Trang chủ » Blog » Lập trình C# là gì?

Lập trình C# là gì?

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Lập trình C# đang là cái tên nhận được rất nhiều sự quan tâm từ cộng đồng lập trình. Bởi C# là ngôn ngữ lập trình phổ biến thứ 4 (sau Java, PHP, Python), với khoảng 31% các nhà phát triển sử dụng nó thường xuyên. Đây cũng là cộng đồng lớn thứ 3 trên StackOverflow với hơn 1,1 triệu chủ đề. Sự phổ biến này giúp thị trường nhân sự C# phát triển với hơn 17.000 công việc C# được quảng cáo mỗi tháng với mức lương trung bình là hơn 72.000 đô la. Nó đã tạo ra những cơ hội rất lớn cho những nhà lập trình viên.

Lập trình C#

Ngôn ngữ C# là gì?

C# thường được đọc là C thăng hoặc “See Sharp” hay “C-sharp”. Nó là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được phát triển bởi Tập đoàn Microsoft. Ngôn ngữ này được xem là ngôn ngữ lập trfinh hướng đối tượng trong sáng và thuần nhất. Nó hiện thực hầu hết các tính chất tốt của mô hình hướng đối tượng giống như ngôn ngữ lập trình Java. C# là ngôn ngữ được Microsoft phát triển dựa trên 2 ngôn ngữ huyền thoại đó là C++ và Java. Và nó cũng được miêu tả là loại ngôn  ngữ có được sự cân bằng giữa C++, Visual BasicDelphi và Java.

C# làm việc chủ yếu trên bộ khung .NET (.NET framework). Ngôn ngữ lập trình này có khả năng tạo ra nhiều ứng dụng mạnh mẽ và an toàn cho nền tảng Windows. Các thành phần máy chủ, dịch vụ web, ứng dụng di động và nhiều khả năng khác nữa.

Lập trình c# là gì?

Bộ khung .NET là gì?

Bộ khung .NET (.Net Framework – được phát âm là Dot Net) là một nền tảng thực thi ứng dụng chủ yếu trên hệ điều hành Microsoft Windows được phát triển bởi Microsoft. Nó cho phép các lập trình viên sử dụng lại một số mã thường dùng trong các ứng dụng của họ. Mà không phải lo lắng về việc gõ đi gõ lại nhiều lần.

Điều này tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức. Đây là một động thái thông minh của Microsoft. Vì vậy, họ tiếp tục duy trì điều này để cải thiện các ứng dụng windows. Và họ cũng hoàn toàn chịu trách nhiệm về các bản cập nhật và lỗi xảy ra.

Lịch sử ra đời của C#

C# được thiết kế chủ yếu bởi Anders Hejlsberg kiến trúc sư phần mềm nổi tiếng với các sản phẩm Turbo PascalDelphi, J++, WFC. Vào năm 2000, Microsoft muốn phát triển một ngôn ngữ lập trình có thể hoạt động trong nền tảng của bộ khung .NET và họ đã thành công. Đó chính là ngôn ngữ C#. Điều này cũng lý giải tại sao ngôn ngữ C# là chỉ chạy được trên nền Windows và có cài .NET Framework. Tuy nhiên với những ứng dụng của nó thì nhược điểm này không phải là một vấn đề quá lớn. Chỉ sau một thời gian cho ra mắt, ngôn ngữ này đã trở nên nổi tiếng. Và hiện nay, nó được nằm trong top 10  ngôn ngữ lập trình hàng đầu trên thế giới.

Các ưu điểm của lập trình C#

C# là ngôn ngữ gần gũi với các ngôn ngữ lập trình thông dụng như C++, Java hay Pascal. Bởi nó được xây dưng trên nền tảng của những ngôn ngữ này. Chính bởi vậy mà nó sẽ được kế thừa những tinh hoa của những ngôn ngữ thông dụng trên. Khi C# ra đời nó đã giải quyết được các khiếm khuyết của C/C++ như con trỏ, các hiệu ứng phụ,… Vì vậy nó dễ tiếp cận và dễ được phát triển hơn.  Đây cũng là một lợi thế cho những ai đã học và quen thuộc với C++ hay Java khi mà học ngôn ngữ C#.

C # được hỗ trợ bởi một cộng đồng các nhà phát triển lớn. Chính cộng đồng sử dụng này đã khiến cho C# trở thành ngôn ngữ đáng tin cậy và hoạt động hiệu quả hơn. Cộng đồng sử dụng đóng một vai trò rất quan trọng trong một ngôn ngữ lập trình. Nếu cộng đồng của một ngôn ngữ lớn hơn các mục tiêu hướng đến của các công cụ thì ngôn ngữ đó sẽ xuất hiện thường xuyên trên thị trường. Cộng đồng lớn cũng có nghĩa là có rất nhiều trợ giúp và thảo luận có ích cho những người mới chân ướt chân ráo bước vào nghề.

C# có thể được sử dụng để tạo ra hầu hết mọi ứng dụng, Nhưng nó mạnh mẽ nhất là trong việc xây dựng ứng dụng và game trên desktop của Windows. C# cũng ngày càng trở nên phổ biến cho phát triển điện thoại di động và các ứng dụng web. Một số ví dụ về phát triển Game sử dụng bộ khung C# và .NET là Unity, Mono Game và CryEngine.

ĐĂNG KÝ NHẬN BỘ TÀI LIỆU KỸ NĂNG DÀNH CHO LẬP TRÌNH VIÊN TẠI ĐÂY

Các ứng dụng của lập trình C#

Ứng dụng trên Windows

Với sự hỗ trợ của bộ khung .NET, C# đã được sử dụng để xây dựng các ứng dụng trên destop. Nhiều ứng dụng phổ biến bạn có thể tham khảo như Microsoft Office, Skype, Photoshop hay Visual Studio.

Lập trình c# là gì?

Ứng dụng Web

Ngoài việc xây dựng các ứng dụng trên Windows, C# còn có khả năng tạo ra nhiều ứng dụng web bằng cách sử dụng asp.net. C# có thể làm cho ứng dụng web chạy trơn tru trên một máy chủ. Vì vậy mà nó ngày càng trở nên phổ biến trong giới lập trình.

Các thành phần và điều khiển

Các thành phần và điều khiển là các thư viện có thể được sử dụng để tạo ra một thứ dễ phân phối và có thể chia sẻ được. Thư viện GPS là một ví dụ tuyệt vời cho một thư viện có thể được một lập trình viên xây dựng và dễ dàng phân phối cho các lập trình viên khác để sử dụng trong các ứng dụng của họ. Nó cũng được sử dụng để xây dựng các thành phần máy chủ và nhiều công việc khác nữa.

Cơ hội việc làm khi học lập trình C#

Theo các con số thống kê hiện nay có hơn 100 nghìn ứng dụng quản lý viết bằng C#. Các ứng dụng thuốc các ngành như: ứng dụng quản lý nhân sự, quản lý nhà hàng, quản lý thư viện, quán cà phê… Đây đều là nhưng ngành sẽ rất hot trong tương lại. Ngôn ngữ này còn được sử dụng để xây dựng ứng dụng và game trên desktop của Windows. Và nó cũng ngày càng trở nên phổ biến cho việc phát tiển ứng dụng website. Trong khi đó, nhu cầu về làm website ngày càng tăng cao. Thêm vào đó C# cũng được sử dụng rộng rãi để tạo ra các game sử dụng Unity Engine, đây là engine phổ biến nhất hiện nay.

Như vậy có thể thấy rằng, ngôn ngữ C# đang được ứng dụng rất nhiều. Chính sự phổ biến này đã tạo ra hơn 17.000 công việc lập trình C#. Mà C# là ngôn ngữ mới phát triển, đặc biệt là ở Việt Nam. Vì vậy mà còn có khá ít các chuyên gia cung như là nhà lập trình về ngôn ngữ này. Thêm vào đó với mức lương trung bình từ 700$-2000$ một tháng. Đây sẽ là một ngôn ngữ kiếm bội tiền cho những người học và đam mê với nó. Chính bởi vậy hãy thử sức mình với ngôn ngữ này. Có thể lập trình C# sẽ tạo ra một cơ hội lớn thay đổi cuộc đời của bạn.

Download - Giáo trình thuật toán

9 + 13 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM