Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Chia sẻ những gì đã học

[Học nghề] Chia sẻ những gì đã học

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

([Học nghề] Chia sẻ những gì đã học) – Một tâm hồn rộng lượng sẽ mang đến nhiều may mắn. Hãy nhìn vào những người may mắn nhất xung quanh bạn, những người bạn ghen tị, những người dường như luôn được số phận dành cho những gì tốt đẹp nhất. Họ làm thế nào mà những điều may mắn đó chỉ nhằm vào họ mà thôi? Không phải là may mắn, nếu nó xảy ra nhiều lần. Nếu họ giống như những người may mắn mà tôi biết, thì họ đã có sự chuẩn bị, họ luôn nỗ lực làm việc với nghề của mình, họ cảnh giác, họ lôi kéo bạn bè của mình vào trong công việc của họ và họ có xu hướng làm cho người khác cảm thấy bản thân mình may mắn khi ở xung quanh họ. 

-Twyla Tharp, The Creative Habit

Bối cảnh

Bạn đã từng là người thợ học việc trong một khoảng thời gian. Bạn biết một số điều và mọi người đang bắt đầu xem bạn như một nguồn kiến ​​thức.

Vấn đề

Cho đến bây giờ, bạn đã tập trung hoàn toàn vào hoàn thiện bản thân mình với vai trò là một thợ thủ công. Để trở thành người thợ thạo việc, bạn sẽ cần khả năng giao tiếp hiệu quả và cũng đưa người khác bắt kịp được một cách nhanh chóng.

Giải pháp

Khi mới bước vào học nghề, hãy phát triển thói quen thường xuyên chia sẻ những bài học mà bạn đã học. Điều này có thể dưới hình thức duy trì một blog hoặc chạy những buổi ngồi ăn trưa với những Người Cùng Chí Hướng. Bạn cũng có thể trình bày tại các hội nghị, hoặc viết bài hướng dẫn cho các công nghệ và kỹ thuật khác nhau mà bạn đang học.

Lúc đầu, điều này sẽ rất khó khăn. Xét cho cùng, bạn không phải là bậc thầy hay thậm chí là một thợ thạo việc: vậy thì chắc chắn rằng bạn nên đợi một ai đó có nhiều kinh nghiệm hơn để có thể tự đề bạt bản thân họ? Tuy nhiên, bạn sẽ thấy rằng những người bạn đồng môn với bạn sẽ trân trọng một trong những nỗ lực của chính họ để làm rõ các chủ đề phức tạp. Bạn có thể chỉ biết tới một khoản rất nhỏ về lý thuyết phạm trù hoặc các ngôn ngữ lập trình dựa trên nguyên mẫu, nhưng một chút kiến ​​thức bạn có vẫn còn nhiều hơn hầu hết những kiến thức khác. Vì bạn chỉ biết một chút, những lời giải thích của bạn sẽ đơn giản và đi thẳng vào trọng tâm mà không giả định kiến ​​thức có trước. Điều này sẽ khiến cho đây là những lời giải thích tốt hơn. Bạn có thể thấy rằng điều này giúp viết ra được các hướng dẫn mà bạn muốn bạn đã được cung cấp khi lần đầu tiên bạn được học một chủ đề hay một công nghệ cụ thể nào đó.

Là một phần của cộng đồng gồm nhiều cá nhân, nơi mà cả việc tự học và học hỏi chia sẻ lẫn nhau những hiểu biết mới một cách khiêm tốn được đánh giá là một trong những khía cạnh mạnh mẽ nhất của học nghề. Nó làm cho các lĩnh vực kiến ​​thức lẽ ra là bí truyền đột nhiên có thể tiếp cận dễ dàng, và cung cấp cho những người học việc với những người hướng dẫn nói được ngôn ngữ của họ.

Hơn nữa, giảng dạy là một công cụ học tập mạnh mẽ cho người thực hiện việc giảng dạy, thậm chí có khi còn hơn cả thế đối với học sinh. Như một câu nói từ xưa “Một người dạy, hai người học”.

Mẫu này có sự liên hệ rõ ràng nhất với mẫu Ghi Lại Những Gì Đã Học. Nếu bạn đã ghi lại những điều đã học được, việc chia sẻ chúng với người khác sẽ dễ dàng hơn. Mặt khác, mẫu này lại mang nguy cơ rằng mọi người không phải lúc nào cũng đánh giá cao những điều bạn chia sẻ.

Một số bài học không nên chia sẻ, và điều quan trọng cần lưu ý là có một khía cạnh đạo đức đối với kiến ​​thức. Trước khi chia sẻ điều gì đó, hãy cân nhắc liệu bài học đó có phải là của bạn để có thể chia sẻ hay không. Nó có thể là một bí mật, hoặc nó có thể làm hại người khác. Những điều dường như là hiển nhiên đối với bạn vì bối cảnh hiện tại của bạn, lại có thể là “nước sốt bí mật” của ông chủ của bạn, và việc một người học việc bỏ qua những hậu quả (pháp lý, tài chính và chính trị) để chia sẻ kiến ​​thức đó là rất dễ dàng.

Những bài học khác không thể chia sẻ mà không gây tổn hại cho mối quan hệ của bạn với các thành viên trong nhóm hiện tại của bạn hoặc với chủ của bạn. Những điều gặt hái được từ việc áp dụng mẫu Quét Nhà có thể dễ dàng xoá bỏ nếu như những người khác cảm thấy, một cách hợp lý hoặc sai lầm, rằng bạn không đủ khiêm tốn theo cách mà bạn chia sẻ, hoặc bạn đang chia sẻ bài học của bạn vì một số động cơ thầm kín.

Hãy Là Người Kém Nhất hướng bạn tới những cơ hội học tập tốt hơn với nguy cơ bỏ bê trách nhiệm của mình đối với nghề. Bạn có thể sẽ mãi chìm vào việc tiếp thu kiến ​​thức một cách ích kỷ khi không ngừng tìm kiếm những cơ hội để thúc đẩy việc học của mình mà không bao giờ nghĩ đến những người sẽ có được lợi khi bạn Chia Sẻ Những Gì Đã Học.

Mẫu của Dave Smith, Chuẩn Bị Cho Hành Trình, có mối liên hệ chặt chẽ với mẫu Chia Sẻ Những Gì Đã Học:
Chuẩn Bị Cho Hành Trình nâng cao tiêu chuẩn về chất lượng, dạy cho bạn rằng với vai trò là người sáng tạo, đột phá, chúng ta có thêm một trách nhiệm đó là để lại một con đường mòn rõ ràng và an toàn sau khi lăn bánh xe vào vùng hoang dã.
Prepare The Way

Hành động

Hãy nghĩ lại bài học quan trọng cuối cùng mà bạn đã học được. Viết một bài blog về nó. Cung cấp thông tin bạn đã ước nó tồn tại và điều đáng nhẽ ra đã có thể giúp bạn học.

Sau khi viết bài blog, hãy tưởng tượng bạn đang được yêu cầu chuẩn bị một hội thảo cho một hội nghị, nơi sẽ dạy những người khác cũng với  bài học đó. Hãy phác thảo hội thảo đó. Xem liệu hành động suy nghĩ về cách bạn sẽ dạy người khác sao cho hấp dẫn có khiến bạn phải suy nghĩ lại bài học và bài viết mà bạn đăng trên blog.

Download - Giáo trình thuật toán

4 + 7 =

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

1 + 15 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM