Trang chủ » Blog » Học lập trình nên bắt đầu từ đâu

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu? Đã có rất nhiều bạn gửi email về cho code và mong muốn nhận được câu trả lời. Quả thực học lập trình là một con đường dài và gian nan. Không mấy người trong số chúng ta có thể theo đuổi đam mê của mình đến cùng. Có thể những khó khăn, những sự thiếu thốn sẽ làm những nhà lập trình viên trong tương lai gục ngã bất cứ lúc nào. Lập trình một cánh cửa rộng lớn mở ra với biết bao nhiêu con đường. Bạn không biết học lập trình nên bắt đầu từ đâu, từ con đường nào và đi như thế nào. Vậy bạn hãy đọc những lời chia sẻ dưới đây để có được những cái nhìn tươi đẹp và tổng quan hơn nhé.

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu?

Hãy tham khảo ý kiến

Bạn là một người mới bắt đầu lập trình. Bạn chẳng biết phái bắt đầu từ đâu. Trong lòng bạn đầy những lo lắng và thắc mắc. Và bạn hoàn toàn bị mắc kẹt.

Tham khảo ý kiến là điều đầu tiên bạn nên làm nếu như bạn không biết học lập trình nên bắt đầu từ đâu. Đừng ngần ngại hãy tìm đến những người bạn quen biết đang học về lập trình và đặt ra những câu hỏi. Hoặc nếu bạn chẳng biết ai bạn nên lên các diễn đàn về lập trình. Tại đây cộng đồng lập trình sẵn sàng giúp đỡ bạn. Những câu trả lời sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan và sâu hơn về ngành mà bạn đã theo đuổi. Biết đâu đó bạn sẽ nhận được một lời khuyên hữu ích từ một người lạ về lập trình. Giúp bạn vượt qua giai đoạn khó khăn nay.

Tham khảo ý kiến là một cách rất hay để giúp bạn có được những lời khuyên và hướng đi ban đầu. Tuy nhiên, khi tham khảo bạn hãy là một người thông minh lựa chọn những câu trả lời phù hợp với bạn. Bởi sẽ rất nhiều, rất nhiều những câu trả lời có thể làm ảnh đến tinh thần của bạn. Bạn có thể cảm thấy lo lắng và không an tâm về lựa chọn của mình. Vì vậy hãy lắng nghe và đưa ra những lựa chọn phù hợp với bản thân mình nhé.

Học lập trình nên bắt đầu từ đâu

Nghi ngờ bản thân

Chắc hẳn ai trong số chúng ta đã từng nghi ngờ về bản thân. “Tôi sợ tôi không phù hợp với ngành lập trình”. ” Không, tôi không có đủ khả năng để học lập trình đâu”. Bạn đam mê, bạn yêu thích lập trình. Nhưng trong đầu óc bạn luôn hiện lên nhưng câu nói ” tôi sợ …”. Bản thân bạn còn chẳng tin vào bạn. Vậy còn ai tin vào khả năng của bạn nữa.

Kẻ giết chính bạn lần này là sự nghi ngờ. Chính sự nghi ngờ đã làm không biết học lập trình nên bắt đầu từ đâu. Lập trình không bao giờ dễ dàng. Và khi nó kết hợp với sự nghi ngờ có thể dẫn đến thảm họa.  Điều này người học có thể dễ dàng kết luận rằng họ không có khả năng học lập trình. Hoặc họ sẽ từ bỏ lập trình.

Cách tốt nhất để vượt qua hội chứng nghi ngờ là nhờ sự giúp đỡ của cộng đồng. Và tìm kiếm những người bạn có cùng đẳng cấp với bạn. Xem phim hoặc những câu nói truyền cảm hứng. Luôn nhớ rằng, thất bại là bước đầu tiên để thành công.

Chọn một ngành lập trình phù hợp

Khi mà bạn đã có những cái nhìn tổng quát về lập trình. Và hơn hết là niềm tin vào chính bản mình. Và giờ là thời điểm bạn sẽ chọn cho mình một ngành lập trình. Bởi lập trình rất rộng, bạn không thể nào ôm hết bản thân vào đó được. Chính vì vậy bạn nên chọn cho mình ngách nhỏ trong đó. Bạn có thể chọn lập trình web, lập trình ứng dụng, hay lập trình android…Có rất nhiều thứ cho bạn lựa chọn.

Để lựa chọn đúng được thì bạn nên tìm hiểu về ngành đó trước. Xem nó học về các gì? Cơ hội việc làm ra sao?… Nó có phù hợp với khả năng của bản thân không. Hoặc bạn có yêu thích và thật sự đam mê ngành học đó không. Tất nhiên là một ngành học phù hợp sẽ đem lại cho bạn một tinh thần thoải mái và có cảm hứng học hơn. Chọn đúng ngành chính là một bước khởi đầu thuận lợi đối với bạn. Tuy nhiên, không phải ai cũng may mắn lựa chọn đúng cái mình thích và theo ý của mình. Bạn có thể điều chỉnh sao cho nó phù hợp với mình nhất để có một quá trình học thoải mái hơn.

Tuy nhiên có rất nhiều bạn, trong quá trình học gặp khó khăn, nản chí. Và kết luận rằng ngành học đó không phù hợp với mình. Thật ra, nếu bạn chưa cố gắng hết sức thì không thể gọi là không phù hợp. Mà đó là vấn đề ở chính bản thân bạn. Bạn chưa kiên trì và cố gắng hết mình với lựa chon của bản thân.

Thái độ quyết định tất cả

Khi mà bạn đã yên vị ngồi trên giảng đường để theo đuổi đam mê của mình. Bạn tưởng chừng nhiêu đó là xong, là cuộc đời mình sẽ được yên ổn. Nhưng không giờ là lúc bạn thể hiện sự đam mê của mình với lập trình.

Để trở thành lập trình viên là cả một chặng đường dài. Trên con đường đó bạn có thật sự muốn học nó. Hay chỉ là thú vui nhất thời. Có thể thời gian đầu bạn cảm thấy háo hức và thú vị với mọi thứ. Nhưng rồi càng lúc bạn càng cảm thấy nhàm chán. Vậy nên bạn hãy tìm cách thoát ra khỏi cảm giác đó. Nếu không bạn sẽ bị thụt lùi thậm chí là muốn bỏ cuộc.

Bạn có thể tham khảo những dự án lập trình của các chuyên gia hay đơn giản là của những bạn khóa trên. Và khi bạn có kiến thức, hãy thực hiện môt dự án nhỏ dành cho riêng mình. Bạn có thể thất bại nhưng đừng nản. Thất bại là mẹ thành công. Khi làm dự án bạn vừa thực hành được các kỹ năng vừa tìm thêm được nhiều kiến thức mới. Và biết đâu bạn có thể thành công.

Hãy chia sẻ kiến thức của mình với đồng đội. Bởi cho đi là nhận lại. Hay tham gia các buổi tọa đàm, hay các buổi chia sẻ kiến thức về lập trình. Bạn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm từ người đi trước.

Kết luận

Hãy khởi đầu đam mê lập trình của bạn thật tốt và thật thoải mái. Bởi bước đi đầu tiền luôn là bước đi quan trọng nhất. Hãy cân nhắc và đưa ra sự lựa chọn đúng đắn ngay từ đầu nhé. Với những chia sẻ về học lập trình nên bắt đầu từ đâu, mong rằng nó sẽ có ích với bạnChúc bạn sẽ thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

3 + 15 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 7 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM