Trang chủ » Blog » Làm thế nào để tự học lập trình C++ cơ bản?

Làm thế nào để tự học lập trình C++ cơ bản?

Lập trình C++ cơ bản đã giúp tạo nên đa dạng các ứng dụng trong đời sống hiện nay. Đây cũng chính là ngôn ngữ biên dịch phổ biến được nhiều lập trình viên sử dụng. Cùng CodeGym Online tìm hiểu rõ hơn về C++ cũng như các bước để tự học C++ hiệu quả qua bài viết sau bạn nhé!

1. Đặc trưng của ngôn ngữ lập trình C++

Lập trình C++ cơ bản được ứng dụng trong các giao diện người dùng và một số hệ thống nhúng. Ngôn ngữ lập trình này được phát triển bởi Bjarne Stroustrup vào năm 1979 và là một ngôn ngữ tầm trung, biên dịch dựa trên nền tảng của C và hỗ trợ hoạt động đa mô hình.

Với C++, người dùng có toàn quyền kiểm soát các tài nguyên cũng như bộ nhớ của hệ thống. Ngôn ngữ này còn có thể hoạt động cùng lúc 2 phòng cách lập trình hướng đối tượng và lập trình hướng cấu trúc. Do vậy, chúng còn có tên gọi khác là ngôn ngữ “lai tạo”.

Tìm hiểu về lập trình C++ cơ bản
Lập trình C++ cơ bản ứng dụng trong giao diện người dùng và một số hệ thống nhúng

Các lập trình viên có thể chuyển đổi qua lại giữa C++ với C# và Java vì chúng có cấu trúc giống nhau. Bên cạnh đó, ngôn ngữ này còn cho phép các mã tái sử dụng. Từ đó góp phần làm giảm chi phí vận hành phát triển, tiện lợi cho người dùng.

2. 6 bước học lập trình C++ cơ bản đến nâng cao hiệu quả

Để học lập trình C++ hiệu quả, bạn có thể tham khảo các bước sau đây:

2.1. Học các định nghĩa cơ bản

Yếu tố đầu tiên mà người học hoặc sinh viên ngành lập trình không thể bỏ qua chính là các nguyên tắc, định nghĩa cơ bản. Để hiểu rõ về lập trình, chúng ta cần phải nắm rõ những định nghĩa cơ bản nhất.

Không thể bỏ các viên gạch nền móng này vì chúng sẽ tạo nên kiến trúc đồ sộ. Chính vì lẽ đó, hãy đọc kỹ để nắm vững định nghĩa, kiến thức khi học lập trình C++ cơ bản. Điển hình là các hàm, biến, khai báo,…

2.2. Thực hành lập trình C++ cơ bản

Sau khi đã nắm rõ những kiến thức căn bản, bạn hãy bắt đầu làm quen với việc thực hành. Tiếp xúc các mã càng sớm càng tốt, bạn sẽ không cảm thấy nhàm chán.

Học C++ kết hợp với thực hành
Bạn nên thực hành lập trình C++ cơ bản thường xuyên

Bạn có thể tự tay viết mã hoặc thử sức với việc thiết kế web, tạo phần mềm lập trình,… Việc này sẽ giúp bạn học nhanh hơn. Bạn cũng nên chú trọng và dành thời gian để suy ngẫm về các thuật toán dù là đơn giản nhất.

2.3. Áp dụng kiến thức vào các dự án

Để nâng cao hiệu quả trong quá trình học lập trình C++ cơ bản, bạn nên áp dụng kiến thức đã học và thực tế. Hiện nay có nhiều phần mềm IDE hỗ trợ lập trình C++, việc code cũng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Có thể là xây dựng các trò chơi đơn giản, xây dựng ứng dụng ngân hàng,…

Việc ứng dụng kiến thức trong các dự án sẽ giúp bạn rèn luyện tư duy. Đồng thời, bạn cũng sẽ dễ dàng tiếp thu, hiểu rõ hơn về các thuật toán, cú pháp thực hành,… Sau đó, việc sử dụng được IDE để xây dựng và phát triển dự án cũng là điều tất yếu.

2.4. Tự học ngôn ngữ C++ nâng cao

Từ những điều căn bản, bạn sẽ có nền tảng cũng như học được hàng loạt các công cụ để nâng cao hơn. Ban đầu, bạn sẽ hiểu được cách thức hoạt động các tham chiếu, con trỏ. Kiến thức về những điều căn bản này sẽ giúp bạn nâng cấp bản thân hơn rất nhiều.

Học ngôn ngữ C++ nâng cao
Tự học ngôn ngữ C++ nâng cao ứng dụng vào công việc

Dần dần, bạn sẽ bước vào quá trình tìm hiểu về ngôn ngữ C++ nâng cao một cách dễ dàng. Từ đó, bạn có thể sử dụng những kiểu lập trình chung chung. Chúng sẽ dần thay thế cho kiểu lập trình hướng đối tượng.

2.5. Tham khảo các tài liệu online

Hiện nay, Internet ngày càng phát triển, góp phần tạo nên kho tài nguyên khổng lồ. Những ai có nhu cầu học lập trình C++ cơ bản có thể tìm hiểu thông tin trên website. Hoặc các phần mềm trực tuyến để bắt đầu việc học lập trình của mình.

2.6 Luôn kiên trì trong công việc

Công nghệ không ngừng thay đổi, các thuật toán ra đời cũng ngày một tân tiến hơn. Người học cần phải không ngại thay đổi để cải thiện cũng như đổi mới kiến thức từng ngày.

Để trở thành một lập trình viên chuyên nghiệp, ngoài sự kiên nhẫn bạn cần phải đi đúng hướng. Sau này bạn sẽ thấy được hành trình trở thành lập trình viên của mình thật đáng tự hào.

>>> Xem thêm:

3. Mẹo tự học lập trình C++ nhanh chóng

Tiếp theo đây là các mẹo học lập trình C++ hiệu quả, bạn hãy tham khảo để hành trình học của mình được thuận lợi hơn nhé!

  • Học từ CodeGym Online: Hiện tại, CodeGym Online đang cung cấp đa dạng các khóa học lập trình từ cơ bản đến nâng cao. Không chỉ có lộ trình học rõ ràng, cam kết có việc sau khi kết thúc. CodeGym Online còn kết hợp với các doanh nghiệp đối tác tạo nên Dự án Cộng đồng khoá học Online miễn phí “Từ sinh viên IT đến lập trình viên được việc. Giúp người học định hướng tư duy, nghề nghiệp và trang bị được các kỹ năng làm việc hiệu quả.
  • Tham gia các cộng đồng lập trình: Bạn có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ các cộng đồng lập trình. Yếu tố này sẽ giúp bạn lập trình giỏi hơn và giải quyết được những vấn đề trong công việc. Bạn có thể tham khảo Vũ trụ IT cộng đồng chia sẻ các tài liệu. Đồng thời chia sẻ các khóa học miễn phí và giải đáp mọi thắc mắc về ngành.
Bổ sung kiến thức về C++ từ sách

Việc liên tục tìm kiếm, trau dồi kiến thức sẽ làm bạn ngày một phát triển hơn

  • Học lập trình từ sách: Sách cũng là một gợi ý hay dành cho những ai muốn học lập trình C++ cơ bản. Bạn có thể tham khảo một số sách như: “Lập trình, nguyên tắc và thực hành sử dụng C++”, “Ngôn ngữ lập trình C++”, “Tiêu chuẩn viết code C++”,…

Ngoài ra bạn có thể học C++ qua các tài liệu Ebook về lập trình C++ mà CodeGym sưu tầm và bạn có thể tải xuống dưới đây nhé:

Tải ngay

Trên là các chia sẻ về việc học lập trình C++ cơ bản. Hy vọng bài viết sẽ hữu ích và giúp bạn có thể hiểu rõ hơn về việc học lập trình.

Download - Giáo trình thuật toán

14 + 2 =

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 10 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM