Trang chủ » Blog » Những kinh nghiệm quý báu khi tự học lập trình

Những kinh nghiệm quý báu khi tự học lập trình

bởi CodeGym | 27/12/2023 11:28 | Blog

Có định hướng đúng đắn, kiên định, sẵn sàng đối đầu thử thách

Việc đam mê và yêu thích phát triển lập trình web, các ứng dụng, phần mềm, thiết kế game… Đây là động lực khiến các bạn trẻ theo đuổi ngành lập trình.

Định hướng nghề nghiệp cho bản thân

Dù bất kể công việc hay ngành nghề gì thì đều có định hướng đúng và rõ ràng. Thì con đường sau này bạn đi sẽ rất khó khăn và dễ nản lòng. Đây là kinh nghiệm quý báu nhắc nhở những ai bước chân vào con đường lập trình.

Thời gian đầu tự học là thời kỳ khủng hoảng và khó khăn, bắt đầu từ đâu ?. Học cái gì, tương lai đi làm gì. Từ đó, bạn cần rút ra bài học đầu tiên trên con đường tự học lập trình. Đó là phải xác định những thứ mình cần học, xác định mình sẽ làm gì với lĩnh vực này.

Ví dụ: Bạn muốn trở thành một lập trình viên, bạn nên học gì? bạn học mảng nào. Nếu là mảng Mobile, bạn cần học Java nếu theo android. Hoặc Ojective C, Swift nếu muốn theo IOS. Còn muốn lập trình. Cụ thể là mảng lập trình nhúng tức thì bạn cần học ngôn ngữ C, C++ hoặc Java.

Kiên định và không từ bỏ

Khi lựa chọn hình thức học công nghệ thông tin online. Chắc chắn bạn bị nhiều nhà cũng như bạn bè ngăn cản hoặc ủng hộ. Tuy nhiên, bạn phải quyết định và tìm hiểu thật kĩ chuyên ngành cũng như ngành nghề mình học. Cũng như những kinh nghiệm quý báu của các đàn anh trong nghề để bạn hiểu rõ hơn.

Trong thời gian học bạn luôn luôn phải thay đổi bản thân mình để thử những điều mới. Ví dụ bạn muốn chuyển đổi từ việc xây dựng SQL Database đến tìm hiểu các về pointers trong C. học về Git. Bạn phải không ngại thử thách và điều đó khiến tư duy lập trình của mình mở rộng hơn nhiều.

“Những cái trên có thể phù hợp với người khác nhưng chưa chắc nó hợp với bạn. Đừng bao giờ tụt hậu hãy thử tìm hiểu những điều mới mẻ.

Lập trình không đơn giản

Khi mới bắt đầu, bạn sẽ nghe nhiều người nói học lập trình rất khó và sẽ không thể kiên trì. Nhưng bạn đừng tin, bạn phải tin chính bản thân bạn. Tuy nhiên mọi thứ cũng không dễ , có điều bạn phải chăm chỉ tìm tòi. Đã có nhiều người, nhiều lập trình viên nản lòng muốn bỏ cuộc vì khó.

Tuy nhiên nếu bạn nghĩ lập trình khó theo đuổi, khi đó bạn sẽ tiếp cận nó với tâm thế khác.Bạn hãy suy nghĩ đơn giản và nó sẽ hiệu quả hơn. Thậm chí xác suất bỏ cuộc giữa chừng cũng thấp hơn. Thay vì thất vọng khi khó khăn, bạn phải hiểu đó là một phần của quá trình.

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Bạn có thể dành cả ngày thậm chí cả tuần để biết code một chương trình. Nhưng khi đã gần hoàn thành bạn phải bỏ hết và thay thế bằng một giải pháp khác nhanh hơn. Điều này rất bất ngờ nhưng chắc chắn bạn sẽ gặp phải khi học lập trình. Bạn cần hiểu rằng lập trình thay đổi rất nhanh, có nhiều cách hay để tiếp cận các vấn đề. Tìm ra giải pháp mới là lý do của lập trình.

Bạn nên tập trung vào giải pháp tốt nhất, nó sẽ giúp bạn giải quyết code dễ dàng hơn. Nhiều lúc bạn phải chú ý và nghe theo ý kiến của đối tác. Vì bạn không thể code một mình và phải học cách code nhóm và mang lại hiệu quả cao hơn.

Học điều cơ bản là điều cốt yếu

Sẽ có rất nhiều câu hỏi khi bạn tự mày mò học lập trình. Miễn là bạn cảm thấy hứng thú và dễ nhất để bắt đầu. Phải biết rằng, mọi con đường đều giao thoa tại một điểm. Các kỹ năng sẽ bổ trợ cho hành trình làm nghề sau này. Bạn cần tạo cho mình một nền tảng tốt bằng cách thường xuyên luyện tập thực hành bài tập lập trình.

Đói mặt với những cái mới nhưng điều quan trọng bạn phải nắm được những điều căn bản.

DƯỚI ĐÂY LÀ MỘT SỐ CÁCH ĐỂ BẠN HỌC LẬP TRÌNH NHANH HƠN

1. Xem các ví dụ code

Khi bạn đọc sách bạn thường đọc các từ trên trang sách đó. Nhưng học lập trình thì đó là code. Bạn nên xem kĩ và hiểu những ví dụ khi bạn bắt đầu học. Phải tìm hiểu những đoạn code đó dùng để làm gì , tác dụng như thế nào. Tuy ví dụ đó một số cái lỗi và không chạy. Nhưng nó tập cho bạn tính kiên định và hiểu được lỗi ở đâu.

Bạn sẽ phải viết những dòng code để những lập trình viên khác đọc và hiểu nó. Và để khi chính mình nhìn lại cũng nắm được. Bạn cần phải tuân thủ những nguyên tắc và cú pháp khi viết code. Nó sẽ đảm bảo kiểm tra lỗi đơn giản hơn. Phần lớn các mẫu viết code thường được ghi ở đầu cuốn sách nhưng hầu như ai cũng không để ý.

2.  Hãy chạy thử nó – Đừng chỉ đọc các code 

Khi bạn đọc một chương trình hướng dẫn (hay một kinh kiệm quý báu từ một cuốn sách).Nhiều bạn xem ví dụ mẫu xong rồi nói tôi hiểu rồi. Nhưng thật ra bạn chưa bao giờ biết nó hoạt động ra sao. Như thế nào.

Trước khi bạn đọc một cuốn sách về lập trình. Bạn lưu ý nhé luôn phải có một phần mềm dịch ngôn ngữ trong máy bạn. Luôn luôn dịch những gì bạn đang đọc để bạn hiểu hơn.

– Chạy thử ở đây không phải là copy rồi paste vào rồi nhấn F9 hay F5. Chính tay bạn hãy đánh những dòng code vào chương trình để thành thạo hơn. Việc tự mình gõ code sẽ giúp bạn tránh được những lỗi cơ bản sau này. Những sự thiếu soát như thiếu đấu chấm phẩy ở cuối mỗi câu lệnh sẽ làm bạn đau đầu.

– Sau khi gõ mã lệnh vào chương trình, hãy chạy thử nó. Bạn hãy thử sáng tạo những dòng code của riêng bạn. Nó sẽ giúp bạn hiểu bạn đánh những gì và nó sẽ hoạt động ra sao.

3. Hãy viết mã riêng theo cách của bạn

Việc đầu tiên là bạn sử dụng các tìm kiếm ở google để tìm kiếm đoạn mã mình cần. Việc này sẽ khiến tư duy tưởng tượng của bạn bị giảm đi. Bạn sẽ càng bị lệ thuộc vào nó và không tiến lên được

– Biện pháp là bạn hãy tự viết xong chạy thử , qua nhiều lần bạn sẽ hiểu được và ngộ ra. Tuy việc này rất khó và tốn nhiều thời gian. Nhưng nó sẽ giúp bạn có được những kinh nghiệm quý báu thực sự hữu ích. Kèm khả năng tư duy lập trình ngày càng phát triển. Thay vì lên mạng tìm code về sửa.

– Trường hợp ý tưởng chương trình của bạn lớn, phải viết một lượng lớn code. Chia nhỏ ý tưởng của mình rồi viết và tạo cấu trúc cho nó. Sau đó ghép chúng lại với nhau sẽ được một chương trình lớn hoàn chỉnh hơn. Lúc đầu có thể nó hoạt động chưa được ưng ý lắm. Nhưng cái mà bạn được ở đây chính là một kinh nghiệm quý báu và một tư duy tự lập trong lập trình.

4. Tìm hiểu cách sử dụng một công cụ gỡ rối (Debug)

– Công cụ Debug là một công cụ rất tốt dùng để gỡ rối chương trình nó rất hữu ích. Nếu chẳng máy có một chương trình nào đó chạy sai. Bạn hãy theo dõi giá trị của các biến và các thay đổi của chúng qua từng mã lệnh chương trình. Công cụ debug giúp chúng ta hiểu chương trình của mình hơn. Và là thứ chúng ta cần phải biết khi viết chương trình.

5. Tìm kiếm thêm những nguồn tài tài liệu khác

Khi bạn không hiểu một điều gì đó. Mạng Internet đây là một kho tư kiệu khổng lồ sẽ giúp bạn. Thế nhưng có những bài viết mà bạn muốn tìm thì lại được viết sơ sài, hoặc sai. Bạn phải thận trọng khi sử dụng các thông tin từ internet vào chương trình của mình.

Bạn cũng có thể tham gia vào các diễn đàn, website về lập trình. (ví dụ lập trình c, c++, c# thì có website .https://codegym.vn ). Ở đó bạn có thể học được những kinh nghiệm quý báu từ các chuyên gia đầu ngành. Mọi thắc mắc của bạn sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng hơn.

Lập trình cho phép bạn sáng tạo và đột phá đồng nghĩa với việc nó sẽ không làm bạn bỏ phí công sức đâu. Từ đó ta chắt lọc ra những kinh nghiệm quý báu để có thể đi tiếp trên con đường lập trình.

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

14 + 12 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM