Trang chủ » Blog » Tự Học Lập Trình Có Xin Được Việc Không?

Tự Học Lập Trình Có Xin Được Việc Không?

bởi Admin | 08/01/2024 12:13 | Blog

Tự Học Lập Trình Có Xin Được Việc Không? Theo khảo sát của StackOverflow vào năm 2015, có đến 41% Developers tự học. Việc không có bằng cấp không làm cho việc tìm kiếm việc làm trở nên bất khả kháng. Có chăng nó có thể khiến bạn đôi khi phải đi theo một con đường khác, hoặc có khi sẽ dài hơi hơn.

Những chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn làm rõ hơn về quan điểm này. Đặc biệt trong những phần cuối, mình sẽ hướng dẫn cách để bạn có thể xin việc nếu bạn muốn tự học, không cần bằng cấp nhưng vẫn muốn có được một chỗ đứng trong lĩnh vực này.

Tặng: Bài TEST Online đánh giá năng lực và mức độ phù hợp của bạn với ngành lập trình

Tự học lập trình có khó không?

Việc tự học lập trình khó hay dễ nó còn phụ thuộc vào tuỳ mỗi người, mỗi giai đoạn, hoàn cảnh,…Với người từng có nền tảng về công nghệ thông tin, lập trình thì việc tự học dễ dàng hơn. Hay với người đang học trong tâm thế thoải mái, chỉ học cho “vui”, tò mò thì nó cũng dễ hơn so với người muốn học nhanh để cần đi làm. 

Về cơ bản, lập trình là một ngành nghề có đặc thù thiên hướng bên kỹ thuật, liên quan nhiều đến bên tư duy logic. Ngoài ra ngành nghề này cũng đòi hỏi tính kiên nhẫn, phân tích và xử lý vấn đề cũng như luôn cập nhật công nghệ liên tục để bắt kịp. Vì vậy nó thường được đánh giá là khó để một người hoàn toàn chưa biết gì bắt đầu tự học từ con số 0. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực lập trình, người học và cả người làm trong lĩnh vực này cũng luôn phải tự học hỏi thêm để phát triển. Nhưng nếu có được nền tảng cơ bản rồi thì tự học sẽ dễ dàng và đi nhanh hơn.

DOWNLOAD NGAY TÀI LIỆU HỌC LẬP TRÌNH TỔNG HỢP CƠ BẢN – NÂNG CAO

Tự học lập trình có xin được việc không?

Các bạn tự học lập trình không qua bất cứ một trường lớp đào tạo bài bản nào. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ không có bằng cấp. 

Nhưng may mắn là trong ngành này, các doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đề cao nhân tài hơn là coi trọng bằng cấp. Vì vậy quan trọng bạn có làm được việc hay không. Có nhiều bạn học đại học nhưng học yếu, nợ môn thì dù có bằng cũng sẽ thua những bạn tự học nhưng nghiêm túc và có lộ trình rõ ràng.

Vì vậy có thể khẳng định với người tự học lập trình vẫn có thể xin được việc làm. Điều mà chúng ta cần quan tâm ở đây là tự học nhưng phải hiệu quả, làm được việc, có được những kỹ năng cần thiết của một lập trình viên,…Để khi đi xin việc bạn có thể “show” ra được những gì bạn có, để bạn có thể gia nhập vào doanh nghiệp khi được nhận việc.

Hướng dẫn cách xin việc làm với người tự học lập trình

Tham khảo: Bộ câu hỏi phỏng vấn lập trình

Hướng dẫn cách xin việc làm vói người tự học lập trình

Hướng dẫn cách xin việc làm vói người tự học lập trình

Hiểu chính mình – Biết vị trí của bản thân

Trước khi bắt đầu tìm việc, bạn cần đánh giá đúng mức độ chuyên môn hiện tại của bản thân. Khi bạn biết mình mạnh, yếu ở những loại kiến thức, kỹ năng nào thì bạn sẽ không nộp đơn vào những công việc mà bạn không có doanh nghiệp nào tuyển dụng hay yêu cầu quá cao so với năng lực của bạn. Đôi khi bạn cũng có thể thử ứng tuyển vào vị trí yêu cầu cao để được đi cọ xát thực tế, học hỏi thêm kinh nghiệm. 

Và một khi bạn đã xác định được vị trí của mình, bạn phải chứng minh được với nhà tuyển dụng rằng bạn biết những gì bạn nói mà bạn biết. Bạn sẽ cần giải thích lý do và cách bạn đã tạo ra những thứ mà bạn đã nói là bạn đã làm. Vì các lập trình viên tự học không có bảng điểm của các khóa học họ đã thực hiện hay bằng cấp nên mọi thứ sẽ thể hiện rõ nhất qua những gì bạn làm được.

Tạo một danh mục đầu tư

Sau khi bạn đã xác định được vị trí của mình, hãy bắt đầu viết blog hoặc hiện diện trên Internet. Vì bạn sẽ không có bằng cấp hoặc bảng điểm, bạn sẽ phải chứng minh những gì bạn biết trong suốt quá trình tự học lập trình đó. Làm việc trên các dự án mã nguồn mở. Sau đó viết về những gì bạn đã đạt được trên blog cá nhân của mình. 

Nếu bạn có mã công khai như Github thì  kỹ năng của bạn sẽ rõ ràng hơn rất nhiều đối với người quản lý tuyển dụng. Một số nhà tuyển dụng sẽ muốn xem mã của bạn, trong khi những người khác sẽ muốn xem thành phẩm. Vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn đưa cả hai vào portfolio của mình. Đặt sơ yếu lý lịch của bạn trên trang portfolio của bạn. Đồng thời bạn cũng nên đặt những thông tin về công cụ IDE hoặc các công cụ kho lưu trữ mã mà bạn biết cách sử dụng. Hoặc tất cả những công nghệ bạn biết để nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn.

“Bán mình”

Hãy liệt kê tất cả các thành tích để “bán” bản thân. Bên cạnh những thành tích của bản thân, bạn cũng đừng ngại đề cập đến những thất bại của bạn. Tuy nhiên bạn nên liệt kê những gì bạn đã học được từ những thất bại đó. Bạn sẽ ghi điểm lớn trong mắt nhà tuyển dụng đấy.

Và đừng quên tìm hiểu về công ty nơi bạn muốn ứng tuyển. Xem họ sử dụng công nghệ nào và bạn có thể giúp họ bằng kiến ​​thức của mình như thế nào. Từ đó giúp bạn thể hiện tốt nhất và trở thành gương mặt ứng viên phù hợp nhất với doanh nghiệp.

Đặc biệt, bạn càng nên nhấn mạnh một điểm mạnh là bạn tự học lập trình. Điều này là minh chứng cho việc bạn cam kết hoàn thiện bản thân và chứng tỏ động lực mạnh mẽ bên trong bạn. Đừng bao giờ đánh giá thấp bản thân vì bạn không có bằng cấp. Và cũng đừng đánh giá thấp những gì khó khăn mà bạn đã làm để đạt được kỹ năng của mình. 

Sáng tạo, chủ động

Với những người tự học lập trình. Mặc dù bạn không có bằng cấp đại học chính quy. Nhưng bạn hoàn toàn có thể liệt kê mọi khóa đào tạo nào liên quan đến lập trình mà bạn đã tham gia, cho dù đó là các khóa học hoặc khóa đào tạo bạn đã thực hiện trực tuyến. 

Tham khảo: Thông tin tuyển dụng việc làm lĩnh vực Công nghệ thông tin, lập trình

Tạm kết

Việc tự học lập trình vẫn có thể xin được việc. Tuy nhiên với một người hoàn toàn bắt đầu từ con số 0 trên con đường này mình thấy rất khó. Hoặc sẽ đánh mất rất nhiều thời gian. 

Vì vậy bạn có thể chọn một khoá học lập trình ngắn hạn nào đó để có nền tảng cơ bản. Sau đó có thể vừa đi học và tự học để rút ngắn thời gian nhưng cũng mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể tham khảo khóa học lập trình ngắn hạn có cam kết việc làm 100% của CodeGym Đà Nẵng.

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 1 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM