Trang chủ » Blog » Lập trình Front End _ Những điều có thể bạn chưa biết

Lập trình Front End _ Những điều có thể bạn chưa biết

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Lập trình front end một cái nghề đã phát triển lâu ở Việt Nam. Tuy nhiên dưới sự phát của công nghệ và mạng internet nhà phát triển front end đang trở thành một cái nghề hot với dân lập trình. Nhà phát triển front end là gì vậy? Có thể nhiều người trong số chúng ta không biết hoạt không hiểu rõ về ngành này. Để giúp các bạn có được cái nhìn tổng quan nhất về mảng lập trình này.

Lập trình front end là gì?

Lập trình front end hay người ta còn gọi là một Front end developer. Họ là những người sử dụng HTML, CSSJavaScript để code cho web. Các code mà front-end developer viết chạy bên trong trình duyệt của người dùng. Nó trái ngược với back-end developer mà các mã chạy trên back-end servers.

Phần front-end của một website là phần giao diện tương tác với người dùng. Tất cả những yếu tố mà bạn có thể nhìn thấy trên website đều thuộc về front-end. Từ phông chữ, màu sắc cho đến thanh menu, thanh trượt lên xuống.

Bạn có thể nghĩ đơn giản thế này, Back end developer giống như những kiến trúc sư thiết kế. Học tạo ra các hệ thống làm cho 1 thành phố hoạt động (điện, nước và hệ thống cống rãnh, v.v). Trong khi đó, front-end developer là người bố trí, thực hiện các con đường. Và đảm bảo rằng tất cả mọi thứ trong hệ thống đều được kết nối đúng cách với nhau. Để người dân có thể sống được.

Lập trình font end _ Những điều có thể bạn chưa biết

Những kỹ năng mềm mà một lập trình viên front-end cần có

Để trở thành một nhà lập trình front end ngoài kiến thức cơ bản và nâng cao bạn cần nhiều hơn thế. Lập trình front end muốn tạo cho mình thêm cơ hội trong việc làm thì họ cần phải rèn luyện thêm cho mình kỹ năng mềm. Đầu tiên là kỹ năng phân tích và giải quyết  vấn đề. Biết cách implement 1 design như thế nào là tốt nhất, biết cách fix bug, biết cách nhận diện hoạt động của front-end code với back-end code đang được implement… tất cả đều liên quan đến kĩ năng giải quyết vấn đề.  Nó được rèn luyện những lần bạn thự hành hoặc thực hiện các dự án ngoài.

Ngoài ra bạn cũng cần các kỹ năng như xác định chính xác các vấn đề cụ thể trong trải nghiệm của người dùng. Cung cấp các khuyến nghị và giải pháp hệ thống hóa để ảnh hưởng đến thiết kế đó. Nếu bạn có dự định xin vào các công ty để làm việc. Thì kỹ năng làm việc nhóm là một trong kỹ năng cần phải rèn luyện. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều người cần phải biết cách lắng nghe và đưa ra chứng kiến của bản thân. Nếu bạn là một người thích sự yên tích và ưa làm việc một mình. Bạn có thể tự kinh doanh từ chính kiến thức mình đang có.

Những kỹ năng lập trình mà Front-end developer cần phải có

Để trở thành một lập trình front end không hề đơn giản. Đặc biệt là trong thời đại công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Việc nắm chắc kiến thức và thức hành tốt sẽ giúp bạn có được những cơ hội nghề nghiệp cao hơn. Và để trở thành nhà phát triển front-end bạn cần phải có những điều cơ bản sau:

  • HTML
  • CSS
  • JavaScript: JavaScript có thể sẽ là kỹ năng phát triển đầu cuối cốt lõi trong tương lai gần. Có kiến ​​thức (hoặc kinh nghiệm sản xuất) trong các khung công tác JS cũng là một lợi ích.
  • Các nền tảng phần mềm kiểm soát phiên bản (ví dụ: Git, Subversion, Mercurial)

Những kỹ năng này xuất hiện ở khắp mọi nơi. Bạn cần một nắm bắt mạnh mẽ của mỗi chỉ để có chân của bạn trong cửa.

Lập trình font end _ Những điều có thể bạn chưa biết

Các công cụ sử dụng khi lập trình font end

Ngoài việc thông thạo các ngôn ngữ trên, các lập trình front-end cần phải làm quen với các công cụ. Như framework như Bootstrap, Foundation, Backbone, AngularJS, và EmberJS. Để đảm bảo nội dung luôn hiển thị tốt trên mọi thiết bị khác nhau.  Và các thư viện như jQuery và LESS. Đóng gói code vào trong một hình thức giúp tiết kiệm thời gian và hữu dụng hơn.

Rất nhiều công việc dành cho lập trình front-end cũng yêu cầu kinh nghiệm với Ajax. Một kỹ thuật được sử dụng rộng rãi bằng cách dùng JavaScript . Nó cho phép các trang load một cách tự động. Bằng cách tải dữ liệu máy chủ ở phần background. Sử dụng những công cụ này, các lập trình viên front-end làm việc chặt chẽ với các designer. Hoặc nhà phân tích trải nghiệm người dùng. Để biến những mockup, hoặc wireframe, từ phát triển tới sản phẩm thực tế.

Các lập trình viên front-end giỏi cũng có thể xác định chính xác các vấn đề cụ thể trong trải nghiệm của người dùng. Cung cấp các khuyến nghị và giải pháp hệ thống hóa để ảnh hưởng đến thiết kế đó. Một điều quan trọng là họ có khả năng hợp tác với những nhóm khác trong công ty. Để hiểu rõ mục đích cụ thể, nhu cầu và cơ hội, và sau đó thực hiện theo những chỉ dẫn đó.

Cơ hội nghề nghiệp của lập trình Front-End

Ngày nay, có nhiều cách để thiết lập website nhanh chóng mà không cần tới Web Developer chuyên nghiệp. Quan điểm này liệu có đúng không? Dựa trên một nền tảng sẵn có, bạn có thể chọn template cho website, thêm một vài tính năng tăng tương tác và bạn sẽ có riêng website chỉ sau 1 giờ đồng hồ. Mặc dù dễ dàng, nhưng các website được dựng lên theo cách này thường gặp khó khăn trong việc cá nhân hóa những tính năng riêng. Do đó, với Front-End Developer, website của bạn sẽ nổi bật hơn giữa đám đông. Và thực tế, những website bạn yêu thích vì có giao diện trực quan và các tính năng độc đáo…, đều có sự góp sức không nhỏ của một Front-End Developer có kỹ năng.

Từ năm 2016 đến 2026, số lượng việc làm dành cho Front-End Developer được dự kiến tăng trưởng 15%, nhanh hơn mức trung bình của ngành liên quan đến tin học và nghề nghiệp khác nói chung. Mức tăng trưởng trung bình cho các lĩnh vực liên quan đến tin học rơi vào khoảng 13%, trong khi các ngành nghề nói chung vào khoảng 7% từ 2016 đến 2026. Theo Cục thống kê Hoa Kỳ, thu nhập trung bình năm 2017 cho một Front-End Developer là 67.990 USD.

Một lý do khác khiến việc làm dành cho Front-End Developer tăng đến từ nhu cầu tối ưu website dành cho các thiết bị di động. Tăng trưởng trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nhu cầu việc làm dành cho Web Developer. Đây là tương lai đầy hứa hẹn dành cho những ai đang mong muốn dấn thân vào nghề Front-End Developer.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM