Trang chủ » Blog » So sánh tester và developer có điểm gì giống và khác nhau?

So sánh tester và developer có điểm gì giống và khác nhau?

bởi CodeGym | 26/12/2023 11:54 | Blog

Tester và developer là gì? hai ngành nghề này có liên quan gì đến nhau không? Chúng có cần phối hợp với nhau không? Đấy là những câu hỏi xoay quanh về nghề kiểm thử phần mềm và nghề developer. Để cùng hiểu hơn về hai công việc này cũng như mối liên quan giữa hai nghề với nhau. CodeGym sẽ chia sẻ và giúp các bạn so sánh các vấn đề này.

Tester và developer là gì?

Tester và developer

Để hiểu được hai nghề này có liên quan gì với nhau không, có giống và khác nhau hay không thì các bạn cần hiểu khái niệm.

Tester là gì?

Tester là người làm việc kiểm thử phần mềm, đây là công việc liên quan đến kiểm tra sự cố phần mềm. Bất cứ một phần mềm hay ứng dụng nào trước khi đến tay khách hàng phải hoàn chỉnh và ổn định. Có nghĩa là sản phẩm đấy phải hoạt động suôn sẻ, không bị lỗi ảnh hưởng lớn đến quá trình sử dụng.

Vì thế vai trò của tester ở đây là phải kiểm soát và phát hiện các lỗi sai sót này. Quá trình kiểm thử của tester phụ thuộc vào năng lực, kiến thức chuyên môn. Cũng như linh hoạt sử dụng các công cụ kiểm thử phần mềm hỗ trợ trong các vòng đời kiểm thử.

Developer là gì?

developer là gì

Developer là tên gọi của lập trình viên, là người viết và phát triển phần mềm. Developer với nhiệm vụ chính là xây dựng và tạo ra các phần mềm cũng như các ứng dụng được chỉ định theo yêu cầu của doanh nghiệp. Nếu như tester không cần am hiểu về code thì Developer bắt buộc phải là người giỏi code.

Lập trình viên bắt buộc phải thông thạo tất cả các ngôn ngữ lập trình, thông thạo các cấu trúc của một phần mềm hoặc một ứng dụng. Công việc chính của Developer đấy chính là viết các mã để tạo ra các ứng dụng.

So sánh tester và developer

Nếu như phân tách ngành nghề của hai công việc tester và developer thì đây là hai công việc hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên để phân biết kỹ hơn và để xem chúng có mối liên quan gì đến nhau hay không. Chúng tôi sẽ so sánh theo các giai đoạn để phân biệt hai ngành nghề này.

Thu thập yêu cầu và phân tích

Đây là giai đoạn đầu tiên trong quá trình kiểm thử. Việc thu thập yêu cầu và phân tích yêu cầu sẽ song song giữa bên kiểm thử phần mềm và bên phát triển phần mềm.

Developer: Lập trình viên sẽ kiểm thử lỗi bằng cách thêm một ký tự đặc biệt vào đoạn mã để kiểm tra xem khi người dùng nhập ký tự này thì phần mềm có bị lỗi hay không? Và lỗi khi nhập ký tự này sẽ thông báo như thế nào?

Tester: Tester là người kiểm thử chuyên nghiệp. Thế nên để phát hiện ra lỗi tester sẽ thường phân tích tài liệu và lên kịch bản phần mềm. Các trường hợp thử nghiệm sẽ có là:
– Khi thêm một ký tự đặc biệt từ người dùng thì điều gì sẽ xảy ra. Và khi ký tự này được thêm vào màn hình hiển thị sẽ hiển thị ra vấn đề hay lỗi gì đến người dùng.
– Khi người dùng copy và dán ký tự đặc biệt vào ô nhập liệu thì điều gì xảy ra.

Để đánh giá lỗi một cách chính xác và hướng đến khắc phục thì tester vẫn đóng trò quan trọng chính. Và phải đưa ra các trường hợp thử nghiệm để đánh giá phần mềm một cách khách quan nhất.

Thiết kế hệ thống và ứng dụng

Tester là gì

Developer: lập trình viên là người thiết kế các ứng dụng. Tuy nhiên trước khi bắt đầu công việc lập trình viên phải xem xét yêu cầu và tài liệu do khách hàng cung cấp.

Tester: Đóng nhiệm vụ là kiểm thử các đơn vị bên trong ứng dụng mà developer đã thiết kế. Tuy nhiên tester trong trường hợp kiểm thử đóng vai trò là người dùng. Sẽ đưa ra những ý tưởng và đánh giá khách quan nhằm giúp lập trình viên hoàn thiện được ứng dụng đúng hơn với mong muốn của khách hàng.

Giai đoạn thực hiện

Đây là giai đoạn sau khi developer đã hoàn thiện các đoạn mã và tạo ra một phần mềm gần như hoàn chỉnh.

Developer: Do các đoạn mã là kiến thức được viết ra với yêu cầu của khách hàng. Thế nên quan điểm của lập trình viên là phần mềm đã hoàn thành.

Tester: Quan điểm của các tester là phần mềm không được lỗi khi đến tay người dùng. Thế nên nếu như lập trình viên quan tâm đến các chức năng trong ứng dụng. Thì quan điểm của tester là kiểm tra khả năng tích hợp và ứng dụng có đúng như yêu cầu ban đầu của khách hàng hay không?

Kiểm tra hệ thống của tester và developer

Developer: Lập trình viên chỉ quan tâm đến các chức năng được thực hiện theo đúng nghĩa của nó. Và lập trình viên sẽ bàn giao cho tester để kiểm tra và xác thực lại các thông tin này.

Tester: Sau khi nhận được ứng dụng và phần mềm từ lập trình viên. Người kiểm thử sẽ xác thực các chức năng và kiểm tra các lỗi trong từng đơn vị ứng dụng.

Giai đoạn duy trì

Giai đoạn duy trì sẽ có sự phối hợp giữa tester và developer. Sau khi hoàn thiện phần mềm hoặc ứng dụng, nếu có bất cứ phát sinh lỗi nào xảy ra thì hai bên sẽ trao đổi lại với nhau. Tester sẽ xem là lỗi phát sinh ở giai đoạn nào và developer sẽ dựa theo lỗi mà người kiểm thử phát hiện ra để khắc phục lỗi.

Để so sánh tester và developer thì hai công việc này hoàn toàn khác nhau về chức năng. Tuy nhiên chúng lại có mối liên quan và phối hợp nhau để hoàn thiện ứng dụng trước khi đến tay khách hàng. Để trở thành một lập trình viên hay một tester chuyên nghiệp các bạn hãy liên hệ ngay đến CodeGym để đăng ký các khóa học phù hợp nhất.

>> Tham khảo: Chương trình đào tạo Tester chuyên nghiệp

 

 

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

10 + 13 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM