Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Ghi lại những gì đã học

[Học nghề] Ghi lại những gì đã học

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Bạn cũng không nên đánh giá thấp sức mạnh của việc viết lách… .Bạn có thể mất đi chí hướng lớn của mình. Nhưng viết lách cho phép bạn lùi lại và suy nghĩ thông suốt một vấn đề. Thậm chí bài diễn văn huênh hoang rỗng tuếch và giận dữ nhất cũng buộc nhà văn phải đạt được tới một mức độ thâm trầm, sâu sắc. – “Ghi lại những gì đã học”.


-Aulul Gawande, Better

Bối cảnh – Ghi lại những gì đã học

Bạn học đi học lại những bài học giống nhau. Chúng dường như không bao giờ lưu lại gì. Bạn thường thấy mình liên tục làm những việc như thiết lập CruiseControl, mô hình phân cấp trong SQL, hoặc giới thiệu các mô hình cho một nhóm. Bạn nhớ làm những điều rất giống như vậy trong quá khứ, nhưng các chi tiết chính xác thì bạn không còn nhớ được nữa.

Vấn đề – Ghi lại những gì đã học

Những người không học hỏi từ quá khứ sẽ lặp lại những điều trong quá khứ.

Giải pháp – Ghi lại những gì đã học

Hãy giữ bản ghi về hành trình của bạn trong một quyển sổ cá nhân, wiki cá nhân, hoặc blog. Một bản ghi về thời gian của bài học bạn đã học có thể cung cấp nguồn cảm hứng cho những người mà bạn cố vấn, vì nó làm cho cuộc hành trình của bạn rõ ràng, nhưng nó cũng có thể cung cấp cho bạn một nguồn lực quan trọng để sử dụng. Những người sử dụng mẫu này sớm hay muộn sẽ phải trải qua một thời điểm khi họ tìm kiếm câu trả lời cho một vấn đề phức tạp và công cụ tìm kiếm của họ đưa họ một liên kết tới wiki hoặc blog của chính họ.

Sử dụng blog để ghi lại những bài học mà bạn đã học cũng có lợi ích kèm theo là giúp bạn gặp được những người bạn cùng chung chí hướng, trong khi wiki có liên kết ngẫu nhiên cho phép bạn xem các kết nối giữa các trải nghiệm của bạn.

Cố gắng tránh rơi vào bẫy chỉ viết bài học và lại quên chúng đi. Cuốn vở ghi chép, blog hoặc wiki của bạn nên là một vườn ươm, chứ không phải là một nghĩa trang – các bài học nên được sinh ra từ đây, chứ không phải là đi đến đó để chết đi. Bạn làm điều này xảy ra bằng cách thường xuyên quay trở lại đọc những gì bạn đã viết. Cố gắng tạo nên kết nối mới mỗi khi bạn xem lại tài liệu. Quá trình ôn tập lại sáng tạo này có thể giúp bạn đánh giá lại các quyết định cũ dựa trên dữ liệu mới hoặc nó có thể củng cố niềm tin đang chao đảo. Dù thế nào thì kết quả đều tốt, miễn là bạn không trở nên trì trệ. Bằng cách xem lại nhật ký của mình, bạn có thể chuyển đổi giữa quá khứ và hiện tại của mình để tạo ra tương lai cho chính mình.

Ade sử dụng hai phiên bản của cùng một wiki, một cho tư tưởng riêng của mình và một cho những thứ ông muốn chia sẻ với thế giới. Giữ ghi chép cá nhân cũng như ghi chép công khai có nghĩa là bạn nhận được điều tốt nhất từ cả hai thế giới. Ghi chép công khai của bạn trở thành một phương tiện để chia sẻ các bài học bạn đã học được và nhận được phản hồi từ một cộng đồng rộng lớn; ghi chép cá nhân cho phép bạn vô cùng thành thật với bản thân về tiến trình bạn đang thực hiện. Có cả phản hồi nội bộ và bên ngoài có thể giúp bạn tăng sự tự tin lên, rằng bạn đang duy trì việc tự đánh giá bản thân một cách chính xác.

Khi Dave đọc liên tục trong suốt thời gian học nghề, ông giữ một tập tin văn bản, trong đó ông ghi lại tất cả các trích dẫn quan trọng định hướng việc học của mình. Qua nhiều năm, tệp tin đó đã có trên 500 trích dẫn, và cuối cùng Dave quyết định tải nó lên và chia sẻ trực tuyến. Đây đã chứng tỏ được là nguồn tài liệu tham khảo xuất sắc khi Dave bắt đầu viết bài báo và cuốn sách này.

Cũng nên nhớ rằng sự lựa chọn của bạn về công cụ lưu giữ ghi chép cũng có thể là một Trò Chơi Lắp Ghép quan trọng.


Mẫu này cũng tương tự như mẫu Chia Sẻ Những Gì Đã Học, nhưng sự nhấn mạnh ở đây tập trung vào việc chuẩn bị trở thành người làm nghề bằng cách nâng cao khả năng giao tiếp của bạn cùng với sự trung thực và khiêm tốn.
Ở đây nhấn mạnh việc bảo vệ các tuyến đường bạn đã chọn để làm chủ, để trong tương lai bạn có thể trích ra các bài học mới từ nó.

Hành động – Ghi lại những gì đã học

Lấy một cuốn sổ tay bằng giấy và bắt đầu ghi lại suy nghĩ của bạn về cuốn sách này và bất kỳ ý tưởng nào đó tạo cảm hứng cho bạn. Hãy chắc chắn rằng ghi chú của bạn có ghi kèm theo ngày. Khi bạn đọc xong cuốn sách này, hãy tiếp tục sử dụng cuốn sổ ghi chép trên theo cách tương tự cho những thứ khác mà bạn học được. Theo thời gian, các ghi chép này có thể trở thành cơ sở cho các bài viết trên blog, các bài viết trên tạp chí, hoặc thậm chí một cuốn sách.

Download - Giáo trình thuật toán

6 + 2 =

1 Lời bình

  1. Socola

    nội dung rất hay.

    Hồi đáp

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM