Trang chủ » Blog » Học nghề » [Học nghề] Người cùng chí hướng

[Học nghề] Người cùng chí hướng

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Học nghề

Không có gì mạnh hơn cộng đồng những người tài năng làm việc trong các vấn đề liên quan đến nhau.

-Paul Graham, Hacker & Painters

Bối cảnh

Bạn đã tham gia học việc nhiều năm, tháng và bạn cảm thấy nản lòng bởi văn hóa của tổ chức phát triển của bạn.

Vấn đề

Văn hoá tổ chức khuyến khích nghề thủ công phần mềm rất hiếm gặp. Bạn thấy mình bị mắc kẹt mà không có người cố vấn và trong một bầu không khí có những áp lực mâu thuẫn với những khát vọng của mình.

Giải pháp

Để duy trì động lực, đặc biệt là khi không có một người cố vấn toàn thời gian, bạn cần liên lạc thường xuyên với những người cùng chí hướng. Vì vậy, bạn nên tìm ra những người giống mình cũng đang tìm kiếm để vượt trội.

Con Đường Dài không phải là con đường mà bất cứ ai có thể đi một mình, và đặc biệt là trong những năm học việc của bạn, bạn cần một người bạn thân. Đây là mẫu đơn giản về nguyên tắc, và đối với một số người (các nhóm hướng ngoại) thì thực tế là đơn giản trong luyện tập. Đối với những người khác, tuy nhiên, nó có thể là khó khăn. Một số mối quan hệ ngắn nhưng có khả năng tạo sự thay đổi trong nghề nghiệp; những thứ khác kéo dài và giúp Nuôi Dưỡng Đam Mê. Những câu chuyện sau đây cung cấp các ví dụ về sức mạnh của mẫu Người Cùng Chí Hướng.

  • Dave đã đọc Extreme Programming Explained vào năm 2002 và hướng tới sự phát triển của cộng đồng XP và Agile. Ông đã tự trả tiền để tham dự án XP/Agile Universe 2002, được tổ chức tại một khu ngoại ô gần Chicago. Trong buổi họp, Dave đã gặp Roman, người đã được giới thiệu trực tuyến thông qua danh sách địa chỉ người dùng của nhóm người dùng địa phương. Dave và Roman đồng ý gặp nhau vào bữa trưa để thảo luận về cuốn sách đang viết dở Refactoring to Patterns của Joshua Kerievsky. Roman làm việc tại một ngân hàng lớn, đa quốc gia và Dave đã làm việc tại một tổ chức phi lợi nhuận lâu năm, cồng kềnh; không ngạc nhiên, cả hai đều rất thích thoát khỏi sự tầm thường của các tổ chức phát triển tương ứng của mình và gặp nhau hàng tuần trong nhiều năm. Họ đã không thảo luận về cuốn sách của Joshua (vì Dave phải đọc RefactoringDesign Patterns trước đã) nhưng đã dành thời gian của mình theo nhiều cách khác nhau, thảo luận về các sách khác như Peopleware, học Ruby trên máy tính xách tay của Dave, chia sẻ những câu chuyện kinh dị và cung cấp cho mỗi người các giải pháp khác cho những vấn đề khác nhau mà họ gặp phải qua nhiều năm.
  • Steve Tooke kể cho chúng tôi câu chuyện về cuộc gặp với Shane năm 2004 trong khi làm việc cho một công ty ở Manchester, Anh. Steve là một lập trình viên trẻ và nhiệt tình, và Shane là một nhà phát triển giàu kinh nghiệm có trụ sở tại New Zealand. Mặc dù họ đã hàng ngàn dặm ngoài, tương tác của họ đã làm thay đổi sự nghiệp của Steve. Shane đã giới thiệu anh với những cuốn sách như Design Patterns, tạo cho họ một ngôn ngữ chung để mô tả các thiết kế hướng đối tượng họ đang làm việc cùng nhau. Khó khăn trong việc liên lạc với nhau bằng nhiều khu thời gian có nghĩa là Shane không thể cung cấp nhiều cố vấn trực tiếp, nhưng đối với Steve, bản thân sự kết nối và hiểu biết rằng có một người nào khác trong tổ chức phát triển của ông, người đã dành sự ưu tú tạo ra sự khác biệt rất lớn công việc của anh ta.

Người cố vấn là người bạn muốn bắt chước, và do đó ở người này thường toát ra vẻ lạnh lùng và đôi khi đáng sợ hãi. Mặt khác, cộng đồng của bạn cung cấp một môi trường an toàn cho việc thăm dò và học tập. Có lẽ bạn quan tâm đến JavaScript nâng cao, và một trong những Người Cùng Chí Hướng đang khám phá Haskell. Bạn có thể cảm thấy tự do để hiển thị với nhau những gì bạn đang học và không có nghĩa vụ phải theo dẫn của người khác. Điều này khác với mối quan hệ giữa người hướng dẫn, nơi mà người tập sự có thể cảm thấy bắt buộc phải bỏ quan tâm đến JavaScript và theo đuổi Haskell đơn giản chỉ vì người hướng dẫn coi đó là một ngôn ngữ cao cấp, không quan tâm đến thực tế là học viên cần phải học JavaScript cho dự án hiện tại của mình . Hãy ghi nhớ điều này và bổ sung mẫu Tìm Cố Vấn với cộng đồng những Người Cùng Chí Hướng mà bạn có thể cảm thấy thoải mái hơn.

Mặc dù có nhiều lợi ích của một cộng đồng có nhiều bộ óc cùng chí hướng, bạn cũng phải nhận thức được suy nghĩ theo nhóm. Hãy kiềm chế, đừng đặt những câu hỏi khiến cộng đồng sửng sốt. Hãy sử dụng khoảng cách trí tuệ nhỏ bé này để tạo ra sự chống đối một cách tôn trọng, giữ cho cộng đồng của bạn khỏe mạnh. Có thể đo lường sức khỏe của cộng đồng bằng cách cho nó tương tác với những ý tưởng mới. Nó có chấp nhận ý tưởng sau những tranh luận nảy lửa và thử nghiệm không? Hoặc nó có nhanh chóng bác bỏ ý tưởng và người đề xuất không? Người bất đồng chính kiến ​​ngày nay là lãnh đạo ngày mai, và một trong những điều tốt nhất bạn có thể phục vụ cho cộng đồng của mình là bảo vệ nó trước những người tin rằng cái giá của việc trở thành thành viên là phải làm theo những người còn lại.

Hành động

Liệt kê tất cả cộng đồng mà bạn có thể tham gia dựa trên các công cụ bạn sử dụng, ngôn ngữ bạn biết, những người mà bạn đã từng làm việc, các blog bạn đọc và các ý tưởng mà bạn đã bị hấp dẫn. Xác định những nhóm nào được liệt kể trong thế giới thực tại thành phố của bạn. Từng người một, tham dự tất cả các cuộc tụ họp này, và quyết định những nhóm nào có vẻ thú vị nhất.

Điều gì sẽ xảy ra nếu không có nhóm nào thường xuyên gặp nhau ở gần bạn? Trong trường hợp đó, bạn đã được trao cơ hội vàng để tạo ra một trong những cuộc tụ họp này. Bắt đầu một buổi họp mặt thường xuyên của thợ thủ công phần mềm trong khu vực của bạn. Đó là một công việc nhẹ nhàng hơn nhiều so với bạn nghĩ. Chỉ cần đừng phạm sai lầm trong việc giới hạn thành viên hoặc các chủ đề quá sớm. Thay vào đó, hãy truyền thông  ở bất cứ đâu và ở khắp nơi mà các nhà phát triển phần mềm trong khu vực của bạn có thể nhìn thấy nó.

Khi nhóm của bạn phát triển, bạn có thể khám phá phạm vi rộng và sáng tạo các chủ đề cho đến khi bạn có một nhóm nòng cốt không chính thức. Theo thời gian, nhóm khách hàng tự chọn đó sẽ xác định bản chất của nhóm của bạn. Không cần lần họp nào cũng phải có đúng những khuôn mặt đó tham dự – vì thế mà họ trở thành những người không thường xuyên. Các nhóm như câu lạc bộ Extreme Tuesday có một vài trăm “thành viên”; vào bất kỳ ngày thứ ba nào cho trước sẽ chỉ có một chục người tham dự. Nếu nhóm của bạn trở nên đủ lớn và đủ năng lượng, nó sẽ duy trì bản thân ngay cả khi bạn không ở đó. Đó là khi bạn biết bạn có một cộng đồng.

Bài tiếp: [Học nghề] Tiếp xúc

Bài trước: [Học nghề] Tìm cố vấn

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

15 + 5 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM