Trang chủ » Blog » Tìm hiểu quy trình kiểm thử phần mềm chuẩn nhất hiện nay

Tìm hiểu quy trình kiểm thử phần mềm chuẩn nhất hiện nay

bởi Admin | 08/01/2024 12:03 | Blog

Tester hay còn gọi là chuyên viên kiểm thử phần mềm ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về công việc của một chuyên viên kiểm thử phần mềm.

Tiếp nối các bài trước, trong bài này mình sẽ giới thiệu một trong những kiến thức quan trọng khác trong kiểm thử mà bạn nên nắm. Đó chính là quy trình kiểm thử phần mềm. Bài viết với mục đích nhằm giúp bạn có cái nhìn tổng quan về một quy trình kiểm thử sẽ như thế nào.

Kiểm thử phần mềm là gì?

Kiểm thử phần mềm là quá trình kiểm tra sản phẩm phần mềm. Đảm bảo sản phẩm không có lỗi trước khi giao cho khách hàng. Nó bao gồm việc kiểm tra, phân tích, quan sát và đánh giá các khía cạnh khác nhau của sản phẩm. Người kiểm thử phần mềm (Tester) sử dụng kết hợp các công cụ thủ công (manual) và tự động (automation). Sau khi tiến hành kiểm thử, Tester báo cáo kết quả cho team phát triển.

Mục đích cuối của quá trình kiểm thử phần mềm này là đảm bảo sản phẩm (phần mềm, ứng dụng) được tạo ra theo đúng mong muốn của khách hàng và hoạt động hiệu quả. Giảm thiểu tối đa các lỗi trên sản phẩm.

DOWNLOAD MIỄN PHÍ TỔNG HỢP TÀI LIỆU TESTER CƠ BẢN – NÂNG CAO

Các quy trình kiểm thử phần mềm chuẩn hiện nay

Quy trình kiểm thử phần mềm chuẩn hiện nay

Quy trình kiểm thử phần mềm chuẩn hiện nay

 

Trong quy trình kiểm thử phần mềm các Tester sẽ áp dụng các mô hình kiểm thử phần mềm. Hiện nay có khá nhiều mô hình kiểm thử phần mềm khác nhau như: Mô hình thác nước, mô hình xoắn ốc,…Hoặc có thể kết hợp các mô hình trên.

Tùy vào quy mô và tính cấp thiết của dự án. Mà mỗi quy trình kiểm thử sẽ có phần khác nhau. Tuy nhiên quy trình kiểm thử chuẩn cơ bản vẫn gồm các bước dưới đây:

Phân tích yêu cầu về sản phẩm

Đây là bước đầu tiên trong quy trình kiểm thử phần mềm để thực hiện nghiên cứu, phân tích chi tiết các tài liệu về thiết kế hệ thống. Hay yêu cầu của khách hàng về tiêu chí, chất lượng sản phẩm.

Nhờ quy trình này mà các thành viên nắm được yêu cầu của dự án. Hơn nữa, không phải khách hàng nào cũng hiểu biết về công nghệ. Nên sẽ gặp khó khăn khi đặt câu hỏi chuyên môn. Vì thế nhờ phân tích mà các đề xuất, yêu cầu của khách hàng được rõ ràng, dễ hiểu.

Lập kế hoạch kiểm thử phần mềm

Sau khi nhận được tài liệu phân tích, cần lên lên kế hoạch rõ ràng cho các bước tiếp theo. Công việc lập kế hoạch cơ bản như sau: 

  • Xác định phạm vi của dự án: Các vấn đề liên quan đến thời gian thực hiện, lịch trình, công việc cụ thể cho từng giai đoạn…
  • Xác định nguồn lực cho quá trình kiểm thử: Cần bao nhiêu người tham gia, ai làm công việc gì, cần những thiết bị hỗ trợ nào, số lượng ra sao…
  • Xác định phương pháp tiếp cận: Dựa vào thời gian, yêu cầu của khách hàng, công nghệ, kỹ thuật… Leader kiểm thử phần mềm sẽ đưa ra cách thức kiểm thử phù hợp, hiệu quả.
  • Lập kế hoạch thiết kế công việc kiểm thử: Đưa ra các chức năng cần kiểm thử. Những công việc gì cần thực hiện, thời gian bao lâu? Xác định những điều kiện tối thiểu để bắt đầu. Thời gian kết thúc hoạt động kiểm thử với từng chức năng… 

Mục đích của bước này giúp bạn:

  • Xác định được phạm vi, rủi ro và các mục tiêu test
  • Xác định các tài nguyên test cần thiết như con người, môi trường,…
  • Lên lịch trình cho các nhiệm vụ phân tích, thiết kế, thực hiện và đánh giá test

Thiết kế kịch bản kiểm thử phần mềm

Dựa vào bảng kế hoạch, tài liệu mà các Tester sẽ xem xét và bắt đầu viết test case chi tiết. Ngoài ra, chuyên viên kiểm thử phần mềm phải chuẩn bị trước các dữ liệu về test data, test script cho những trường hợp cần thiết. Kiểm tra cần bổ sung, sửa chữa vấn đề tránh rủi ro về sau. 

Sắp đặt môi trường kiểm thử phần mềm

Thiết lập môi trường kiểm thử phần mềm khá quan trọng trong quy trình test phần mềm. Nếu môi trường không phù hợp với sản phẩm hoặc không đáp ứng được mong muốn của khách hàng kết quả kiểm thử sẽ không chính xác. Môi trường kiểm thử phải được thiết lập dựa trên yêu cầu khách hàng hoặc đặc điểm của sản phẩm.

Ngoài ra, chuyên viên kiểm thử cần chuẩn bị test case để xem môi trường kiểm thử đã sẵn sàng cho bước thực thi tiếp theo chưa.

Thực hiện kiểm thử

Đây là việc test chỉ định trên hệ thống máy tính theo cách thủ công hoặc sử dụng công cụ test tự động. Việc triển khai test có nhiệm vụ chính là:

  • Tiến hành các trường hợp test bằng cách sử dụng các kỹ thuật và tạo dữ liệu cho các thử nghiệm đó
  • Tạo các bộ kiểm thử từ các trường hợp test để thực hiện hiệu quả. Bộ kiểm thử là tập hợp các trường hợp test được sử dụng để kiểm thử phần mềm
  • Thực hiện lại các trường hợp test không thành công trước đó để xác nhận bản sửa lỗi
  • Ghi lại kết quả của việc thực hiện test. Ở đó nhật ký kiểm thử ghi lại trạng thái của trường hợp test. (đạt / không đạt)
  • So sánh kết quả thực tế với kết quả mong đợi

Đánh giá tiêu chí hoàn thành và báo cáo

Đây là quá trình xác định thời điểm dừng kiểm thử. Nó phụ thuộc vào phạm vi mã code, chức năng rủi ro. Đánh giá cần test thêm hay tiêu chí hoàn thành đã chỉ định cần thay đổi hay không? Và viết báo cáo tóm tắt kiểm thử cho các bên liên quan theo dõi, giám sát quy trình.

Hoàn tất kiểm thử

Đây là quá trình để kết thúc khi phần mềm hoàn thành sẵn sàng bàn giao cho khách hàng. Hoặc quá trình kiểm thử phần mềm buộc phải dừng lại vì một vài lý do:

  • Dự án bị hủy bỏ
  • Sản phẩm đạt được mục tiêu
  • Bản cập nhật hoặc release bảo trì hoàn thành

Bước kết thúc này sẽ kiểm tra sản phẩm có đảm bảo để bàn giao cho bên bảo trì. Đồng thời đánh giá cách test đã thực hiện và rút kinh nghiệm cho các quá trình làm dự án sau.

Tạm kết

Quy trình kiểm thử phần mềm là một hệ thống bài bản mà các Tester cần áp dụng. Để xác định công việc cần thực hiện. Từ đó đem tới sản phẩm tốt nhất đến tay khách hàng hay thỏa mãn được nhu cầu của khách hàng.

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn nắm rõ về các quy trình kiểm thử phần mềm hiện nay. Chúc bạn thành công và phát triển hơn ở lĩnh vực này.

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

5 + 8 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM