Trang chủ » Blog » Lập trình Android là gì?

Lập trình Android là gì?

bởi CodeGym | 04/12/2023 17:34 | Blog

Lập trình Android đang là một nghề rất hot hiện nay. Nó đem lại nhiều cơ hội việc làm cho công đồng lập trình. Bởi hiện nay, việc phát triển ứng dụng Android mang lại nhiều giá trị, cả về mặt cá nhân và tài chính.

Lập trình Android là gì?

Lập trình Android là nghề sử dụng các ngôn ngữ lập trình để viết và phát triển các phần mềm. Nhằm gia tăng tiện ích cho thiết bị di động, đặc biệt là di động sử dụng hệ điều hành.

Với sự phát triển của di động thông mình như hiện nay thì lập trình Android quả là một ngành rất hot. Theo thống kê, hiện nay Android chính là hệ điều hành được sử dụng nhiều nhất. Và nếu như bạn đang lo lắng về đối thủ lớn nhất của Android là iOS thì bạn đừng lo lắng. Bởi mỗi nền tảng đem lại cho người dung những trải nghiệm riêng. Nếu như iOS đem lại cho người quá nhiều khó khăn với độ bảo mật cao. Thì Android lại đặc biệt được người dùng yêu thích sử dụng vì tính năng dễ tùy biến và đa dạng hơn. Chính vì vậy mà hiện nay nhu cầu tuyển dụng lập trình viên mảng Android tăng cao.

Lập trình android là gì?

Có rất nhiều bạn đang băn khoăn rằng không biết nên chọn lập trình web hay lập trình Android. Bởi cả hai nghề này đều quá hot và đang khao khát nguồn nhân lực. Mỗi nghề sẽ có những đặc điểm riêng và dựa vào những đặc điểm đó bạn có thể lực chọn một ngành nghề phù hợp với mình. Tốt nhất bạn nên học chuyên sâu vào một nghề. Không nên học nửa vời cả hai. Bởi hiện nay cả ngành nghề này đều đang khao khát những lập trình viên chuyên nghiệp.

Nền tảng Android

Nền tảng Android là gì?

Android là một hệ điều hành dựa trên nền tảng Linux. Nó được thiết kế ra để dành cho các thiết bị di động có màn hình cảm ứng như điện thoại thông minh hay máy tính bảng.

Android có mã nguồn mở và Google phát hành mã nguồn theo Giấy phép Apache. Chính mã nguồn mở và những giấy phép không có quá nhiều ràng buộc. Đã tạo điều kiện thuận lợi để Android phát triển. Các nhà phát triển thiết bị, mạng di động và các lập trình viên nhiệt huyết được điều chỉnh và phân phối Android một cách tự do. Thêm vào đó Android còn có một cộng đồng đông đảo các lập trình viên và các chuyên gia có thể chuyên viết các ứng dụng để mở rộng chức năng của thiết bị.

Sự phát triển của Android

Theo thống kế vào năm 2012, sau bốn năm kể từ khi ra mắt có khoảng 700.000 ứng dụng trên Android và số lượt tải ứng dụng từ Google Play. Cửa hàng ứng dụng chính của Android, ước tính khoảng 25 tỷ lượt. Chỉ trong vòng hơn 10 năm android đã trở thành một hệ điều hành phổ biến trên thế giới. Nó đã phát triển bất chấp sự bùng nổ mạnh mẽ của hệ điều iOS của Apple.

Trong khi các thiết bị của Apple phát triển theo chiều hướng mức giá ngày càng tăng. Thì các thiết bị Android lại tăng cường mở rộng thị trường toàn cầu. Chính điều này đã tạo nên sự khác biệt về các con số. Vào thời điểm quý 2 năm 2017, Android chiếm 87,7% thị phần điện thoại thông minh trên toàn thế giới. Với tổng cộng 2 tỷ thiết bị đã được kích hoạt và 1,3 triệu lượt kích hoạt mỗi ngày.

Với sự phát triển đó, Android không thu mình trong những chiếc smartphone đó. Mà nó còn tìm đường đi vào nhiều các thiết bị khác. Ví dụ như các thiết bị về TV, máy chiếu, ô tô và thậm chí cả phương tiện giải trí. Bạn muốn đèn nhà mình bật sáng trong ngôi nhà thông mình của mình? Bạn có thể sử dụng giao diện màn hình cảm ứng dựa trên Android để thao tác điều khiển. Android đã mang tới nhưng thay đổi không thể ngờ tới trong cuộc sống con người. Nó làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bao giờ hết.

Những ngôn ngữ phổ biến trong lập trình Android

Lập trình android bằng java

Đầu tiên phải kể đến đó là ngôn ngữ Java. Đây là ngôn ngữ có độ linh hoạt cao, dễ dàng sử dụng và khá dễ học. Nếu bạn là người mới biết đến ngôn ngữ này thì có thể tham khảo công cụ hỗ trợ như Eclipse, sau khi học xong Java cơ bản bạn có thể tìm hiểu android studio để phát triển ứng dụng.

Lập trình Android bằng C++

Khi xây dựng ứng dụng di động Android, lập trình C++ được xem là ngôn ngữ lập trình mạnh nhất dùng cho ứng dụng này, ngoài ra nó còn được sử dụng cho lập trình cấp thấp. C++ thường được đánh giá cao trong cuộc cách mạng điện thoại thông minh và được khuyến khích học với những bạn mới theo học ngành lập trình.

Lập trình android bằng C#

Đây là ngôn ngữ đáp ứng các nguyên tắc của ngành kỹ thuật phần mềm như: Tự động thu gom rác, kiểm tra giới hạng mảng, kiểm tra chặt chẽ kiểu dữ liệu… C# là ngôn ngữ lập trình phản ánh trực tiếp nhất đến .NET Framework mà tất cả các chương trình .NET chạy, ngôn ngưc này chính là giải pháp đa nền tảng giúp tiết kiệm chi phí xây dựng và duy trì ứng dụng.

Lập trình Android bằng Kotlin

Kotlin là ngôn ngữ lập trình kiểu tĩnh, có thể chạy trên những thiết bị sử dụng máy ảo Java. Đây là một lựa chọn đáng cân nhắc vì syntax của nó đơn giản nên ít dẫn tới xảy ra việc code rườm rà, phức tạp. Kotlin cũng giúp tránh được những lớp lỗi với khả năng tương tác cao dùng những thư viện có sẵn trên JVM, đây cũng là ngôn ngữ được hỗ trợ trên Android Studio.

Lập trình android bằng python

Với Python thì đây là ngôn ngữ không yêu cầu phải cài đặt quá nhiều phần mềm để sử dụng nó, hơn nữa đây cũng là một ngôn ngữ lập trình khá dễ hiểu, đơn giản, cho phép bạn viết thử các script và bạn gần như có thể chạy thử ngay lập tức trên thiết bị Android của mình.

Thiết kế App bằng ngôn ngữ Lua

Lua là ngôn ngữ lập trình cũ, được sử dụng nhằm bổ sung cho các ngôn ngữ lập trình tiên tiến như: C, VB.NET,… Đây còn là ngôn ngữ lập trình chính trong Corona SDK – Corona được ứng dụng cho nhiều hệ điều hành khác nhau, thường được dùng cho việc thiết kế game.

Bộ ba ngôn ngữ HTML5 + CSS + JavaScript

Với bộ ba ngôn ngữ này, bạn có thể thiết kế đang dạng nhiều loại Apps cả máy tính để bàn hay di động, về bản chất bạn đang tạo ra một ứng dụng web được hiển thị dưới dạng offline apps thông qua nền tảng ảo.
Bạn cần sử dụng Adobe Cordova, một khuôn khổ mã nguồn mở cũng hỗ trợ iOS, Windows 10 Mobile, Blackberry, Firefox,… nếu muốn xây dựng Android bằng 3 ngôn ngữ này. Vì Cordova đòi hỏi rất nhiều công sức để tạo ra một ứng dụng hoạt động tốt, nên nhiều người sẽ ưu tiên chọn lonic Framework để thay thế.

Lập trình Android khó hay dễ

Trên thực tế, nếu như bạn không đầu tư thời gian và công sức thì sẽ không có gì là dễ dàng cả. Khó hay dễ ở đây phụ thuộc vào ý chí, sự kiên trì của các bạn khi quyết định bước chân trên con đường học lập trình. Để xây dựng được một ứng dụng hay một game chuyên nghiệp cần hội tụ đủ rất nhiều điều kiện ban đầu là kiến thức và sau đó là kinh nghiệm đúc kết trong quá trình học và có một điều là bạn hoàn toàn có thể tự học lập trình android nếu bạn kiên trì.

Cơ hội nghề nghiệp khi học lập trình android

Sự bùng nổ của thiết bị di động chính là một cơ hội tốt để cho ngành lập trình Android phát triển. Thị trường thiết bị di động đang tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Cùng với đó là sự đòi hỏi về sự đổi mới và sáng tạo hơn trong ứng dụng đi động. Chính điều này đã thúc đẩy nhu cầu gia tăng các nhà lập trình viên Android. Theo các nhà tuyển dụng về lĩnh vực lập trình Android, họ rất khó để tìm kiếm được một người học chuyên sâu về ngành lập trình này. Trong khi đó nhu cầu cho các lập trình viên ứng dụng di động có kỹ năng vẫn còn vượt xa nguồn cung rất nhiều.

Lập trình android là gì?

Mức lương của một lập trình viên Android

Không chỉ có cơ hội việc làm cao mà lập trình Android còn có cơ hội nhận được mức lương hấp dẫn. Theo khảo sát, mức lương trung bình dành cho lập trình viên Android tại các nước phát triển là 102.000 USD (khoảng hơn 2.2 tỷ VNĐ/năm). Cao hơn 77% so với mức lương trung bình của các công việc khác.

Thị trường việc làm cho các nhà phát triển ứng dụng di động được dự kiến ​​sẽ tăng lên đến 32% từ năm 2010 đến năm 2020. Điều này sẽ giúp tạo ra hơn 300.000 việc làm mới. Như vậy chúng ta có thấy được những cơ hội “vàng” của ngành lập trình. Nó dành cho tất cả những ai đam mê và có sở thích học lập trình Android. Và giờ việc bạn cần làm là trang bị tốt cho mình những kiến thức để có giành lấy cơ hội này.

Nên học lập trình Android ở đâu là tốt nhất?

Cơ hội đang ở ngày trước mắt, nhưng không phải ai cũng có thể có được những cơ hội đó. Mức lương phải xứng đáng với học thức và những gì bạn có thể làm được. Vậy câu hỏi được đặt ra là nên học lập trình Android ở đâu là tốt nhất?

CodeGym sẽ thay bạn trả lời câu hỏi này. CodeGym sẽ đem đến cho bạn những khóa học đào tạo tốt nhất. Đặc biệt với lập trình Android, bạn sẽ được trải nghiệm một phương pháp học tập hoàn toàn mới. Bạn với các học viên trong lớp sẽ là những người bạn đồng hành. Các bạn sẽ cùng nhau thảo luận và trao đổi kiến thức. Cùng với sự hướng dẫn và trợ giúp từ các giảng viên có kinh nghiệm hàng đầu về chuyên ngành này. Các bạn không chỉ được học bài bản về lý thuyết, mà còn được tự tay tạo ra những sản phẩm cho riêng mình. Đó sẽ là những hành trang quý giá để bạn trở thành lập trình viên chuyên nghiệp.

Một trong những bài học đặc biệt đó là những buổi huấn luyện các kỹ năng nghề nghiệp cho bạn. Như vậy, bạn không chỉ có kiến thức mà được trang bị những kỹ năng cần thiết để làm việc. Hơn hết, bạn sẽ được CodeGym sẽ hỗ trợ bạn ứng tuyển và tham gia các phiên tuyển dụng tại doanh nghiệp cho tới khi bạn nhận được việc làm mong muốn.

Bạn có thể tham khảo khóa học về android tại đây.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

2 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM