Trang chủ » Blog » Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?

Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:33 | Blog

Internet đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ đến cuộc sống của con người. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp đang loay hoay với bài toán nhân lực IT. Lập trình web bỗng dưng nổi lên như một công việc lý tưởng cho các lập trình viên. Tuy nhiên, có rất nhiều người học còn chưa tìm được hướng đi đúng đắn cho bản thân mình. Vậy, học lập trình web nên bắt đầu từ đâu? Hãy cùng CodeGym tìm hiểu nhé!

Lưu ý trước khi bắt đầu tìm hiểu: “Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?”

Với sự hỗ trợ của các công cụ, lập trình web không còn là công việc quá phức tạp. Việc dựng được một website hoàn toàn nằm trong tầm tay bạn. Tất nhiên là chỉ khi bạn thực sự xác định được mục tiêu và toàn tâm toàn ý với nó. Còn không, sẽ rất khó cho bạn trước cả biển kiến thức trong ngành lập trình này. Những lưu ý sau đây sẽ giúp cho bạn phần nào định hình được mục tiêu của bản thân:

Lập trình web là gì?

Lập trình web bao gồm hai mảng chính: lập trình front-end và lập trình back-end. Front-end là tất cả những gì người dùng thấy. Nó bao gồm cả design và ngôn ngữ hiển thị như là HTML hay là CSS. Còn back-end liên quan đến những cấu trúc bên trong như database và server. Những lập trình viên đảm nhận được cả hai mảng này được gọi là Full-stack Developer. Do vậy, trước khi bắt đầu học lập trình web, bạn nên xác định lựa chọn mảng phù hợp với thế mạnh của mình.

Lập trình web và thiết kế web khác nhau như thế nào?

Không nên nhầm lẫn giữa lập trình web và thiết kế web. Thiết kế là lên ý tưởng, layout và chọn các màu sắc, hình ảnh để gây được ấn tượng với khách hàng. Còn lập trình là đảm bảo thiết kế ấy có thể ứng dụng và vận hành được. Với thiết kế web, bạn không cần phải biết code. Còn với lập trình web, code là điều cơ bản nhất bắt buộc phải nắm được.

Lập trình web có khó không?

Lập trình web sẽ sử dụng đến rất nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau. Nhưng bạn không cần thiết phải học hết tất cả các ngôn ngữ đó. Chỉ cần biết được một ngôn ngữ, bạn vẫn có thể hoàn thành được một website cơ bản. Nếu muốn tối ưu cho website, bạn sẽ cần trau dồi thêm nhiều ngôn ngữ khác.

Lập trình web có phải là nghề chỉ dành cho những người có tư duy logic và giỏi toán? Thực tế, điều đó không hoàn toàn đúng. Hiện nay, không khó để tạo được một trang web khi các mã nguồn mở đang ngày càng phổ biến. Dù bạn là bất cứ ai, nền tảng như thế nào, bạn đều có thể học lập trình web. Con đường học lập trình web không hề gian nan như bạn nghĩ đâu nhé!

Sau khi đã đọc hết các lưu ý trên rồi, hãy bắt đầu với các bước trong lộ trình học lập trình web nhé!

Bước 1: Bắt đầu với việc tìm kiếm trên Google

Google ngày nay được mệnh danh là từ điển bách khoa toàn thư cho nhân loại. Bất cứ vấn đề gì không biết, bạn chỉ cần “hỏi Google”. Khi muốn bắt đầu với lập trình web, việc của bạn hết sức đơn giản. Chỉ cần search “Học lập trình web nên bắt đầu từ đâu?”, hàng loạt các bài viết liên quan sẽ xuất hiện. Chúng sẽ chỉ dẫn cho bạn học lập trình web nên bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, lượng thông tin quá nhiều có thể khiến bạn hoang mang. Chính vì thế, hãy chỉ lấy Google để làm bước tham khảo đầu tiên thôi nhé!

Bước 2: Học lập trình web nên bắt đầu với ngôn ngữ lập trình nào?

Ngôn ngữ lập trình chính là nền tảng để xây dựng một website. Để bắt đầu học lập trình web, bạn có thể chọn ngôn ngữ PHP hoặc Java.

PHP là ngôn ngữ lập trình sử dụng mã nguồn mở rất thích hợp với việc làm web, có thể nhúng được vào HTML. Tốc độ của PHP cũng khá nhanh và nhỏ gọn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đang rất coi trọng các lập trình viên thành thạo ngôn ngữ PHP. Đây chính là cơ hội việc làm lớn nếu bạn lựa chọn ngôn ngữ này.

Java là ngôn ngữ lập trình được sử dụng để xây dựng website và các ứng dụng web. Các lập trình viên đã quá quen thuộc với việc sử dụng Java để code thành những webstie cho doanh nghiệp. Java có thể sử dụng trong 4 loại App chính như: Standalone App, Web App, Enterprise App, Mobile App. Đặc biệt, Java có khả năng sử dụng lại và mở rộng các mô-đun. Nói cách khác, bạn có thể tái sử dụng cũng như mở rộng các code cũ. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiết kiệm được một khoản chi phí lớn.

Bước 3: Tìm hiểu những thuật ngữ cơ bản trong lập trình web

Website chắc hẳn là một thuật ngữ khá phổ biến và quen thuộc với chúng ta. Nhưng những thuật ngữ chuyên ngành, liên quan đến website thì không phải ai cũng biết. Nếu thực sự muốn theo đuổi ngành lập trình web, bạn hãy tìm hiểu những khái niệm cơ bản để có thể trao đổi được. Hầu như trong công việc, các developer thường trao đổi với nhau bằng những từ chuyên môn như code (mã), source code (mã nguồn), bug (lỗi), release (ra mắt sản phẩm)… Nếu bạn là một người mới, việc không hiểu những thuật ngữ cơ bản này sẽ khiến cho bạn cảm thấy “lạc lõng” giữa những người cùng làm một công việc với nhau đấy.

Bước 4: Khám phá cấu trúc web

Muốn lập trình web thì tất nhiên phải nắm được cấu trúc web phải không nào. Giống như việc bạn muốn xây dựng một tòa nhà thì cần phải biết được cấu trúc bên trong một tòa nhà bao gồm những cái gì. Về giao diện, thông thường một website có ba phần chính là: header, body và footer. Header thường là nơi chứa logo, slogan và các hiệu ứng. Body web là phần đưa vào nội dung chính muốn truyền tải đến các khách hàng. Cuối cùng, footer là phần cung cấp các thông tin thêm về công ty như chính sách khách hàng, thông tin liên lạc.

Nếu xét về các trang con cần có trong một web thì gồm: trang chủ (homepage), các trang danh mục (category page) và các trang chi tiết (detailed page).

Bước 5: Tạo cho mình một trang web và thực hành với WordPress

WordPress là một nền tảng làm web đang rất được ưa chuộng hiện nay. Với những đặc tính như đơn giản, dễ sử dụng, không cần phải viết code, bạn hoàn toàn có khả năng làm được một trang web. Bạn chỉ cần biết dùng các theme trong wordpress và các plugin đi kèm. Hãy thử bắt đầu với những blog cá nhân để sử dụng wordpress cho thành thạo. Sau đó, bạn hãy bắt đầu với những trang bán hàng và những website doanh nghiệp khác.

Học lập trình web cùng CodeGym!

Nếu vẫn cảm thấy khó khăn, CodeGym – Hệ thống đào tạo lập trình hiện đại sẽ đồng hành cùng bạn. Chương trình Coding Bootcamp giúp bạn trở thành lập trình viên web, ứng dụng web chuyên nghiệp chỉ sau 16 tuần. Coding Bootcamp là đào tạo trong thời gian ngắn, thực hành chuyên sâu, cường độ cao. Đảm bảo các học viên có thể sẵn sàng đi làm ngay khi tốt nghiệp. CodeGym mang đến cơ hội đổi đời cho nhiều bạn trẻ từ tư vấn, định hướng, giúp đỡ ban đầu cho đến khi nắm chắc trong tay một việc làm ổn định, có tương lai phát triển, thu nhập tốt.

Liên hệ CodeGym để được tư vấn miễn phí lộ trình học tập: 02462538829

 

Download - Giáo trình thuật toán

7 + 3 =

Tags:

1 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM