Trang chủ » Blog » 5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu dễ học nhất

5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu dễ học nhất

bởi CodeGym | 06/12/2023 17:33 | Blog

Ngôn ngữ lập trình rất đa dạng. Vì thế, việc lựa chọn ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu luôn là vấn đề gây nhiều băn khoăn. Các ngôn ngữ lập trình đều có một mục đích chung là viết ra chương trình máy tính. Về cơ bản, những nguyên tắc chung của chúng là giống nhau. Nếu bạn học được một ngôn ngữ thì có thể dễ dàng học các ngôn ngữ khác.

Một điểm quan trọng khác khi quyết định lựa chọn ngôn ngữ để học chính là hệ thống các thư viện (library) hoặc framework sẵn có của ngôn ngữ đó. Chúng sẽ giúp cho việc phát triển ứng dụng thuận lợi hơn nhiều, giúp bạn tránh được việc phải sáng tạo lại. Dưới đây là 5 ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu dễ nắm bắt nhất.

Java – Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Java là một ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng, có đặc trưng dựa trên lớp (class-based), được thiết kế để hoạt động được đa nền tảng. Đây là một ngôn ngữ nên học dành cho những người mới bắt đầu.

Ngôn ngữ Java có mã nguồn mở, có thể chạy trên Apache hay IIS. Điểm cộng lớn nhất của Java đó là sự rõ ràng trong mã nguồn. Nó hoàn toàn tách riêng với giao diện HTML. Một người khi đã nắm kiến thức cơ bản của HTML thì không khó để học Java. Có thể dựa vào XAMP và Tomcat plugin, vì thế nên khi cấu hình cũng không quá phức tạp. Thường thì Java sẽ đi cặp cùng Oracle. Java thích hợp nhất là chạy trên Linux, hoặc cũng có thể dùng trên IIS – Windows.

Nhược điểm của ngôn ngữ lập trình Java đó là tốc độ chậm. Song, tốc độ đó vẫn giữ ở mức chấp nhận được. Bên cạnh đó, có rất nhiều config và dễ làm beginet. Thay vì sử dụng Java, hiện nay nhiều người thích dùng PHP và ASP.NET hơn. Bởi vì chúng có thể khắc phục được vấn đề tốc độ load trang. Đây là một yếu tố vô cùng quan trọng để níu chân khách hàng ở lại trang web.

Javascript – Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

JavaScript là một trong những ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu dễ học nhất. Đây là một mã nguồn mở kết hợp của các hàm C, C++ và các Java. Ngôn ngữ này đứng đầu trong danh sách các ngôn ngữ mà các lập trình viên đánh giá là sáng tạo nhất.

Có khá nhiều người mới nhầm lẫn Javascript với Java. Javascript chủ yếu là một ngôn ngữ kịch bản mà phía máy khách được sử dụng để phát triển front-end. Nó có cú pháp tương tự như C. Do tính chất đa nền tảng, Javascript là một ngôn ngữ lập trình phổ biến rộng rãi, dễ học. Nó được hỗ trợ bởi tất cả các trình duyệt web.

Là ngôn ngữ lập trình không định kiểu, JavaScript không nhận được các khuyến nghị về cách Python và Ruby nhận được. Do nhược điểm này, các lỗi không được tiết lộ cho đến khi chạy. Nhưng, để giới thiệu về thế giới lập trình thì JavaScript là một lựa chọn tốt.

JavaScript còn được mệnh danh là ngôn ngữ của web. Nó được chạy trên đa số các trình duyệt hiện đại. JavaScript còn được sử dụng để phát triển các ứng dụng dành cho thiết bị di động và ứng dụng web.

PHP – Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Tương tự như Java, PHP được dùng bằng mã nguồn mở, chạy được trên cả Apache và IIS. So với ASP.NET thì PHP phổ biến hơn nhiều. Điều này được minh chứng bằng các website thiết kế từ ngôn ngữ PHP hiện nay. Một khi đã nắm được HTML và C, bạn hoàn toàn có thể đọc được PHP. PHP cũng dựa vào XAMP nên không quá khó khăn trong việc cấu hình.

Hiện tại, lập trình bằng ngôn ngữ PHP có lợi thế nhờ hệ thống CMS miễn phí đang được dùng tương đối nhiều. Việc cho PHP đi cặp cùng với MySQL cũng không phải là vấn đề khó khăn. Ngoài ra, PHP dễ dàng hoạt động được trên Linux hay IIS- Windows, nhưng Linux vẫn phổ biến hơn.

Điểm trừ lớn nhất của PHP đó là mã nguồn không đẹp. Bên cạnh đó, ngôn ngữ này chỉ chạy được trên ứng dụng website. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể khắc phục được điểm yếu này. Nếu bạn định hướng theo đuổi nghề lập trình web thì PHP là một sự lựa chọn tuyệt vời.

C và C++ – Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Nhiều người còn đang nhầm lẫn giữa C và C++. Thực tế, đây là hai ngôn ngữ khác nhau. C là ngôn ngữ lập trình mệnh lệnh. Nó được sử dụng cực kỳ rộng rãi, đa mục đích. Ngôn ngữ C có tầm ảnh hưởng lớn đến hầu hết các ngôn ngữ lập trình đi sau nó. C++ được phát triển từ ngôn ngữ C. C++ tiến xa hơn trong việc bổ sung các đặc trưng hướng đối tượng class đến ngôn ngữ này, đi kèm với các hàm ảo và template. Ngày nay, C++ được sử dụng rộng rãi trong mọi thứ từ video games cho đến các phần mềm thương mại. Vì thế,việc học C++ có một chút khó khăn hơn so với C.

C và C++ đều là những ngôn ngữ nền tảng trong khoa học máy tính và lập trình. Nắm bắt được chúng chúng, bạn sẽ thu được nhiều lợi ích cho dù sau này không còn sử dụng chúng nữa. Nhiều người cũng nói rằng, bắt đầu với những ngôn ngữ khó như C và C++ khiến cho việc chuyển sang học ngôn ngữ khác trở nên dễ dàng hơn.

Python – Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu

Khi nói về ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu, Python chắc chắn là một lựa chọn. Được phát triển từ những năm 80s bởi Guido van Rossum, Python là ngôn ngữ mã nguồn mở và sử dụng miễn phí, thậm chí cho các ứng dụng thương mại. (Guido van Rossum là người sau đó đã quản lý ngôn ngữ Python thông qua tổ chức phi lợi nhuận Python Software Foundation).

Python thường được sử dụng và được xem như là một ngôn ngữ kịch bản. Nó cho phép các lập trình viên tạo ra một số lượng lớn code dễ đọc trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên, nó cũng là một ngôn ngữ dynamic, hỗ trợ hướng đối tượng, thủ tục và có phong cách lập trình chức năng như những ngôn ngữ khác. Nhờ tính mềm dẻo, Python là một trong những ngôn ngữ lập trình bậc cao được sử dụng rộng rãi nhất ngày nay.

Có một số hướng dẫn chính thức tuyệt vời rất dễ để làm theo và chủ yếu nhấn mạnh về cú pháp, phù hợp với người mới bắt đầu. Nó là một bước vững chắc, cơ sở để tiếp tục và học ngôn ngữ hướng đối tượng khác.

Python đang được sử dụng bởi các công ty lớn như Google, Yahoo! và NASA. Django cũng là nền tảng ứng dụng web được viết bằng Python, xây dựng nên các trang web rất phổ biến như Instagram, Pinterest, The New York Times.

Ngôn ngữ lập trình cho người mới bắt đầu – Bước đệm cơ bản để bắt đầu con đường sự nghiệp

Việc thành thạo các ngôn ngữ lập trình là bước đệm cơ bản để bạn bắt đầu con đường nghề nghiệp. Để có hướng đi rõ ràng, bạn cần trau dồi tư duy lập trình. Đây là yếu tố giúp bạn đạt được thành công bền vững trong nghề. Tư duy lập trình được hình thành và phát triển qua quá trình người học trải nghiệm tiếp nhận ngôn ngữ. Do đó, càng được thực hành nhiều, bạn càng phát triển về tư duy.

Hiện nay, bạn có thể học lập trình tại nhiều cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, để vừa học ngôn ngữ, vừa nâng cao tư duy lập trình và phát triển bản thân, bạn nên chọn những môi trường học ưu tiên thực hành, có sự hỗ trợ của nhiều chuyên gia trong nghề.

Tại CodeGym, ngoài nắm chắc lý thuyết, học viên còn được thực hành bằng các dự án thực. Bên cạnh đó, CodeGym sở hữu một mô hình đào tạo ưu việt. Lộ trình học tập và huấn luyện được cá nhân hoá đến từng học viên thông qua hệ thống phần mềm học tập hiện đại. Các huấn luyện viên và giảng viên kèm 1-1 trong 100% thời gian đào tạo. Học viên được hỗ trợ để hoàn thành được mục tiêu học tập, nhận được việc làm.

Để biết thông tin chi tiết, vui lòng liên hệ đến Hotline: 02462538829

Download - Giáo trình thuật toán

10 + 3 =

Tags:

0 Lời bình

Trackbacks/Pingbacks

  1. Hướng Dẫn Tự Học Lập Trình Cơ Bản Dành Cho Người Mới Bắt Đầu – Blog của John - […] thế cấu hình phù hợp riêng. Nhưng chúng tôi xin được đưa đến cho bạn “những ngôn ngữ lập…

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

6 + 3 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM