Trang chủ » Blog » Lộ trình học lập trình Java cho Newbie: back-end, web & android

Lộ trình học lập trình Java cho Newbie: back-end, web & android

bởi Admin | 23:59 | Blog

Với những ai đang theo đuổi con đường sự nghiệp IT, chắc chắn không còn xa lạ với cái tên Java. Tuy nhiên, với những bạn mới tiếp cận con đường lập trình thì các bạn có thể còn nhiều bỡ ngỡ. Vậy bí quyết nào để học lập trình java cho người mới bắt đầu hiệu quả? Đâu là lộ trình phù hợp với bạn? Cùng CodeGym Hà Nội tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Bạn học lập trình Java để làm gì?

Tìm hiểu khái quát về lập trình java

Java là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng được xem là mạnh mẽ và phổ biến nhất hiện nay. Với nhiều ưu điểm vượt trội, Java được nhiều chuyên gia đánh giá và khen ngợi. Điểm mạnh nổi bật của Java là có thể hoạt động trên nhiều nền tảng công nghệ khác nhau. Kể cả việc hoạt động ở nhiều hệ điều hành khác nhau nó cũng làm rất tốt. Chính vì thế, trong giới lập trình, Java chính là ngôn ngữ lập trình có thể “viết một lần, chạy mọi nơi”.

Đọc thêm về Java, Java là gì? 

khai-quat-ve-lap-trinh-java

Khái quát về lập trình java

Học lập trình java để làm gì?

Ngày nay có khá nhiều ngôn ngữ lập trình mới ra đời. Chúng cạnh tranh khá gắt gao với nhau trong thế giới lập trình. Vì thế, chúng ta nên hiểu rằng, không có ngôn ngữ nào được đánh giá là hoàn hảo nhất. Những ngôn ngữ được hỗ trợ nhiều nhất sẽ trở thành ngôn ngữ phổ biến và được ưa chuộng để sử dụng. Và đó cũng chính là lý do mà Java vẫn giữ được chỗ đứng cho tới ngày nay. Một số ứng dụng phổ biến của Java mà bạn có thể lựa chọn để phát triển theo đó là:

  • Sử dụng để viết các hệ thống phân tán trên website hoặc trên các program đa nền tảng.
  • Đối với Mobile, bạn có thể viết ứng dụng game java trên những dòng điện thoại quen thuộc như Feature Phone.
  • Với sự phát triển mạnh mẽ của smartphone cùng hệ điều hành Android thì hầu như các ứng dụng, các game nào cũng đều được viết bằng ngôn ngữ Java.
mot-so-ung-dung-pho-bien-cua-java

Một số ứng dụng phổ biến của Java

Lộ trình học lập trình java cho người mới bắt đầu hiệu quả 

Trước khi bắt đầu học tập, bạn cần xác định cho mình một hướng đi rõ ràng, một lộ trình học hiệu quả. Nếu không, việc học sẽ dễ dẫn đến việc lạc hướng và chán nản khi bạn đánh mất phương hướng học tập ban đầu. Dưới đây là lộ trình học java các mảng: Back-end, web và android dành cho bạn, hãy tham khảo ngay trước khi bắt đầu việc học của mình.

FULL lộ trình học java web hiệu quả 

  • Bước 1: Làm quen và rèn luyện tư duy lập trình

Nhắc đến CNTT, có phải bạn nghĩ ngay đến những câu lệnh phức tạp và những dãy số khó nhằn? Đúng là như vậy. Vì thế để chinh phục được chúng thì tư duy lập trình là thứ bạn cần phải có. Là một lập trình viên tương lai, kỹ năng phân tích vấn đề và sử dụng tư duy lập trình để xử lý chúng là vô cùng quan trọng.

Tip nhỏ lúc này cho bạn là hãy học tập và làm việc với một nhóm. Bởi vì làm việc teamwork, bạn cần phải trao đổi nhiều hơn và tư duy nhiều hơn. Thậm chí, bạn có thể học cách phân tích của người khác để hoàn thiện kỹ năng của mình.

lam-quen-va-ren-luyen-tu-duy-lap-trinh

Làm quen và rèn luyện tư duy lập trình

  • Bước 2: Nắm vững kiến thức HTML, CSS và Javascript

Có thể nói HTML là khởi đầu của mọi vấn đề liên quan tới website. Bởi bạn sẽ phải dùng nó để xây dựng lên khung xương cho website. Nếu HTML là bộ xương thì CSS chính là phần thịt đắp lên bộ xương đó. Các câu lệnh CSS giúp website của bạn trông đẹp đẽ và chuyên nghiệp hơn.

Bước tiếp theo của bạn là nghiền ngẫm về ngôn ngữ lập trình Javascript. Nó là ngôn ngữ chạy bằng máy khách và giúp tương tác tốt với HTML, CSS và cả server. 

  • Bước 3: Tìm hiểu về lập trình Java Core

Ở bước này, bạn cần hiểu được các cấu trúc lập trình nền tảng của Java Core. Chúng là các: biến, kiểu dữ liệu, biểu thức, cấu trúc điều kiện, mảng,…

  • Bước 4:  Tìm hiểu về các khái niệm và kỹ thuật cốt lõi trong lập trình Java

Một số kiến thức mà bạn cần nắm vững trong giai đoạn này như Stack, Queue, Map; String & Regex,… Hãy tìm hiểu ngay nhé!

  • Bước 5: Hiểu rõ về Database, Web & Servlet, JSP & JSTL và SQL

Đây là những kiến thức quan trọng. Nó giúp bạn làm chủ công nghệ phát triển ứng dụng web và xây dựng các website hoàn toàn bằng ngôn ngữ Java. 

  • Bước 6: Bạn cần biết về các Framework và mô hình MVC
cac-framework-va-mo-hinh-mvc

Các Framework và mô hình MVC

Một vài framework phổ biến hiện nay được ưa chuộng như: Spring, Hibernate. Chúng được xem là framework phổ biến nhất trong lập trình Java web. 

Nếu mục tiêu của bạn là trở thành một Back-end Developer thì với những kiến thức, bạn đã có thể xây dựng được các website đầy đủ tính năng. Còn nếu mục tiêu của bạn là trở thành một Full-stack Developer, bạn cần tìm hiểu thêm những bước tiếp sau đây:

  • Bước 7: Angular, UX/UI

Angular là công cụ tuyệt vời cho các lập trình viên trong việc thiết kế giao diện website. Nó được chống lưng bởi ông lớn Google nên việc học tập sẽ không gây quá nhiều khó khăn cho bạn. Ngoài ra bạn cũng nên học thêm về thiết kế UX/UI. Bởi ngày nay, nó được các lập trình viên sử dụng phổ biến trong quá trình thiết kế website cho doanh nghiệp.

Toàn tập lộ trình học back-end java (học lập trình java cho người mới bắt đầu)

  • Bước 1 – Bắt đầu bằng việc học một ngôn ngữ mới

Như trên đã đề cập đến, ngày nay có rất rất nhiều ngôn ngữ cho bạn lựa chọn để học. Đối với việc học lập trình java cho người mới bắt đầu – lộ trình học back-end java thì ngôn ngữ tiên quyết bạn nên nắm chắc và nhuần nhuyễn đó chính là Java. Khi bạn đã học xong Java rồi, bạn cũng nên thử sức mình với một vài ngôn ngữ lập trình mới như: JavaScript, PHP,… Việc thành thạo nhiều ngôn ngữ lập trình một lúc sẽ hỗ trợ bạn tối đa trong quá trình làm việc. Ngoài ra, cơ hội phát triển của bạn cũng rộng mở hơn rất nhiều đấy!

Đọc thêm: Mới học lập trình nên học ngôn ngữ nào, ngôn ngữ dễ học nhất?

  • Bước 2  — Học về Package Manager

Khi bạn đã nằm lòng về một ngôn ngữ lập trình thì bạn hãy tiếp tục học cách dùng package manager của ngôn ngữ đó nhé. Chúng là công cụ tuyệt vời giúp bạn dùng các thư viện ngoài  và phân phối các thư viện cho người khác dùng.

Ví dụ: khi bạn chọn PHP thì điều bạn cần học là về Composer. Bạn học Node.js thì sẽ có: NPM hoặc Yarn. Bạn học Python có Pip. Và Ruby cũng có RubyGems. Dù sự lựa chọn của bạn là gì đi chăng nữa thì hãy cứ tiếp tục và học Package Manager của chúng nhé.

toan-tap-lo-trinh-hoc-back-end-java 

Toàn tập lộ trình học back-end java

  • Bước 3  — Nắm rõ về các tiêu chuẩn và Best Practices

Mỗi ngôn ngữ lập trình thì sẽ có những tiêu chuẩn và best practices riêng. Bạn hãy tìm tài liệu và đọc thật nhiều về chúng. Ví dụ như đối với PHP thì có PHP-FIG và PSR. Còn đối với Node.js lại có rất nhiều hướng dẫn phục vụ cộng đồng cũng như nhiều ngôn ngữ khác.

  • Bước 4  —  Bảo mật là điều bạn không thể bỏ qua 

Bạn cần đọc và ghi nhớ các best practices trong mảng bảo mật. Đọc OWASP guidelines bạn sẽ hiểu về những vấn đề bảo mật khác nhau. Bạn cũng sẽ biết được cách phòng tránh nó đối với ngôn ngữ mà bạn lựa chọn.

  • Bước 5  —  Hãy học thêm về Testing

Bạn có thể tìm thấy rất nhiều kiểu test. Mục đích của bạn là phải hiểu rõ được các loại này là gì. Nhưng bạn đừng nóng vội. Bạn nãy nắm được cách viết Unit Test và Integration test cho app trước đã. Đồng thời, một số phương pháp testing bạn nên đọc qua nữa đó là: mocks, stubs,…

Trước khi bạn lựa chọn tool để học, hãy tìm hiểu trước về các phương pháp database terminologies khác nhau như các key, index, normalization, tuple,…

CodeGym gợi ý bạn rất nhiều sự lựa chọn. Tuy nhiên, nếu bạn đã học một cái rồi thì những cái còn lại sẽ trở nên dễ hơn rất nhiều. Một trong những cái lý tưởng để bắt đầu đó là MySQL, MariaDB (khá giống nhau và là một mảnh của MySQL) và PostgreSQL. Pick MySQL.

  • Bước 7  — Học một Framework là việc bạn cần làm

Tuỳ vào project và ngôn ngữ mà bạn chọn, bạn có thể cần hoặc không cần đến framework. Với một ngôn ngữ, bạn sẽ có rất nhiều sự lựa chọn. Hãy tìm hiểu và xem xem ngôn ngữ của bạn có gì và chọn một cái liên quan nhé!

Ban chưa biết chúng là gì phải không? Bạn hãy tìm hiểu xem chúng khác dữ liệu quan hệ chỗ nào và tại sao cần dùng đến nó? Một số option phổ biến gồm có: MongoDB, Cassandra, RethinkDB và Couchbase. Nếu phải chọn một, CodeGym khuyên bạn bạn nên chọn MongoDB.

  • Bước 9  —  Bạn hãy tiếp tục với Caching

Bạn hãy tìm hiểu cách ứng dụng các app level caching cho ứng dụng của mình. Khi bạn hiểu được cách sử dụng thì bạn có thể sẵn sàng sang bước tiếp theo.

Bạn cần phải biết chúng là gì, sử dụng thế nào và cái này khác cái kia ở chỗ nào. Chúng là:

– OAuth — Open Authentication

– Basic Authentication

– Token Authentication

– JWT — JSON Web Tokens

– OpenID

  • Bước 11  —  Các Message Broker

Cũng có nhiều lựa chọn cho bạn nhưng có 2 cái nổi bật hơn đó là RabbitMQ và Kafka. Nếu phải chọn một thì nên hãy học RabbitMQ trước.

cac-message-broker

Các Message Broker

  • Bước 12   —  Học cách dùng Docker

Docker có thể giúp bạn rất nhiều trong quá trình lập trình ứng dụng, không chỉ tạo lặp một môi trường tương tự khi produce,  giữ cho hệ điều hành luôn sạch sẽ hoặc thúc đẩy code, test và deploy. Tôi sẽ cho bạn một câu hỏi để tìm hiểu và tự trả lời cho mình “Nó sẽ giúp tôi bằng cách nào?”. Cứ thế hãy tìm hiểu và học cách dùng Docker.

  • Bước 13   —  Trau dồi kiến thức về các Web Server

Nếu đã đến bước này, bạn chắc chắn đã tiếp xúc với khá nhiều server. Lúc này, bạn sẽ tìm điểm khác nhau giữa các web server và hiểu được những giới hạn của chúng. Các configuration option có sẵn cũng như cách viết app cũng là những điều bạn nên học hỏi ở đây.

  • Bước 14   — Bạn hãy học cách dùng Websocket

Đây là kiến thức không bắt buộc.Nhưng việc có thêm kiến thức này có thể giúp ích cho bạn rất nhiều. 

  • Bước 15  —  Học cách xem các biểu đồ dữ liệu

Đây là bước quan trọng bạn cần học để có thể đánh giá được những gì bạn đã làm. Các Biểu đồ sẽ giúp bạn theo dõi linh hoạt hơn khi xử lý data. Ngoài ra, chúng cũng  cung cấp cho bạn nguồn lưu trữ nhanh chóng và hiệu quả. Hỗ trợ bạn rất nhiều trong quá trình thu hồi hoặc query nó.

Tổng hợp lộ trình học java android – học lập trình java cho người mới bắt đầu

Dưới đây là lộ trình học java android mà CodeGym Hà Nội giới thiệu cho bạn. Bạn hãy nhớ, đây không phải là con đường học tập duy nhất. Lộ trình dưới đây chỉ là cách thức giúp bạn tiếp cận từng mảng kiến thức một cách đơn giản và dễ hiểu nhất. Từ đây, bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng nâng cao được kỹ năng của bản thân và phát triển nghề nghiệp tốt hơn.

Bước 1: Ôn tập lại tất cả các kiến thức Java hoặc Kotlin từ cơ bản đến nâng cao. Tại sao ư? Bới bì muốn học lập trình android thì các bạn cần sử dụng thành thạo ngôn ngữ lập trình Java hoặc Kotlin. Do đó, trước khi học lập trình android thì bạn nên ôn tập lại nhuần nhuyễn 2 ngôn ngữ lập trình này.

Bước 2: Cài đặt IDE và khởi chạy, Debug app

Bước 3: Thiết lập một số layout cơ bản như: Linear layout, Framework layout, Relativelayout…

Bước 4: Học về các component cơ bản: Button, Imageview, Textview, Listview,…

Bước 5: Tìm hiểu về cách xử lý sự kiện: Event, Broadcastreceiver, Service…

Bước 6: học Navigation giữa các màn hình và cách lưu trữ dữ liệu với các thể loại Storage

Bước 7: Tích hợp kết quả đã làm được vào Web service và Notification

Bước 8: Publish app của bạn lên Appstore

>> Tham khảo chi tiết lộ trình chuẩn học Java ở CodeGym tại đây

Bí quyết học lập trình java cho người mới bắt đầu – Bạn nên biết

  • “Nằm lòng” những kiến thức, khái niệm cơ bản. Đây có thể được xem là vấn đề mấu chốt trong quá trình học của bạn. Không chỉ riêng khả năng tư duy, việc làm sao để đến đích dễ dàng nhất cũng rất quan trọng. Do vậy các bạn không được đánh mất kiến thức nền tảng. Đây là gốc rễ giúp bạn phát triển lâu dài và bền vững trong tương lai.
  • Thực hành mọi lúc mọi nơi, càng nhiều càng tốt. Tip nhỏ cho bạn đó là: trước khi viết code có thể ghi những bước, cách thức mà bạn sẽ cần thực hiện ra giấy. Thực tế đã chứng minh rằng: “để học lập trình hiệu quả, con đường duy nhất là thực hành nhiều từ những vấn đề đơn giản nhất”.
bi-quyet-hoc-lap-trinh-java

Bí quyết học lập trình Java

  • Học đúng trọng tâm, không nghiên cứu lan man. Đây là vấn đề mà có vẻ các bạn mới học hay gặp phải. Trong quá trình tìm kiếm tài liệu và nguồn học, các bạn rất dễ bị lôi kéo lan man dàn trải sang các kiến thức khác. Vì thế mà các bạn nên rèn luyện kỹ năng tìm kiếm thông tin của mình thật tốt. 
  • Tìm kiếm và tham khảo các khóa học cơ bản chất lượng. Nếu bạn là người mới bắt đầu học lập trình, việc theo đuổi kênh kiến thức uy tín và khóa học chất lượng để theo học là vô cùng quan trọng. Nó sẽ quyết định khá nhiều tới việc học tập thành công hay thất bại của bạn. CodeGym Hà Nội với khóa học lập trình java cho người mới bắt đầu sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho bạn tham khảo đó.
  • Luôn luôn đặt ra các câu hỏi: “Tại sao” và đưa ra phương án giải quyết hiệu quả. Đây là một tip rèn luyện khả năng học hỏi của bạn khá hiệu quả. Với một vấn đề, bạn nên tìm ra nhiều cách xử lý khác nhau và lựa chọn cách nhanh, gọn và dễ hiểu nhất. Từ những thói quen nhỏ nhặt này thôi nhưng sẽ giúp bạn hình thành khả năng tư duy và xử lý vấn đề một cách tốt nhất.

Lời kết

Hy vọng những bí quyết học lập trình java cho người mới bắt đầu mà CodeGym Hà Nội vừa chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn dễ dàng hơn trong quá trình theo đuổi và chinh phục ngôn ngữ lập trình phổ biến này. Đừng quên theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích bạn nhé!

Chúc các bạn thành công.

Đọc thêm các thông tin hữu ích tại: Blog của CodeGym Hà Nội nhé

Tags:

0 Lời bình

Gửi Lời bình

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

BÀI VIẾT LIÊN QUAN

BẠN MUỐN HỌC LẬP TRÌNH?

GỌI NGAY

098 953 44 58

Đăng ký tư vấn lộ trình học lập trình

Đăng ký tư vấn, định hướng lộ trình học và giải đáp các thắc mắc về ngành nghề – Miễn phí – Online.

8 + 6 =

TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM
TƯ VẤN VỀ LỘ TRÌNH HỌC NGHỀ LẬP TRÌNH TẠI CODEGYM