Trang chủ » Blog » Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Học lập trình hiệu quả hơn với những mẹo đơn giản mà chúng tôi chia sẻ với các bạn. Chúng có thể giúp việc học của bạn tiến bộ hơn. Bởi, học lập trình chưa bao giờ là dễ dàng cả. Vì vậy mà những mẹo học lập trình hiệu quả này có thể làm bạn cảm thấy “dễ thở” hơn một chút. Hãy cùng tìm hiểu chúng nhé!

Học lập trình hiệu quả hơn khi truyền cảm hứng cho bản thân

Có thể một lúc nào đó bạn cảm thấy bản thân bế tắc và gặp khó khăn. Dường như, bạn đang muốn buông bỏ tất cả. Muốn bỏ đi niềm đam mê lập trình. Đây là điều mà bất cứ người lập trình nào đều đã từng gặp phải. Bởi vậy, nếu không có gì làm tình trạng trở nên tốt hơn thì bạn sẽ thất bại. Mà sự thất bại này thật không đáng có.

Những lúc như vậy bạn hãy đọc về một chuyên gia lập trình nào đó. Bạn có thể tìm hiểu về Linus Torvalds hay Donald Knuth. Bạn sẽ thấy rằng họ thật vĩ đại. Họ cũng đã từng thất bại nhưng rồi giờ đây họ là những người được cả thế giới ngưỡng mộ. Những câu nói truyền cảm hứng. Thậm chí là một bộ phim về lập trình. Nó có thể giúp tinh thần bạn trở nên tốt hơn.

Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

Hoặc thâm chí hãy nghe lời khuyên từ bạn bè hoặc thầy giáo. Họ sẽ là những người giúp bạn tìm ra giải pháp tốt nhất để giải quyết các vấn đề bạn đang gặp phải. Đừng ngần ngại hãy tham gia các buổi tọa đàm, giao lưu về lập trình. Bạn không những sẽ có thêm kinh nghiệm. Mà bạn còn được nghe các câu chuyện truyền cảm hứng cho bạn. Họ làm được bạn cũng sẽ làm được. Hãy tin vào chính bản thân mình. Hãy biết cách lấy lại tinh thần và niềm vui. Việc lấy lại tinh thần sẽ giúp bạn học lập trình hiệu quả và thoải mái hơn.

Học lập trình hiệu quả bằng việc chơi các game code

Một cách học lập trình hiệu quả đó là học qua game. Trong khi có rất nhiều khóa học lập trình dạy bạn cách xây dựng một game từ đơn giản đến phức tạp. Thì lại có một số trang web dạy lập trình bằng trò chơi như CodeCombat và CodingGame. Bạn cũng có thể xem thêm game Code Avengers là một trò chơi hoàn chỉnh. Nó dạy HTML5, CSS3 và JavaScript và chạy trên trình duyệt. Hay Google Code Jam là một thử thách mã cấu hình cao. Nhưng về cơ bản có thể tìm thấy các thách thức ở bất kỳ nơi nào có bảng thảo luận.

Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

Các game về lập trình có thể giúp cho bạn rèn luyện tư duy logic. Mà đây là một trong những điều cần thiết của lập trình. Các trò chơi sẽ bạn sẽ giúp bạn nhớ kiến thức hơn. Bạn cũng có thể chơi thách đấu với bạn bè. Nó giúp cho bạn giảm bớt những cẳng thẳng và mệt mỏi. Bạn sẽ cảm thấy thoải mái và có hứng thú với việc học. Nhờ vậy mà việc học lập trình hiệu quả hơn.

Ngoài ra, vì có các lập trình viên khác viết cùng một mã. Bạn có thể thấy tất cả các phương pháp và quan điểm khác nhau của họ. Bạn có thể yêu cầu họ phê bình mã của bạn. Thậm chí bạn có thể tìm thấy thêm những người bạn lập trình cùng học và trao đổi kiến thức với bạn.

Tuy nhiên, bạn không nên quá ham mê vào việc chơi trò chơi. Nó có thể làm bạn mất tập trung và sao nhãng việc học. Hãy cân bằng hợp lý giữa thời gian giải trí và thời gian học nhé.

Chăm chỉ code

“Trăm hay không bằng tay quen” có thể bạn đã từng nghe qua câu này. Với việc học lập trình cũng như vậy. Hãy bỏ ra thời gian để viết code chứ không nên lười biếng mà copy & paste. Việc code sẽ giúp bạn nhớ được các dòng lệnh, mã. Có thể một hai lần không nhớ những nếu nhiều lần bạn sẽ thuộc và nhớ lâu hơn.

Bạn sẽ chẳng thể học lập trình giỏi nếu không chịu code. Hãy bỏ những cuốn giáo trình dày cộm xuống. Mở máy tính ra và code. Bạn có thể code sai, cũng có thể quên kiến thức. Lúc này bạn có thể mở giáo trình, xem hướng dẫn để tìm lỗi và cách giải quyết. Mỗi lần như vậy bạn sẽ tìm lại được thêm kiến thức cho chính bản thân mình.

Viết code nhiều là cách duy nhất làm việc học tập của bạn tiến bộ. Khi bạn đã quen bạn có thể giải quyết mọi vấn đề mà không bị thuộc. Việc đọc sách đôi khi sẽ không thể tìm ra vấn đề. Nhưng với code nó sẽ giúp các bạn tìm ra vấn đề, bạn sai ở đâu hoặc cách làm này là chưa phù hợp. Hãy thực hành thật nhiều và chăm chỉ. Bởi ̣̣̣chỉ có chăm chỉ mới đem lại sự thành công cho chính bản thân bạn.

Những mẹo giúp học lập trình hiệu quả hơn

Hãy làm một “dự án” nhỏ cho riêng bạn

Đối với người mới bắt đầu, có rất nhiều bài tập nhỏ sẽ thực sự giúp bạn tự tin với lập trình hơn.  Cũng như nó giúp bạn nhớ kiến thức và thực hành các kỹ năng. Khi bạn đã nắm vững các kiến thức bạn hãy tự xây dựng cho mình một cái gì đó.

Nếu bạn học lập trình web, bạn có thể lên kế hoạch và xây dựng cho mình một trang web về chia sẻ kiến thức. Nó sẽ là một ý tưởng thật tuyệt vời. Có thể nó sẽ khó khăn với bạn trong thời gian đầu. Nhưng đừng lo lắng hay nhờ sự trợ giúp của bạn bè hoặc từ các giáo viên của bạn.

Việc làm một cái gì đó có thể là một cách tổng quát nhất giúp bạn ôn lại tất cả các kiến thức. Thậm chí, bạn có thêm các kỹ năng trong quá trình thực hiện. Lần đầu tiên, bạn có thể thất bại. Nhưng đừng nản chí, hãy xây dựng lại và xem mình sai ở đâu. Và tìm cho mình một hướng giải quyết. Sẽ thật tuyệt vời khi dự án đầu tiền của bạn hoàn thành. Có thể nó nhỏ nhưng nó sẽ là bước thành công đầu tiên của bạn. Điều này sẽ tạo thêm động lực để giúp bạn cảm thấy đam mê với lập trình hơn.

Kết luận

Việc học lập trình thật sự không dễ dàng. Những nếu bạn biết cách thực hiện nó và áp dụng thêm một số mẹo hay. Lập trình có thể thú vị hơn với bạn. Bạn cũng sẽ thoải mái hơn khi học lập trình. Mong rằng với những chia sẻ trên có thể giúp bạn học lập trình hiệu quả hơn. Chúc bạn thành công!

Download - Giáo trình thuật toán

13 + 5 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM