Trang chủ » Blog » Thế nào là Khoa học máy tính và công nghệ thông tin?

Thế nào là Khoa học máy tính và công nghệ thông tin?

bởi CodeGym | 26/12/2023 17:42 | Blog

Mỗi mùa thi cử dần đến, việc lựa chọn ngành nghề với các sĩ tử rất quan trọng. Ngày này, có nhiều ngành nghề được biết đến quen thuộc nhưng cũng có rất nhiều ngành nghề còn xa lạ với mọi người. Với lĩnh việc về máy tính, câu hỏi thường gặp nhất đó là “Thế nào là Khoa học máy tính và công nghệ thông tin”. Hai chuyên ngành có đặc điểm gì khác và giống nhau. Bài viết này của CodeGym sẽ phân tích cho bạn hiểu về 2 chuyên ngành này hơn nhé!.

Khoa học máy tính và công nghệ thông tin có gì khác nhau?

Công nghệ ngày này đã và đang trở thành một điều kiện thiết yếu với cuộc sống của con người. Đối với người Việt Nam, cái tên thường được nhắc đến mỗi khi nói về công nghệ đó là “Công nghệ thông tin”. Trong khi đâu đó lại vẫn còn ngành được gọi là “Khoa học máy tính”. Nhiều đều tranh cãi và hiểu nhầm về chuyên ngành này đã khiến nhiều sĩ tử chọn nhầm nghề, sai nghề dẫn đến hậu quả rất nghiêm trọng. Vậy thế nào là Khoa học máy tính và công nghệ thông tin?

Thực tế, lĩnh vực về nghiên cứ và phát triển máy tính  được chia làm 3 ngành nghề khác nhau: Khoa học máy tính, Công nghệ thông tin và Kỹ thuật máy tính. Các ngành đều tập trung những khía cạnh riêng biệt trên máy tính. Phạm vi làm việc cũng hoàn toàn không giống nhau. Để hiểu sâu hơn về Khoa học máy tính và công nghệ thông tin hãy đừng bỏ lỡ phần tiếp theo của bài viết nha.

Khoa học máy tính?

Với ngành này, bạn sẽ nghiên cứu về cách thiết lập các thuật toán lên chương trình máy tính. Bằng cách sử dụng các thuật toán và toán học tiên tiến. Các nhà khoa học máy tính sẽ tạo ra những cách mới để quản lý và trao đổi thông tin. Định mức, họ nghiên cứu phần mềm, hệ thống quản lý và các chương trình lệnh

Các sinh viên sẽ học ngôn ngữ lập trình, thuật toán và cách thiết kế và phát triển phần mềm. Nói cách khác, các nhà khoa học máy tính là những người có thể giao tiếp với máy tính bằng ngôn ngữ máy tính (toán học và thuật toán). Họ là những người có thể hiểu tại sao máy tính có thể hoạt động. Hoặc họ tạo ra các chương trình hoặc hệ điều hành để cung cấp cho máy tính các tác vụ mà chúng muốn máy tính thực hiện.

Các nhà khoa học máy tính có thể làm việc trong các ứng dụng. Như nhà phát triển ứng dụng, kỹ sư hệ thống mạng và nhà phát triển web. Ngoài ra, khoa học máy tính là nghiên cứu cơ bản của hai ngành khác. Do đó, các kỹ sư máy tính cũng có thể làm việc thông qua kỹ thuật máy tính hoặc CNTT.

Công nghệ thông tin?

Công nghệ thông tin được hiểu theo tiếng Anh là CNTT (Công nghệ thông tin). Là thuật ngữ của phần mềm và mạng Internet. Hệ thống máy tính được sử dụng để phân phối và xử lý dữ liệu, lưu trữ, trao đổi và sử dụng thông tin. Nói cách khác, dễ hiểu nhất. Đây là cách chúng tôi sử dụng công nghệ hiện đại để tạo, xử lý, chuyển giao, lưu trữ và sử dụng thông tin trong các mạng xã hội.

Sinh viên theo học chuyên ngành này sẽ được đào tạo về các ứng dụng và sử dụng các phần mềm, phần cứng trên máy tính. Để chuyển, thu thập, chuyển đổi, xử lý, bảo vệ và lưu trữ thông tin. Những người này sử dụng công nghệ và tối ưu hóa việc sử dụng các hệ điều hành. Từ các phần mềm và ứng dụng được tạo bởi các kỹ sư hoặc nhà khoa học máy tính. Khi ra trường, các sinh viên làm chủ yếu là giải quyết các vấn đề mà khách hàng gặp phải. Áp dụng các kiến thức được học để hành nghề một cách tốt nhất, chuyên nghiệp nhất.

Nên học công nghệ thông tin ở đâu?

Ngày nay, công nghệ thông tin đã luôn đi đầu trong cuộc đấu tranh về ngành nghề. Có rất nhiều phương pháp học và cơ sở đào tạo chuyên sâu để bạn theo học. Đúng như vậy, đại học không còn là con đường duy nhất để gặt hát thành công. Đôi khi lại còn là một bức tường cản chân bạn. Như nhà sáng lập và tạo ra Luxstay hùng vĩ đã kêu gọi được số tiền đầu tư lên tới 12 triệu USD trong Shark Tank Việt Nam và nhiều thành tích bậc nhất khác nữa. Đã lập nghiệp từ khi còn 18 tuổi, không hề học đại học và đã từng được coi là “Phiên bản lỗi của gia đình”.

Phương pháp thực học – thực làm được áp dụng trong chương trình đào tạo. Đang được giới trẻ thích thú và theo học. Với chuyên ngành công nghệ thông tin, việc học đi song song với làm sẽ là một lợi thế rất lớn cho bạn. Học gì làm nấy sẽ giúp bạn nhớ lâu hơn. Năng xuất hiệu quả của công việc sẽ cao hơn và chuyên nghiệp hơn.

Đặc thù của chuyên ngành này là luôn không ngừng học hỏi, tạo ra nhiều điều khác biệt. Nên vậy, bạn cần một chương trình đào tạo mới mẻ, thực tiễn và sắc bén hơn. Bạn cần giải pháp hữu ích nhất. Một mô hình có thể làm cho bạn tạo nên sự khác biệt. Có một mô hình đào tạo độc đáo rất phù hợp với bạn: mô hình Coding Bootcamp. Tại Việt Nam, CodeGym là đơn vị hàng đầu tiên phong áp dụng mô hình Coding Bootcamp. Chỉ sau 20 tuần học, bạn có việc làm trong vòng 45 ngày kể từ khi tốt nghiệp.

Lời kết – Khoa học máy tính và công nghệ thông tin

Qua lời giải đáp trên về khoa học máy tính và công nghệ thông tin. Mong rằng bạn sẽ hiểu biết được sâu hơn về lĩnh vực này. Chúc bạn thành công!

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

7 + 14 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM