản. Ngoài ra kỹ năng này có thể giúp lập trình viên hiểu được những mong muốn của tập khách hàng.
  • Khả năng giải quyết vấn đề: Lập trình viên phải xác định vấn đề. Khả năng này rất cần thiết khi đi làm. Hiểu được vấn đề rồi giải quyết vấn đề một cách nhanh, hợp lý sẽ giúp được lập trình viên làm việc hiệu quả hơn.
  • Tư duy logic: Khi giải quyết vấn đề và đưa ra quyết định. Bạn nên biết cách cân nhắc tất cả các lựa chọn của mình để có thể chọn ra phương án tốt nhất. Tư duy logic được xem là một trong những kỹ năng quan trọng của lập trình viên. Nó cần phải được luyện tập thường xuyên. Nó có thể giúp lập trình viên giải quyết vấn đề một cách tốt hơn.
  • Lắng nghe tích cực: Khả năng này cho phép bạn hiểu hướng dẫn từ các thành viên trong nhóm của bạn.
  • Chú ý đến chi tiết và khắc phục sự cố: Bạn phải có khả năng tìm thấy những lỗi nhỏ trong mã và sửa chúng.

Cơ hội việc làm của lập trình viên là gì?

Theo Bộ Thông tin và truyền thông, tới năm 2020 Việt Nam thiếu hụt hơn 500.000 nhân sự IT. Cách mạng 4.0 đang đến gần với sự lên ngôi của công nghệ đã thực sự tạo nên cơn ‘khát’ nhân lực công nghệ thông tin. Trong thị trường lao động CNTT là top ngành có mức lương cao thứ 3 tại Việt Nam. Có thể thấy rằng cơ hội việc làm của lập trình rất cao. Họ có thể học ở đại học hoặc các trung tâm uy tín. Có năng lực là có cơ hội việc làm.

Lập trình viên là gì? Những điều bạn cần biết về lập trình viên

Theo các con số thống kê, sinh viên ngành công nghệ thông tin mới ra trường có thu nhập trung bình từ 8- 12 triệu đồng/ tháng. Với những lập trình có kinh nghiệm, con số này có thể lớn hơn rất nhiều. Những lập trình viên này cũng cơ hội tìm kiếm việc làm cao hơn. Bởi rất nhiều công ty khao khát nhân viên chuyên ngành và có kinh nghiệm. Tuy nhiên, để có được những cơ hội đó thì lập trình viên cũng phải đánh đổi bằng rất nhiều thứ. Những lập trình viên phải luôn chuyển động, học hỏi, tìm tòi và không ngừng trau dồi kỹ năng mềm để thích ứng trước sự thay đổi không ngừng của ngành công nghệ. Có như vậy họ mới có chỗ đứng trong ngành lập trình.

Kết luận: Lập trình viên là gì?

Lập trình viên là gì? Họ là những người luôn kiên trì, luôn biết cố gắng. Họ là những người không bao giờ sợ thất bại và chịu đựng được áp lực cao. Không phải ai cũng có thể trở thành lập trình viên được. Nhưng nếu bạn có đam mê với nó thì chắc chắn bạn sẽ đạt được quả ngọt trên con đường theo đuổi nghề lập trình. Chúc bạn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 7 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM